Chưa kịp làm hàng xóm đã lôi nhau "đáo tụng đình"!

(Baohatinh.vn) - Rồi đây, phán quyết của tòa phân định trách nhiệm của mỗi bên sẽ là căn cứ pháp lý để anh Trí, bà Yến thực hiện nghĩa vụ của mình. Thế nhưng, điều dư luận cảm thấy buồn là 2 hộ chưa kịp làm láng giềng thì đã phải cùng nhau “đáo tụng đình”...

Căn nhà đang xây của bà Yến nằm giữa ngôi nhà anh Trí (bên trái) với một nhà hàng xóm

Căn nhà đang xây của bà Yến nằm giữa ngôi nhà anh Trí (bên trái) với một nhà hàng xóm

Năm 2014, vợ chồng anh Đào Đức Trí làm ngôi nhà 2 tầng ở đường Hà Hoàng, xóm Tân Trung, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) vừa để ở, vừa làm văn phòng công ty. Ngôi nhà khá kiên cố, sau một thời gian sử dụng không có hiện tượng sụt lún, nứt nẻ.

Tháng 8/2015, bà Đinh Thị Yến có mảnh đất liền kề triển khai thi công ngôi nhà 3 tầng. Bắt đầu từ thời điểm này, ngôi nhà của gia đình anh Trí xuất hiện nhiều vết nứt. Lúc đầu chỉ là những đoạn nứt nhỏ lẻ. Dần dần, các vết nứt lan rộng, kéo thành đường dài chạy khắp chân tường, nền nhà và các kẽ tường. Phần nền nhà phía giáp ranh với nhà bà Yến có hiện tượng sụt lún, tạo thành khe hở giữa nền và chân tường hơn 2 cm.

Nhận thấy, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nứt nẻ, sụt lún này là do bị ảnh hưởng từ công trình nhà ở của bà Yến, anh Trí đã trao đổi, thương thảo và đề nghị bà Yến tạm dừng thi công để tìm phương án giải quyết. Tuy nhiên, do công trình mới được triển khai, để đảm bảo tiến độ, gia đình bà Yến không chấp nhận. Hơn nữa, bà Yến cho rằng, việc thi công nhà ở của gia đình không gây ảnh hưởng vì quá trình đổ móng, xây dựng đều đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Vết nứt trên một số bức tường nhà anh Trí
Vết nứt trên một số bức tường nhà anh Trí
Vết nứt trên một số bức tường nhà anh Trí

Vết nứt trên một số bức tường nhà anh Trí

Lo sợ trước thực trạng của ngôi nhà, anh Đào Đức Trí đã phản ánh sự việc lên UBND xã Thạch Trung. Ngày 11/8/2015, Đội Quản lý đô thị xã Thạch Trung đã tiến hành kiểm tra công tác xây dựng của gia đình bà Đinh Thị Yến, phát hiện việc bà Yến “bóc đất phong hóa nền nhà cũ đã gây sụt lún, nứt nền nhà của hộ anh Trí (hộ liền kề)”. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu hộ bà Yến dừng thi công. Sau đó, UBND xã Thạch Trung đã ra quyết định tạm đình chỉ thi công (số 130/QĐ-UBND ngày 12/8/2015) và tổ chức cho các gia đình hòa giải, thỏa thuận phương án khắc phục.

Tuy nhiên, các cuộc hòa giải bất thành, bên nào cũng cho rằng, “mình đúng”, không thương thảo, không chấp nhận cách thức giải quyết hơn thiệt của nhau. Anh Đào Đức Trí cho rằng: Việc gia đình bà Yến đào móng quá sâu, gây dịch chuyển nền đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình nhà ở liền kề; yêu cầu bà Yến đình chỉ thi công, gia cố lại phần móng và có giải pháp khắc phục hậu quả.

Sau một thời gian ngắn ngừng thi công và không thống nhất được phương án khắc phục, bà Yến vẫn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngôi nhà. Anh Đào Đức Trí bức xúc: “Rõ ràng bà Yến làm móng không đúng quy định, làm nứt nẻ, sụt lún nhà tôi. UBND xã Thạch Trung đã đình chỉ nhưng gia đình bà ấy không chấp hành, tiếp tục hoàn thiện công trình khiến nhà tôi càng hư hỏng thêm. Các anh thấy đó, căn nhà tôi mới làm mà nứt toác, sắp sập đến nơi. Không gia cố, khắc phục sẽ mất an toàn”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Quang - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị xã Thạch Trung cho biết: “Ngay khi gia đình bà Đinh Thị Yến xây dựng nhà, chúng tôi kiểm tra, phát hiện có những dấu hiệu ảnh hưởng đến công trình của hộ liền kề là anh Đào Đức Trí nên đã báo cáo và đề nghị UBND xã có quyết định tạm đình chỉ. Tuy nhiên, đến hết thời hạn tạm đình chỉ thi công (ngày 16/9/2015), anh Trí không chứng minh được nguyên nhân, không đưa ra yêu cầu bồi thường, hai bên không thỏa thuận được phương án khắc phục nên UBND xã không có cơ sở để tiếp tục đình chỉ thi công và bà Yến được phép hoàn thiện công trình”.

Ông Quang cho chúng tôi xem hồ sơ thiết kế nhà của bà Đinh Thị Yến, trong báo cáo địa chất của đơn vị tư vấn có cảnh báo: nền đất yếu, quá trình thi công có thể gây sụt lún. Phải chăng đây là nguyên nhân gây sụt lún cục bộ, ảnh hưởng, gây nứt nẻ nhà của anh Trí?!

Sự việc không được giải quyết từ cơ sở, anh Đào Đức Trí đã làm đơn khởi kiện gửi TAND thành phố. Rồi đây, phán quyết của tòa phân định trách nhiệm của mỗi bên sẽ là căn cứ pháp lý để anh Trí, bà Yến thực hiện nghĩa vụ của mình. Chỉ mong rằng, qua vụ việc này, giữa họ không phát sinh thêm mâu thuẫn, trở thành những người hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast