Do đâu HTX môi trường Hồng Lộc không được thu phí theo quy định?

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, HTX Môi trường và dịch vụ nông nghiệp Hồng Lộc (Lộc Hà) đã làm tốt việc thu gom, vận chuyển rác thải, song chính quyền xã vẫn không đồng ý cho thu phí theo quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

(Video: Ông Trần Xuân Linh chia sẻ khó khăn)

Góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường

Ông Trần Xuân Linh – Giám đốc HTX Môi trường và dịch vụ nông nghiệp Hồng Lộc (gọi tắt là HTX Hồng Lộc) cho biết: “Bản thân tôi là thương binh hạng nặng. Tháng 2/2014, khi địa phương không ai dám nhận làm HTX môi trường thì tôi tiên phong vận động thành lập. Từ đó đến nay, HTX hoạt động ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu thu gom, vận chuyển rác thải, tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM”.

Do đâu HTX môi trường Hồng Lộc không được thu phí theo quy định?

HTX Hồng Lộc chưa được thu phí theo Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh

Dù nhiều khó khăn nhưng HTX vẫn quan tâm đầu tư phương tiện phục vụ thu gom, vận chuyển rác. Trung bình mỗi tháng, HTX thu gom, vận chuyển trên 110 tấn rác thải trong khu dân cư. Với địa bàn rộng, khối lượng rác tương đối lớn nhưng HTX không để xảy ra các điểm ùn ứ, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

6 năm hoạt động, HTX luôn làm tròn trách nhiệm, được người dân trên địa bàn đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Quan Nam) cho hay: “Dù nắng nóng hay mưa rét, công nhân HTX Hồng Lộc luôn làm việc nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao. Một số rác thải không được bỏ đúng nơi quy định hoặc không được bao bọc gọn gàng đều được công nhân xử lý mà không kêu ca, phàn nàn. HTX đã góp phần làm cho khu dân cư luôn sạch đẹp, văn minh”.

Do đâu HTX môi trường Hồng Lộc không được thu phí theo quy định?

Nhiều năm qua, HTX Hồng Lộc luôn góp phần cùng xã duy trì tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

Bà Mai Thị Khai (thôn Đông Thịnh) cho biết thêm: “Công việc vất vả, tiếp xúc trực tiếp với rác thải, trong khi chi phí hoạt động thấp nhưng xã viên HTX luôn nỗ lực, giúp địa phương duy trì tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nhiều năm qua”.

Chính quyền thừa nhận chậm trễ

Do đâu HTX môi trường Hồng Lộc không được thu phí theo quy định?

Giám đốc và xã viên HTX chia sẻ thông tin với PV Báo Hà Tĩnh

Ông Trần Xuân Linh – Giám đốc HTX Hồng Lộc cho biết: “HTX chủ yếu hoạt động công ích, gói gọn trong lĩnh vực môi trường nên nguồn thu chật vật. Trong khi các xã lân cận đã cho các đơn vị dịch vụ môi trường thu phí theo Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh (về quy định mức giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh), thì nhiều năm qua, chúng tôi vẫn không được thực hiện theo quyết định này".

Cụ thể, hiện nay xã Hồng Lộc chỉ cho HTX thu phí môi trường 13.000 đồng/hộ/tháng (thấp hơn nhiều so với quy định của UBND tỉnh - PV). Đó là chưa kể, nhiều hộ 1 nhân khẩu không thể thu, các cửa hàng kinh doanh không hợp tác nên HTX thu không đủ chi. Nhiều năm liền HTX hoạt động thua lỗ. Để trả lương công nhân và đầu tư phương tiện, thiết bị phục vụ thu gom, vận chuyển rác, HTX và cá nhân giám đốc đã vay nợ 300 triệu đồng.

Do đâu HTX môi trường Hồng Lộc không được thu phí theo quy định?

Mức lương thấp nên HTX khó thuê lao động

Chị Bùi Thị Hòe – Tổ tưởng Tổ thu gom của HTX cho hay: “Mỗi tháng chỉ làm việc 6 – 7 ngày, tiền công 250.000 đồng/người/ngày, lao động vất vả, cực nhọc nên nhiều người từ chối làm việc khiến HTX gặp khó trong thu gom, vận chuyển rác”.

Khi được chất vấn: Vì sao đến bây giờ HTX Hồng Lộc chưa được thực hiện theo quy định mới, ông Lê Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc thừa nhận có sự chậm trễ của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ HTX nâng mức thu phí theo Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND.

Lý do ông Bình đưa ra là: Địa phương tổ chức thu phí môi trường mỗi năm 1 lần. Hiện đã là giữa năm và mức phí cả năm 2020 đã nộp vào đầu tháng 8/2020. Do vậy, chính quyền địa phương đang chờ xin ý kiến cử tri, đầu năm 2021 mới quyết định được.

Tuy nhiên, câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc không xác đáng. Bởi theo ông Trần Xuân Linh - Giám đốc HTX Hồng Lộc thì ông đã nhiều lần làm tờ trình gửi UBND xã Hồng Lộc, đề nghị cho HTX thu phí theo quy định. Tuy nhiên, mong muốn chính đáng của ông và các xã viên bị từ chối hết lần này đến lần khác.

Do đâu HTX môi trường Hồng Lộc không được thu phí theo quy định?

HTX Hồng Lộc nhiều lần gửi tờ trình xin thu phí theo quy định

Hiện tại, HTX Hồng Lộc không còn nguồn lực, nếu chính quyền địa phương không có sự hỗ trợ trong những tháng cuối năm thì có thể sang tháng 9 phải tạm ngừng hoạt động vì không biết lấy đâu ra chi phí trả lương cho công nhân, duy trì hoạt động. Thiết nghĩ, chính quyền xã Hồng Lộc cần tư vấn, hướng dẫn HTX hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cần thiết, có giải pháp để HTX sớm được thu phí theo quy định mới.

Hà Tĩnh hiện có 175 HTX môi trường. Loại hình này chủ yếu hoạt động công ích, mang tính cộng đồng cao, cần có sự động viên, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương các cấp.

Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND ngày 30/6/2017 của UBND tỉnh quy định mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ nguồn phát sinh đến điểm trung chuyển, bãi tập kết với hộ gia đình (nơi có tổ chức thu gom) ở các xã thuộc địa bàn các huyện như sau: hộ từ 1 – 2 người thu 9.000 đồng/hộ/tháng, hộ 3 - 4 người thu 21.000 đồng/hộ/tháng, hộ ≥ 5 người thu 30.000 đồng/hộ/tháng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast