Ai tiếp tay cho lâm tặc phá rừng phòng hộ Sông Tiêm? (bài 1): Đột nhập “điểm nóng” 247

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, dư luận rất quan tâm đến việc trên địa bàn huyện Hương Khê xuất hiện nhiều đối tượng vận chuyển gỗ lậu trái phép. Một câu hỏi được đặt ra là: số lượng gỗ đó có nguồn gốc từ đâu và bằng cách nào để có thể lọt qua sự kiểm soát của các cơ quan chức năng trên địa bàn? Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc đột nhập vào thượng nguồn rừng phòng hộ Sông Tiêm và phát hiện một thực trạng chua xót: lâm tặc đang ngày đêm “xẻ thịt” rừng một cách trắng trợn, không thương tiếc...

Vào cuộc…

Mờ sáng 17/8, tôi cùng anh bạn đồng nghiệp có mặt tại xã Phú Gia (Hương Khê) để bắt đầu cuộc hành trình xâm nhập vào tiểu khu 247 thuộc Rừng phòng hộ Sông Tiêm, nơi được xác định là điểm nóng của nạn khai thác gỗ trái phép.

Những thân cây gỗ lâu năm bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc.
Những thân cây gỗ lâu năm bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc.

Tiểu khu 247 cách thị trấn Hương Khê chừng hơn 37 km. Chúng tôi đi qua Đồn Biên phòng Phú Gia, 2 trạm và 3 tổ bảo vệ rừng Cây Trồ (thuộc BQL Rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Tiêm) rồi tiếp tục đi bộ men theo Rào Trình chừng 1 km thì tới dốc Hạ Độ (cạnh chân núi, điểm bắt đầu lên rừng).

Dẫn chúng tôi xâm nhập vào khu rừng phòng hộ này là K. (tên nhân vật đã được thay đổi) một người rất am hiểu về “đường đi, nước bước” của lâm tặc. K. chỉ tay vào những tảng bê tông, tảng đá to trên Rào Trình và cho biết, đường chúng tôi đang đi, nguyên là đường vận chuyển gỗ trước đây của lâm tặc và đã bị lực lượng chức năng triệt cấm.

Từ dốc Hạ Độ, nhóm chúng tôi men theo đường mòn của lâm tặc để lại, bò lên “điểm nóng” dốc Đá Trụt - nơi tích trữ gỗ của lâm tặc. Người dẫn đường dặn: không dùng máy chụp ảnh, quay phim, nếu thấy người làm gỗ chỉ cười xã giao rồi cúi đầu mà đi, tuyệt đối không được hỏi han, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng…

Những bê gỗ to và dài đang nằm ngổn ngang đang chờ "lâm tặc" kéo về điểm tập kết.
Những bê gỗ to và dài đang nằm ngổn ngang đang chờ "lâm tặc" kéo về điểm tập kết.

Nhìn bề ngoài, cánh rừng phòng hộ là một màu xanh bát ngát, nhưng khi xâm nhập vào bên trong, chúng tôi đã thấy rõ dấu vết của những lần lâm tặc “oanh tạc” trước đây. Đó là những dấu cây bị chặt phá, những cây gỗ mục nát nằm ngổn ngang trên đường, bên cạnh những vết lằn do trâu kéo gỗ để lại,…

Theo K., dốc Đá Trụt nằm giữa lưng chừng núi, có độ cao 600m so với chân núi, dọc đường đi có nhiều dốc cao, hiểm trở, dễ trơn trượt. Đi được chừng 45 phút, tôi bắt đầu nghe rõ tiếng máy cưa xăng của lâm tặc, K. bảo: “Đó là tiếng cưa của nhóm lâm tặc khác đang chặt phá ở khu vực động Hang Dơi (cùng thuộc tiểu khu 247), ở đây có khoảng 4 - 5 nhóm lâm tặc hoạt động bất kể ngày đêm…”.

Khoảng 12h trưa, khi chúng tôi đang dần đuối sức vì phải leo một quãng đường rừng dốc đứng thì nghe tiếng gỗ va đập và tiếng lâm tặc đang quát trâu. K. thông báo, sau dốc núi này là đến dốc Đá Trụt, rồi căn dặn chúng tôi nhớ để điện thoại chế độ yên lặng.

Chạm trán với lâm tặc

Khom mình dưới những hang lá trong rừng, chúng tôi rón rén theo chân K., hồi hộp tiến về dốc Đá Trụt. Cách “điểm nóng” khoảng 100m, chúng tôi nấp sau những cây rừng cổ thụ để theo dõi hoạt động của lâm tặc mà không dám ra ngoài, K. cảnh báo: “Nếu lộ thì tiêu!”.

K. cho biết: “Số gỗ này đã bị BQL Rừng phòng hộ Sông Tiêm phát hiện và xử lý bằng cách cắt gỗ. Nhưng không hiểu vì sao BQL lại cắt gỗ rất “nương tay” cho lâm tặc...(?!)
K. cho biết: “Số gỗ này đã bị BQL Rừng phòng hộ Sông Tiêm phát hiện và xử lý bằng cách cắt gỗ. Nhưng không hiểu vì sao BQL lại cắt gỗ rất “nương tay” cho lâm tặc...(?!)

Đợi cho tiếng người và tiếng gỗ va chạm không còn nữa, chúng tôi quyết định rời khỏi chỗ ẩn nấp. Thật bất ngờ, trước mắt là những bê gỗ to và dài đang nằm ngổn ngang trên dốc đá cao chừng 100m cùng những phản gỗ to để lót đường và những vết gỗ trượt xuống tận chân núi.

K. thông báo: lâm tặc đã chuyển hướng và đến khoảng 3h chiều thì sẽ quay lại để kéo gỗ về đến điểm tập kết là bãi bốc Rào Trình; mọi người có gần 3 tiếng để vừa tác nghiệp vừa rút lui.

Dốc Đá Trụt gồm nhiều đoạn dốc khác nhau, nơi đây đã gắn kết không chặt và nếu đi không khéo, rất dễ trượt chân. Chúng tôi đếm được tổng cộng 32 bê gỗ vuông có độ dày chừng 30 - 40 cm, có chiều dài khoảng 5m và 3 cột gỗ nhà lớn. Số gỗ trên ước chừng hơn 12 khối, gồm các loại: táu, dỗi, vàng tim và dạ hương. Theo K., “nếu số gỗ này ra được cửa rừng sẽ có tổng trị giá theo thị trường khoảng 250 triệu đồng”.

Quan sát trên những bê gỗ này có nhiều dấu cưa cắt sâu khoảng 2 cm. K. cho biết: “Số gỗ này đã bị BQL Rừng phòng hộ Sông Tiêm phát hiện và xử lý bằng cách cắt gỗ. Nhưng không hiểu vì sao BQL lại cắt gỗ rất “nương tay” cho lâm tặc...(?!). Việc xử lý bằng cách cắt gỗ như thế này là trái quy định pháp luật”.

Khoảng 2h chiều, chúng tôi rời dốc Đá Trụt thì “chạm mặt” với nhóm lâm tặc lên kéo gỗ về. Tất cả chúng tôi nhanh chóng nấp sau lùm cây rồi tháo chạy theo chân K. bằng đường vòng để xuống rừng. Vì đường vòng có nhiều cây cối rậm rạm, dây leo chằng chịt nên chúng tôi gây ra tiếng động và bị phát hiện. Một nhóm lâm tặc vừa hô hoán, vừa đuổi theo, nhưng thật may mắn, chúng tôi đã chạy thoát!.

Trên đường rút lui khỏi “điểm nóng”, phía bên kia khu rừng đối diện tiểu khu 247 tiếng máy cưa xẻ gỗ của lâm tặc vẫn gầm rú giữa đại ngàn…

Video cận cảnh đột nhập “điểm nóng” 247:

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast