Cấp đất sai quy hoạch, đường chính có nguy cơ thành... ngõ cụt !

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì sai sót trong quá trình xét duyệt, UBND phường Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh) đã cấp đất chồng lên đất, dẫn đến hộ ông Phan Anh Tuấn ở tổ dân phố 3 không có đất trên thực địa. Để giải quyết hậu quả, UBND phường đã có đơn đề nghị và UBND thành phố xét cấp đất cho hộ ông Tuấn chồng lên quy hoạch đường 5m của cả khu phố.

Năm 2004, hộ ông Phan Anh Tuấn được UBND xã Thạch Phú (nay thuộc phường Hà Huy Tập) cấp 1 lô đất có thu tiền (48 triệu đồng) tại tổ dân phố 3, mặt tiền tiếp giáp với đường Nguyễn Hoành Từ (tỉnh lộ 17 cũ) với diện tích 99m2. Tuy nhiên, thửa đất này năm 1994 đã được cấp cho hộ ông Phạm Minh Tuấn (đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND thành phố).

cap dat sai quy hoach duong chinh co nguy co thanh ngo cut

Đây là con đường được UBND tỉnh quy hoạch rộng 5m, nhưng thành phố Hà Tĩnh đã cấp đất ngay trên đường quy hoạch của tỉnh.

Phát hiện lô đất của mình bị cấp chồng lên đất của người khác, ông Phan Anh Tuấn đã làm đơn khiếu nại lên UBND phường và UBND thành phố. Sau nhiều cuộc họp, ngày 18/5/2015, Hội đồng Tư vấn xét giao đất phường Hà Huy Tập họp và quyết định: Xét giao 1 lô đất “có vị trí bám mặt đường Nguyễn Hoành Từ, giáp với Công ty Truyền tải điện” (một phía giáp với đất của ông Phạm Minh Tuấn - P.V).

Điều trớ trêu là trong biên bản họp xét giao đất, lô đất này được xác định là đất thuộc “quy hoạch đất ở cho cán bộ của Công ty Xây dựng I”. Thế nhưng, theo quy hoạch “Mặt bằng tổ chốt điện 500 kV - khu đất ở CNVC Xí nghiệp Xây dựng số I” do Sở Xây dựng lập và được UBND tỉnh phê duyệt trước đó thì phần diện tích này nằm trong quy hoạch đường rộng 5m nối đường Nguyễn Hoành Từ đến nhà văn hóa tổ dân phố 3. Tuyến đường này phục vụ việc đi lại và thoát nước sinh hoạt cho hàng chục hộ dân trong khu vực.

Ngày 27/1/2016, UBND phường Hà Huy Tập tiếp tục có Tờ trình số 28 gửi UBND thành phố xin phê duyệt quy hoạch xen dắm đất ở dân cư cho lô đất nói trên. Trên cơ sở hồ sơ của các ngành liên quan, quy hoạch xen dắm đất được phê duyệt, ngày 28/7/2016, UBND thành phố đã có văn bản cho phép cấp đổi lô đất này cho ông Phan Anh Tuấn. Vậy là con đường dân cư dài gần 70m đã bị “ngắt” ra một đoạn để cấp cho 1 hộ dân. Điều đáng nói, đây lại là đoạn đầu đấu nối với đường Nguyễn Hoành Từ. Nghĩa là, khi lô đất này được đưa vào sử dụng, đoạn đường kia trở thành... ngõ cụt.

Chị Toàn - nhà trong vùng quy hoạch, bức xúc: “Nếu ông Tuấn làm nhà thì sẽ chắn lối ra của hàng chục hộ. Hiện tại, các hộ dân trong tổ liên gia 10 chúng tôi muốn họp xóm hoặc tham gia sinh hoạt thường phải đi tắt qua nhà nhau hoặc đi đường vòng rất bất tiện. Đó là chưa nói đến quy hoạch đường dân sinh, hệ thống thoát nước, cứu hộ, cứu nạn và văn minh đô thị”.

cap dat sai quy hoach duong chinh co nguy co thanh ngo cut

Phóng viên Báo Hà Tĩnh tìm hiểu sự việc tại tổ dân phố 3 phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập lý giải: Khi thực địa lập sơ đồ, họp bàn giải pháp, phường không nắm được quy hoạch làm đường 5m đã được của UBND tỉnh phê duyệt trước đó. Còn ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND thành phố thì cho rằng: “Quá trình khảo sát thực địa cho thấy, con đường này là không cần thiết, trong quy hoạch đã có đường khác, đảm bảo đủ mật độ lưu thông. Hơn nữa, các hộ dân cũng không sử dụng nên phòng đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt quy hoạch xen dắm”.

Để có quy hoạch “Mặt bằng tổ chốt điện 500 kV - khu đất ở CNVC Xí nghiệp Xây dựng số I”, Sở Xây dựng, UBND tỉnh và các ngành chuyên môn đã phải tính toán tất cả các chi tiết, thông số trong suốt quá trình xây dựng, thẩm định và phê duyệt. Hơn nữa, đường Nguyễn Hoành Từ là một trong những tuyến phố chính, hầu hết các gia đình đều làm nhà hướng ra phía này. Đó là chưa nói, khi “không có lối ra”, ai dám chắc đoạn đường này sẽ không bị các hộ dân lấn chiếm. Lúc đó, liệu con đường trên bản đồ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt có bị xóa sổ?

Thiết nghĩ, UBND thành phố, các cấp, phòng chuyên môn có liên quan cần kiểm tra lại nội dung cụ thể, soát xét hồ sơ, thực trạng để có những quyết định đúng đắn. Điều quan trọng nhất là bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và giữ vững tình hình chính trị cơ sở.

Nhóm P.V Nội chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast