Xả súng ở trường tiểu học Mỹ, 21 người chết

Nghi phạm 18 tuổi xả súng tại một trường tiểu học ở bang Texas, khiến 18 trẻ em và ba người lớn thiệt mạng.

Vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas, Mỹ vào trưa 24/5 (rạng sáng 25/5 giờ Hà Nội). Thống đốc Greg Abbott cho biết tay súng 18 tuổi được cho là đã bắn chết bà của mình trước khi tới trường tiểu học với một khẩu súng ngắn và có thể cả một khẩu súng trường.

Ông thêm rằng kẻ xả súng là người địa phương và là công dân Mỹ. Người này đã bị cảnh sát bắn chết sau vụ tấn công. Hai cảnh sát bị thương nhưng không nghiêm trọng.

Thống đốc Abbott ban đầu thông báo 15 người thiệt mạng trong vụ tấn công. Thượng nghị sĩ bang Texas Roland Gutierrez sau đó cho biết số người chết đã tăng lên 18 trẻ em và 3 người lớn.

Theo cảnh sát trưởng học khu Uvalde Pete Arredondo, điều tra sơ bộ cho thấy kẻ xả súng hành động đơn độc, không có bất kỳ sự trợ giúp nào khác.

Trường tiểu học Robb có hơn 500 học sinh, chủ yếu là người gốc Tây Ban Nha và có hoàn cảnh khó khăn. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ khi 14 học sinh trung học và 3 nhân viên bị giết trong vụ tấn công ở Parkland, bang Florida năm 2018, cũng là sự việc tồi tệ nhất tại một trường tiểu học kể từ vụ xả súng ở Sandy Hook, bang Connecticut năm 2012, khiến 20 trẻ em và 6 nhân viên thiệt mạng.

Nhà Trắng đã ra lệnh treo cờ rủ để bày tỏ tiếc thương các nạn nhân. Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về sự việc và dự kiến có bài phát biểu vào tối 24/5 (sáng 25/5 giờ Hà Nội).

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz của bang Texas đăng Twitter cho biết ông và vợ đang cầu nguyện cho những đứa trẻ và gia đình trong vụ xả súng ở Uvalde.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy của bang Connecticut kêu gọi hành động nhằm ngăn chặn các vụ bạo lực trong tương lai. “Đây không phải là điều không thể tránh khỏi. Những đứa trẻ này không phải gặp xui xẻo. Điều này chỉ xảy ra ở Mỹ. Không có nơi nào khác mà những đứa trẻ tới trường phải lo sợ rằng chúng có thể bị bắn vào hôm đó”, ông Murphy nói.

Xả súng ở trường tiểu học Mỹ, 21 người chết

Hai người ở bên ngoài trung tâm Ssgt Willie de Leon, nơi học sinh được sơ tán sau vụ xả súng trường tiểu học ở Texas ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Nhiều vụ xả súng đã xảy ra ở Mỹ trong tháng này. Ngày 14/5, một kẻ tấn công 18 tuổi bắn chết 10 người tại cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York. Một ngày sau, một người đàn ông chặn cửa nhà thờ ở Laguna Woods, California và xả súng khiến một người chết và 5 người bị thương.

Dù thường xuyên chứng kiến các vụ bạo lực súng đạn, nhiều sáng kiến cải cách quy định về súng đã không đạt được đồng thuận tại quốc hội Mỹ, khiến các bang và hội đồng địa phương phải ban hành các hạn chế riêng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết Mỹ đã ghi nhận 19.350 vụ giết người vào năm 2020, tăng gần 35% so với năm 2019.

Xả súng ở trường tiểu học Mỹ, 21 người chết
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast