Không có gì bất thường trong Dự án khai thác đá tại Mỏ đá Khe Long

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh nhận được đơn khiếu nại của anh Hoàng Văn Hồ, trú tại xóm 2, thôn Bồng Giang (Đức Giang, Vũ Quang) về việc một số cán bộ và doanh nghiệp huyện Vũ Quang lợi dụng chức quyền chiếm đoạt và phá hoại tài sản công dân...

Mỏ đá Khe Long.
Mỏ đá Khe Long.

Nội dung đơn nêu, năm 1995, gia đình anh Hoàng Văn Hồ khai hoang khu đất từ khe Cây đến khe Ba Cồn với diện tích khoảng 6 ha, đến năm 2005, gia đình anh trồng cây keo trên đó. Hiện nay, một số cán bộ huyện Vũ Quang đã chỉ đạo anh Lê Ngọc Tương là chủ DNTN Lê Đoàn đưa máy móc phá hoại cây cối, tài sản, khi chưa bồi thường số cây trồng trên đất. Ngoài ra, anh Lê Ngọc Tương còn đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của chị gái anh Hồ.

Sau khi nhận được đơn, PV Báo Hà Tĩnh đã có mặt tại địa bàn xác minh và tìm hiểu sự việc. Sau khi tiếp xúc với các bên liên quan và các cơ quan chức năng, được biết, khu đất mà anh Hồ khiếu nại thuộc khoảnh 2a tiểu khu 112, nằm trên địa bàn hành chính xã Đức Giang, trước đây thuộc quyền quản lý của Công ty Cao su Hương Khê, sau đó, được chuyển đổi sang đất rừng sản xuất và đơn vị chủ quản đã thuê người dân trồng keo theo chương trình dự án 661, trong đó, chủ hộ Lê Thị Hằng Nga nhận trồng 6 ha.

Ngày 20/12/2012, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 28121000212, cho DNTN Lê Đoàn thực hiện dự án đầu tư khai thác và chế biến mỏ đá xây dựng tại khu vực Khe Long (Đức Giang). Theo đó, ngày 11/4/2013, UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho phép DNTN Lê Đoàn khai thác đá xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đá Khe Long. Trong số 10 ha của dự án mỏ đá, có 6 ha keo của chủ hộ Lê Thị Hằng Nga nhận trồng trước đó. Theo tìm hiểu của chúng tôi, số diện tích trồng keo gần 6 ha này, Công ty Cao su giao cho chủ hộ Lê Thị Hằng Nga, anh Hồ (em chồng) - người đứng đơn tố cáo chỉ là người trồng giúp.

Trước khi tiến hành khai thác, đơn vị đã thực hiện các bước đền bù GPMB theo quy định. Trên cơ sở biên bản làm việc ngày 30/9/2013 về việc GPMB khu vực chế biến mỏ đá Khe Long, Hội đồng GPMB làm đầy đủ thủ tục và đã đền bù cho chủ hộ Lê Thị Hằng Nga tổng số tiền 27.300.000 đồng (tương đương với 1.500 cây keo).

Như vậy, số cây keo trên đã được bồi thường đầy đủ, đại diện gia đình là chị Lê Thị Hằng Nga - chủ hộ đã nhận.

Tại đơn tố cáo, anh Hồ cũng cho rằng, anh Lê Ngọc Tương, chủ DNTN Lê Đoàn đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của chị gái mình. PV đã liên hệ với UBND xã, Ban Công an xã để tìm hiểu sự việc. Được biết, UBND xã đã tổ chức buổi gặp giữa anh Tương và anh Hồ để làm rõ sự việc, nhưng vì anh Hồ không tới dự, nên việc tố cáo anh Lê Ngọc Tương đe dọa tính mạng và sức khỏe chị gái anh Hồ là không có cơ sở.

Ngoài ra, anh Hồ có tố cáo một số cán bộ huyện Vũ Quang lợi dụng chức vụ và quyền hạn phá hoại tài sản công dân. Tuy nhiên, anh Hồ không ghi rõ thông tin của những cán bộ và hành vi vi phạm của họ, cũng như không có chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm trên, nên việc anh Hồ tố cáo một số cán bộ huyện Vũ Quang là không có cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast