WHO theo dõi sát tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục

Số ca bệnh ở Trung Quốc tương đối thấp so với nhiều nước, nhưng riêng ngày 10/4, nước này ghi nhận 1.184 ca mắc mới có triệu chứng và 26.411 ca không triệu chứng - mức cao chưa từng thấy trong 1 ngày.

WHO theo dõi sát tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Quảng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/4 cho biết đang theo dõi làn sóng dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc đại lục, nơi chứng kiến số ca mắc mới đang ngày một gia tăng mà giới chức nước này cho là do sự lây lan của phiên bản BA.2 của biến thể Omicron.

Tiến sỹ Kate O’Brien, Giám đốc chương trình tiêm chủng và vaccine của WHO, cho biết cơ quan này đang liên hệ với các cơ quan y tế công cộng ở Trung Quốc về việc số ca mắc mới COVID-19 gia tăng trở lại.

Theo ông, WHO sẽ tiếp tục theo dõi các đợt phong tỏa, cách thức ứng phó với dịch bệnh để đưa ra đánh giá.

Tuyên bố trên của WHO được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang vật lộn với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất kể từ khi virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Vũ Hán hơn 2 năm trước.

Số ca bệnh ở Trung Quốc tương đối thấp so với hầu hết các nước, nhưng riêng ngày 10/4, nước này ghi nhận thêm 1.184 ca mắc mới có triệu chứng và 26.411 ca không triệu chứng - mức cao chưa từng thấy trong 1 ngày.

Để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, Trung Quốc đã quyết định phong tỏa một số khu vực, áp dụng hình thức học trực tuyến, đặc biệt là tại Thượng Hải - địa phương ghi nhận tới 26.000 ca mắc mới trong ngày 10/4. Hiện 26 triệu người dân của thành phố này vẫn phải ở trong nhà trong khoảng 1 tuần.

Thống kê của Our World In Data cho thấy tính đến ngày 5/4, khoảng 88,5% dân số Trung Quốc đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Các quan chức và chuyên gia Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ chính sách “không COVID” (zero-COVID) một cách linh hoạt để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế./.

Tin liên quan:
Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast