Zimbabwe cho quan tham 3 tháng "tự nguyện giao nộp tài sản"

Tân tổng thống Emmerson Mnangagwa tuyên bố sẽ dành 3 tháng “ân xá” cho những cá nhân và công ty biển thủ, tẩu tán tài sản quốc gia trả lại những gì không thuộc về họ.

zimbabwe cho quan tham 3 thang tu nguyen giao nop tai san

Tân tổng thống Emmerson Mnangagwa, người có biệt danh "Cá sấu" trong lễ nhậm chức - Ảnh: REUTERS

Tân lãnh đạo 75 tuổi của Zimbabwe, người thay thế ông Robert Mugabe vừa bị quân đội hạ bệ, đang cố gắng chứng minh cho những cam kết được đưa ra trong lễ tuyên thệ ngày 24-11.

"Chính phủ Zimbabwe thông báo những người biển thủ công quỹ, tài sản quốc gia sẽ có 3 tháng để trả lại số tài sản trên mà không bị thẩm vấn hay bất kỳ truy tố nào", ông Mnangagwa nói.

Cụ thể, 3 tháng ân xá sẽ bắt đầu từ ngày 1-12-2017 đến tháng hết tháng 2-2018.

"Quá thời hạn nói trên, chính phủ sẽ bắt giữ những người không chịu trả tài sản lại cho nhà nước và đảm bảo chắc chắn rằng họ sẽ không thể thoát khỏi việc bị truy tốt theo pháp luật", tân tổng thống Mnangagwa nhấn mạnh.

Dự kiến ông Mnangagwa sẽ công bố nội các mới trong tuần này. Dư luận đang chờ đợi liệu tân tổng thống mới sẽ làm gì, chọn những nhân vật mới hay những nhân vật thân cận ông như cách mà Mugabe đã làm.

Trong phát biểu đầu tiên với tư cách Tổng thống ngày 24-11, ông Mnangagwa tuyên bố sẽ là nhà lãnh đạo của mọi người dân và sẵn sàng cho sứ mệnh tái xây dựng đất nước.

Vị tổng thống có biệt danh "Cá sấu" khẳng định việc cải tổ đất đai sẽ tiếp tục và cam kết bồi thường cho những nông dân bị mất đất, đồng thời đưa ra nhiều lời hứa khác về khôi phục kinh tế, việc làm, chống tham nhũng...

Tổng thống Mnangagwa cho biết cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm sau như kế hoạch vào tháng 9 năm sau, theo hãng tin Reuters.

Tân tổng thống Mnangagwa cũng đang đứng trước bài toán kinh tế hóc búa. 37 năm cầm quyền của ông Mugabe đã để lại ngân khố trống rỗng đến nỗi các ngân hàng của Zimbabwe không thể thực hiện được chức năng cơ bản là cho vay.

90% người dân Zimbabwe đang sống trong cảnh thất nghiệp thời "hậu Mugabe" nhưng người ta lo ngại đó có thể không phải là mối bận tâm lớn của tân lãnh đạo vào lúc này.

Phó chủ tịch quốc hội Zimbabwe Mabel Chinomona thông báo đảng ZANU-PF của ông Mnangagwa đã rút 5 thành viên của đảng này khỏi Quốc hội.

Tất cả 5 người này đều là những người ủng hộ nhóm G40 của bà Grace Mugabe, vợ cựu Tổng thống Mugabe.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast