Chạy theo thành tích hay “cái khó bó cái khôn”?!

(Baohatinh.vn) - Mọi chủ trương, chính sách chỉ thực sự đi vào cuộc sống khi được người dân đồng tình đón nhận và đồng lòng thực hiện. Đáng tiếc, không hiểu vì chạy theo thành tích, hay do “cái khó bó cái khôn”, mà chính quyền xã Thạch Lạc (Thạch Hà) đã có những quyết sách chưa thuận lòng dân để rồi nảy sinh khiếu kiện, khiếu nại...

chay theo thanh tich hay cai kho bo cai khon

Quá trình làm đường GTNT ở Thạch Lạc còn chạy theo phong trào, chưa đảm bảo quy định kỹ thuật, chất lượng. 

Theo phản ánh của ông Trần Hữu Thung (xóm Bắc Lạc - Thạch Lạc) thì: Trong năm 2015, thực hiện chiến dịch làm giao thông, thủy lợi nội đồng, UBND xã Thạch Lạc đã không cấp đủ số xi măng hỗ trợ dẫn đến các tuyến đường thôn xóm vừa làm xong đã có dấu hiệu xuống cấp. Ông Thung cho rằng: Theo quy định, tổng nguồn xi măng hỗ trợ xã đã cấp hụt gần 135 tấn. Không rõ, số xi măng này xã để ở đâu, sử dụng vào mục đích gì?

Ông Trần Hữu Thung và một số người dân thôn Bắc Lạc cũng có kiến nghị về sự chậm trễ, bất nhất, có dấu hiệu tư lợi trong việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho các hộ dân.

Trước đó, thực hiện chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, năm 2007, các hộ dân đã kê khai, làm đơn gửi UBND xã. Thế nhưng, không hiểu sao, sau đó, có hộ được cấp trước, hộ cấp sau. Điều đáng nói là những hộ được cấp trước đây chỉ phải nộp lệ phí 120.000 đồng đến 150.000 đồng, còn hiện tại, các hộ khác đều phải nộp lệ phí cao hơn nhiều lần, thậm chí, lên đến gần 3 triệu đồng.

Để làm rõ những vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chuyên môn UBND xã Thạch Lạc. Ông Dương Kim Mậu - Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2015, kế hoạch hỗ trợ xi măng cho xóm Bắc Lạc làm 774m đường trục thôn xóm và 689m đường ngõ xóm với tổng số gần 211 tấn.

 Theo quy định, đường trục thôn xóm (rộng 3,5m) có định mức cấp 173 kg xi măng/m (tỉnh, huyện hỗ trợ 119 kg); đường ngõ xóm (rộng 3m) định mức cấp xi măng 111,7 kg/m (tỉnh, huyện hỗ trợ 83 kg/m); tổng cộng tỉnh, huyện hỗ trợ 149,3 tấn, còn lại hơn 60 tấn là phần đối ứng của xã. Quá trình triển khai thực hiện, để đáp ứng nhu cầu về đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, xã Thạch Lạc chỉ cấp cho dân phần xi măng hỗ trợ của tỉnh, huyện cho chiều dài kế hoạch, còn phần đối ứng của xã được cấp để làm thêm chiều dài các tuyến. Nhờ đó, với tổng mức xi măng hỗ trợ và nguồn đối ứng của xã, năm 2015, xóm Bắc Lạc làm được hơn 1 km đường trục thôn và 930m đường ngõ xóm.

“Nóng tay bắt lỗ tai, do nhu cầu hoàn thành các tuyến đường trong khi số xi măng hỗ trợ và đối ứng không có nên xã buộc phải “giãn” định mức. Rõ ràng, UBND xã chưa thực hiện đúng quy định, đang chạy theo phong trào, chưa đảm bảo quy định kỹ thuật, chất lượng. Dù là người mới kế nhiệm nhưng tôi xin nhận trách nhiệm về mình và sẽ bàn bạc, tìm cách xử lý thỏa đáng” - ông Mậu thẳng thắn.

Trả lời về những nội dung liên quan đến việc cấp bìa đỏ, ông Mậu cho biết: Mức chênh lệch trong cấp bìa đỏ là do sau này, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thu thêm lệ phí trước bạ. Trên thực tế, 92 hộ ở xóm Bắc Lạc phải nộp lệ phí vượt quá là do trước đây, đồng chí Hồ Chiến Thắng - cán bộ địa chính xã (đã chuyển công tác về địa phương khác - PV) thu, nộp giúp dân mà không căn cứ vào mức thu quy định. Sau khi nhận được ý kiến phản ánh, UBND xã đã mời đồng chí Thắng về làm việc, đối soát, thu hồi gần 20,6 triệu đồng lệ phí vượt quá để trả lại cho dân. Đến nay, còn 34 hộ chưa nhận tiền “thoái thu” với tổng số 8,1 triệu đồng. Xã đang tích cực vận động các hộ nhận lại tiền để ổn định tình hình, tư tưởng trong dân chúng.

“Về việc cùng làm hồ sơ xin cấp bìa đỏ vào cùng thời điểm nhưng hộ có trước, hộ có sau dẫn đến lệ phí chênh lệch, UBND xã đã kiến nghị với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện Thạch Hà đề nghị kiểm tra làm rõ để trả lời cho nhân dân được biết. Nếu có sai sót từ những cá nhân có liên quan, UBND xã kiên quyết xử lý theo thẩm quyền” – ông Mậu trả lời.

“Những sai sót, sơ suất của chính quyền xã Thạch Lạc và một số cá nhân đã gây ra những dư luận nhiều chiều. Dù rằng, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tích cực tìm giải pháp khắc phục nhưng rõ ràng hệ lụy của nó là đã gây mất niềm tin trong một bộ phận người dân xóm Bắc Lạc. Đây là bài học vô cùng quý giá cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Những sai phạm xảy ra cần phải sớm được huyện, xã xử lý kiên quyết, dứt điểm để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước cấp cơ sở”, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc - Dương Kim Mậu khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast