Em Xuân đủ điều kiện hưởng học bổng từ quỹ từ thiện

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, chúng tôi đã nhận được ý kiến phản ánh về việc em Nguyễn Thị Thanh Xuân (ở xóm 1, xã Phú Phong, Hương Khê) không được xét hưởng học bổng do Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup tài trợ. Nguyên nhân là người phụ trách quỹ ở huyện này cho rằng em không đủ tiêu chuẩn!

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Nhung (sinh viên năm thứ 5, Đại học Y Huế) thì vừa qua, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup về huyện Hương Khê thực hiện chương trình trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích cao trong học tập.

Theo tiêu chuẩn của quỹ này thì em gái chị Nhung là Nguyễn Thị Thanh Xuân thuộc diện được trao học bổng. Thế nhưng, khi đến nộp hồ sơ thì người phụ trách công tác này ở Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Hương Khê từ chối khi cho rằng, yêu cầu của quỹ phải là học sinh giỏi và bản thân bị bệnh tật nên Xuân không thuộc diện được thụ hưởng.

Em Xuân đủ điều kiện hưởng học bổng từ quỹ từ thiện ảnh 1

Gia đình em Xuân đang rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của Quỹ học bổng Thiện Tâm để tiếp tục đến trường.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu sự việc, chúng tôi được tiếp cận với văn bản của quỹ gửi về từ tập đoàn cho thấy, ngoài quy định điều kiện bản thân là phải là học sinh giỏi còn quy định hoàn cảnh gia đình phải là hộ nghèo, ốm đau nặng lâu ngày, mất cả cha lẫn mẹ, bản thân học sinh bị bệnh tật và một số trường hợp khác.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, người phụ trách quỹ của tập đoàn Nguyễn Ngọc Thành khẳng định: “Quỹ đang ưu tiên những đối tượng là học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, trường hợp em Xuân hoàn toàn đủ điều kiện xét hưởng học bổng”.

Như vậy, rất có thể người phụ trách quỹ ở Hương Khê đã thiếu cẩn trọng khi xem xét văn bản gửi về, dẫn tới nhầm lẫn các nội dung về điều kiện được quy định và bỏ sót đối tượng.

Mở rộng tìm hiểu, chúng tôi được biết, Nguyễn Thị Thanh Xuân đang là học sinh lớp 8C, Trường THCS Thị trấn Hương Khê. Em là một học sinh giỏi toàn diện, có ý thức vươn lên trong học tập cũng như hoàn cảnh sống. Trong 7 năm học trước, em luôn là học sinh giỏi cấp huyện môn ngữ văn, điểm bình quân học tập các môn trong các năm học xếp loại giỏi. Khi tìm đến nhà, chúng tôi cũng thấy rất nhiều giấy khen mà em đã đạt được treo trang trọng ở phòng khách. Ngoài thành tích học tập, bản thân Xuân còn là lớp trưởng, Liên đội trưởng của một trường có gần 1.000 học sinh. Kết quả học tập của em cũng đã được bạn bè và giáo viên chủ nhiệm trong 3 năm học ở bậc THCS là Trần Thị Kim Thu đánh giá rất cao.

Đặc biệt, Xuân có hoàn cảnh gia đình thuộc diện rất khó khăn. Theo lời kể của bà Hà Thị Linh (mẹ em Xuân) thì trước đây, kinh tế gia đình bà thuộc dạng khá giả trong thôn. Cách đây 5 năm, ông Nguyễn Xuân Hùng (bố Xuân) bị bệnh suy thận, phải điều trị nhiều nơi, thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Hiện nay, mỗi tuần 3 lần, ông phải xin xe buýt từ nhà xuống bệnh viện, chi phí điều trị bình quân khoảng 170 triệu đồng/năm. Bản thân bà Linh cũng bị thoái hóa và gai cột sống, huyết áp thấp nên không thể làm công việc nặng.

Ngoài 3 sào ruộng khoán, hàng ngày, bà phải tranh thủ chạy chợ hoặc cắt gốc sim bán cho các nhà hàng nhưng công việc rất bấp bênh, thu nhập không ổn định. Để nuôi con ăn học và chạy chữa cho chồng, bà phải vay mượn người quen và ngân hàng, nay số nợ đã lên tới hàng trăm triệu đồng. Bà nói trong nước mắt: “Nỗi lo lớn nhất của chúng tôi là không thể cho con tiếp tục đến trường, Xuân sẽ thất học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và đang ngày càng kiệt quệ”.

Với hoàn cảnh đó, việc được nhận học bổng của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học hành và quyền lợi của em Nguyễn Thị Thanh Xuân. Vì vậy, ngoài việc khẩn trương xử lý hồ sơ, tạo mọi điều kiện để em Xuân được tiếp cận với nguồn học bổng này thì Quỹ Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Hương Khê cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiến hành soát xét các trường hợp tương tự để bổ sung, tránh gây thiệt thòi về quyền lợi của đối tượng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast