Khu đô thị ... “3 không”

(Baohatinh.vn) - Đã hơn 6 năm đưa vào khai thác, thế nhưng, khu đô thị kiểu mẫu Sông Đà vẫn mặc nhiên tồn tại “3 không”: không đèn chiếu sáng công cộng, không điện lưới và không ai quản lý. Những phiền toái, rắc rối liên tục nảy sinh trong cuộc sống của người dân như một hệ quả tất yếu.

Từ bất cập quá trình đầu tư...

Tháng 10/2006, Công ty CP Simco Sông Đà thuộc Tập đoàn Sông Đà và UBND thành phố Hà Tĩnh làm lễ động thổ dự án khu đô thị hai bên đường bao phía Tây TP Hà Tĩnh (đô thị Sông Đà). Tổng mức đầu tư toàn dự án 420 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 trên 80 tỷ đồng với diện tích 23,5 ha.

Khu đô thị ... “3 không” ảnh 1
Một góc khu đô thị Sông Đà.

Sau gần 2 năm xây dựng, đến nay, hơn 600 lô đất liền kề, biệt thự thuộc giai đoạn 1 đã được bán hết. Đây là dự án được rất nhiều người dân TP Hà Tĩnh kỳ vọng. Bởi, theo thuyết trình của chủ đầu tư thì sau khi hoàn thành, khu đô thị Sông Đà sẽ là khu đô thị kiểu mẫu vào loại bậc nhất thành phố, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Thất vọng thay, đã hơn 7 năm trôi qua, nhiều hạng mục của dự án vẫn đang dang dở và chẳng biết đến khi nào mới hoàn thành!? Đi cùng với những “loe nhoe” trong quá trình đầu tư, dự án này còn bộc lộ rõ các sai phạm và bất cập...

Trước hết, hạ tầng kỹ thuật của dự án tuy chưa được bàn giao, song nhiều hạng mục hiện đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Đơn cử, hệ thống vỉa hè, bó vỉa, các nắp cống thoát thải, cùng một số tuyến đường nội bộ nhiều chỗ đã bị nứt vỡ, sụt lún. Tệ hại hơn, ở một số bó vỉa và nắp cống chắn rác của khu đô thị này, người dân phát hiện nhà thầu đã dùng bê tông cốt… tre thay vì bê tông cốt thép như thiết kế!

Hạng mục hệ thống thoát thải của khu đô thị cũng chẳng giống ai. Thông thường ở những dự án khác, phần sau của các dãy phố là hệ thống thoát nước thải. Điều này không chỉ tạo sự thông thoáng cho các dãy phố mà còn rất thuận tiện cho việc thoát thải của các gia đình. Thế nhưng, tại dự án này, quá trình thiết kế, chủ đầu tư đã “quên” hệ thống thoát nước riêng của từng khu phố. Hệ quả, các hộ khi làm nhà phải tự lắp hệ thống thoát thải từ sau ra trước chung với hệ thống thoát thải của các tuyến đường nội đô.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống trong khu vực, với công năng thoát thải như vậy, khi mưa ngập đường, nước từ hệ thống thoát thải công cộng ngay lập tức tràn ngược vào nhà qua hệ thống vệ sinh tự hoại… Chưa hết, mỗi khi mưa to, khu vực này nhanh chóng trở thành cái ao khổng lồ bởi nước từ 2 trục đường song song là Hàm Nghi và Vũ Quang dồn về.

Thêm bất cập nữa, cùng một tuyến đường nhưng đoạn cao, đoạn thấp, trông rất “lem nhem” và mất mỹ quan. Chỉ một trận mưa vừa, nước ứ đọng cục bộ ở nhiều nơi. Ông Trần Văn Đông – một chủ hộ bất bình: “Hình như trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu chỉ “áng chừng” mà không tuân theo một cao độ, cao trình nào cả (!?). Bởi, ngay trên một đoạn đường, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy độ cao thấp không đồng đều. Diện tích trồng cây xanh trên các tuyến phố cũng không được quy hoạch. Việc trồng cây tại khu đô thị này hoàn toàn tự phát nên dẫn tới hệ lụy là nhà nào có nhu cầu thì trồng và trồng cây gì cũng được.

Khu đô thị ... “3 không”

Tính đến hết tháng 9/2014, khu đô thị Sông Đà đã đón khoảng 350 hộ dân với khoảng 700 nhân khẩu. Thế nhưng, khu đô thị “kiểu mẫu” này vẫn mặc nhiên tồn tại “3 không”: không hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, không điện lưới và cũng chẳng có cấp chính quyền nào quản lý.

Khu đô thị ... “3 không” ảnh 2
Ở một số bó vỉa và nắp cống chắn rác, thay vì dùng vật liệu bê tông cốt thép như thiết kế thì nhà thầu đã dùng bê tông cốt…tre!

Trên các tuyến đường nội vùng không có bất cứ một ánh đèn công cộng nào được sáng lên, phố phường trở nên tối tăm mỗi khi đêm xuống. Để có điện sinh hoạt, người dân phải kéo điện từ các khu vực lân cận của phường Trần Phú. Còn rác thải thì vài ba ngày mới được thu gom 1 lần. Nguyên nhân là vì khu vực này chưa được bàn giao cho TP Hà Tĩnh. Chưa hết, do công trường xây dựng dang dở kéo dài hết tháng này qua năm nọ nên hàng ngàn m2 vỉa hè của dự án vẫn ngổn ngang đất, đá, rác thải, cỏ dại mọc um tùm, trông rất nhếch nhác.

Trao đổi với PV về vấn đề này, lãnh đạo UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: Vấn đề quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị hai bên đường bao phía Tây TP Hà Tĩnh đã bộc lộ nhiều bất hợp lý. Trước khi đầu tư xây dựng dự án, các đơn vị liên quan đã không quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư. Đây là nguyên nhân dẫn đến những bất cập hiện nay ở khu đô thị này. UBND thành phố đang tích cực chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các hạng mục còn lại của khu đô thị Sông Đà để bàn giao thành phố quản lý.

Được biết, năm 2013, tại một kỳ họp thường niên, HĐND thành phố Hà Tĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Simco Sông Đà phải bàn giao hạ tầng kỹ thuật của dự án cho chính quyền thành phố trước quý II/2013. Thế nhưng, năm 2014 cũng sắp khép lại, nhưng chẳng hiểu vì đâu quyết nghị này vẫn còn nằm trên bàn của các cơ quan chức năng TP Hà Tĩnh !?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast