Chớ nên bán láng giềng gần!

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì một hành động nhỏ đã dẫn tới tranh chấp lối đi giữa hộ ông Nguyễn Doãn Quỳnh và Nguyễn Sỹ Kiều ở xóm Bình Phong, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang). Điều này đang khiến tình cảm láng giềng rạn nứt, chính quyền liên lụy. Mọi việc có thể sớm được giải quyết nếu những người trong cuộc biết kiềm chế cái tôi cá nhân và không quên đạo lý “bán anh em xa, mua láng giềng gần”...

Từ nhà ra đường cái, ông Quỳnh phải qua cầu gỗ tạm này và đi trên con đường nhỏ đang tranh chấp.

Từ nhà ra đường cái, ông Quỳnh phải qua cầu gỗ tạm này và đi trên con đường nhỏ đang tranh chấp.

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Doãn Quỳnh: Con đường từ núi Động Triệu đi qua đồng ruộng khe Nẫy Chàm sang thẳng con đường cái tại vị trí trước nhà ông Nguyễn Sỹ Kiều đã có từ thời xa xưa; phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân trong vùng, trong đó, có gia đình ông. Thế nhưng, ngày 31/10/2015, gia đình ông đổ bê tông con đường này để vào nhà mình thuận lợi hơn thì bị ông Kiều ra ngăn cản. Ông Quỳnh đã trực tiếp báo cáo sự việc lên xóm trưởng và chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, ông Quỳnh cho rằng, lãnh đạo UBND xã, cơ quan chuyên môn đã thiếu trách nhiệm, cố tình làm trái, có ý bao che cho hộ ông Kiều và nói những lời xúc phạm đến gia đình ông… Đây là lý do ông Quỳnh làm đơn khiếu kiện vượt cấp.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, làm việc với chính quyền địa phương, trao đổi với một số người trong cuộc, chúng tôi thấy sự việc không như phản ánh của ông Quỳnh. Trong bản đồ 299 đo đạc năm 1985 và các tài liệu liên quan sau này đều không thể hiện đường đi như ông Quỳnh phản ánh. Toàn bộ diện tích đất ở, đất vườn nhà ông Kiều (gồm cả lối đi đang tranh chấp) đều thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông Kiều và chủ hộ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ có liên quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thê - Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh khẳng định: “Con đường đi lại chung mà ông Quỳnh phản ánh không còn tồn tại từ rất lâu, còn lối đi đang tranh chấp là thuộc phần đất của ông Kiều. Bấy lâu nay, ông Quỳnh sử dụng lối đi này để vào nhà mình, ông Kiều đi ra khu vực vệ sinh, còn một số người dân thì đi lấy cát, ra khe rửa cỏ, đi sản xuất. Sở dĩ ông Quỳnh và mọi người thường đi qua lối này là vì đoạn này khá bằng phẳng, khe suối cạn hơn và ông Kiều là người chan hòa, dễ tính. Trước đây, gia đình ông Quỳnh có lối đi phía trên nhưng do lũ lụt, cầu bị trôi nên chuyển sang lối đi như hiện nay. Mâu thuẫn xẩy ra do vừa rồi hộ ông Quỳnh đổ bê tông lối đi nhưng không xin ý kiến và không được sự cho phép của chủ đất. Thậm chí, khi hai bên xẩy ra khúc mắc, ông Quỳnh còn thách thức láng giềng ngăn đường…”.

Để giải quyết tranh chấp, ổn định tình hình, chính quyền địa phương đã vào cuộc nhưng vụ việc vẫn chưa chấm dứt. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Thê cho biết thêm: “Chính quyền, cơ quan chuyên môn và các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc, tiến hành tuyên truyền, vận động, hòa giải để sớm xử lý vụ việc. Tuy nhiên, do ông Quỳnh cố chấp, bất hợp tác, nhất mực cho rằng, đây là lối đi chung nên bắt buộc xã phải giải quyết theo hướng lấy lại con đường này để gia đình ông đi lại. Trong khi chúng tôi đang nỗ lực giải quyết thì gia đình ông Quỳnh lại có những hành vi không mang tính xây dựng, xúc phạm cán bộ cơ sở.

Do vậy, chúng tôi đã phối hợp với Thanh tra huyện, tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Trong cuộc họp dân mới đây, đa số người dân trong thôn đều cho rằng, đây là đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình Kiều và lên án hành vi của ông Quỳnh. Qua quá trình xử lý, ông Kiều luôn thể hiện tinh thần xây dựng và cho rằng nếu ông Quỳnh sang xin lỗi gia đình mình, chính quyền địa phương, thôn xóm, thì ông sẽ bỏ qua mọi chuyện. Sắp tới, nếu ông Quỳnh thực hiện theo yêu cầu của ông Kiều thì chính quyền xã sẽ vào cuộc ngay để giúp gia đình ông có đường đi lại thuận lợi hơn và làm các thủ tục cần thiết để ổn định tình hình lâu dài”. Và hướng xử lý tối ưu trong bối cảnh hiện nay cũng được ông Kiều khẳng định khi trao đổi với chúng tôi...

Thiết nghĩ, việc khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo là quyền của mỗi công dân nhưng phải dựa trên bản chất khách quan của vụ việc, có tính xây dựng. Trong vụ việc này, chuyện đúng sai xét về mặt hồ sơ pháp lý thì đã rõ, nhưng vẫn có thể giải quyết theo hướng thuận lý, đạt tình. Điều này gần như chỉ phụ thuộc vào gia đình ông Quỳnh. Nên chăng, ông Quỳnh hãy nghĩ đến chuyện “mua láng giềng gần...”.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast