Láng giềng thân thiết "trở mặt" nhau vì 24m2 đất công!

(Baohatinh.vn) - Mỗi người đang sử dụng hàng ngàn m2 đất ở nhưng chỉ vì khoảng 24m2 được dùng làm lối đi chung mà 2 gia đình vốn rất thân thiết lại dễ dàng “trở mặt". Những va chạm nhỏ thường ngày trong cuộc sống không được giải quyết hợp lý, hợp tình và thiếu sự nhường nhịn đã dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Còn những người trong cuộc thì dường như đang mất nhiều hơn được khi họ cố tình làm tổn hại nhau...

Chuyện bé xé ra to…

Từ chỗ láng giềng thân thiết, nhưng cho rằng, ông hàng xóm Nguyễn Hữu Châu lấn chiếm đoạn ngõ đi chung khoảng 24m2 thuộc phần đất gia đình mình nên từ năm 2008 đến nay, ông Nguyễn Văn Hiệu (thôn 6, xã Đức Lập, Đức Thọ) đã nhiều lần làm đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Đáp lại, gia đình ông Châu cũng đã có hành động trả đũa, khiêu khích, nhiều lần làm đơn tố cáo gia đình ông Hiệu và yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc. Cứ thế, nhiều năm nay, 2 gia đình hết lần này đến lượt khác thay nhau “hành động” cả bằng đơn từ, ngôn ngữ lẫn... chân tay! Mối hiềm khích ngày càng lớn, hồ sơ và số lượng đơn từ khiếu kiện cũng theo đó dày lên, rất nhiều người bị họ lôi kéo vào cuộc một cách bất đắc dĩ…

Láng giềng thân thiết "trở mặt" nhau vì 24m2 đất công! ảnh 1

Ông Hiệu chỉ phần đất tranh chấp, gây mất đoàn kết xóm làng gần 8 năm nay.

Theo ông Hiệu, gia đình ông đang sống yên ổn trong căn nhà và mảnh vườn mua lại của bà Trần Thị Hòa năm 1990, có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Trong giấy bán đất có ghi, khu vườn có diện tích 4 sào, phía Đông giáp đường cái lớn, phía Nam giáp vườn bà Long (bà Bùi Thị Hóa, nay của ông Châu - PV), phía Tây giáp vườn bà Tân, phía Bắc giáp vườn anh Việt. Trong giấy này không có con đường của xóm đi giữa vườn nhà ông với bà Long trước đây.

Ông Hiệu cho biết thêm: “Hiện, gia đình tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 1.969 m2, trong đó có 300 m2 đất ở, còn lại là đất vườn. Vì diện tích hiện tại nhỏ hơn trước đây (4 sào, tương đương khoảng 2.000m2 - P.V) nên đoạn đường đang tranh chấp phải là của gia đình tôi chứ không phải của ông Châu và quyết định của xã buộc gia đình tôi hoàn trả nguyên trạng đường cũ cho tổ dân cư là không có cơ sở…”.

Còn ông Nguyễn Hữu Châu lại cho rằng: “Là đường đi chung của xóm nên đây là vấn đề của xóm và xã chứ không phải của gia đình tôi. Còn việc tôi làm đơn yêu cầu mở đường, đổ bê tông đoạn đang tranh chấp đi vào nhà mình và thực hiện các hành vi khác là gia đình tôi đang giúp xóm…"(?!).

Trong đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, ông Châu cũng không quên tố cáo hàng xóm “cố tình chạy tội, không nhận cái sai của mình”. Cùng với đó là đưa ra các dẫn chứng để chứng minh, khẳng định và tố cáo ông Hiệu lấn chiếm đường chung của xóm, rào lấn vườn của hộ khác, gây gổ mất đoàn kết trong thôn xóm, cố ý gây thương tích cho bà Tuyết (vợ ông Châu) khi chồng đi làm xa...

Cần giải quyết dứt điểm vụ việc

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, bản chất vụ việc là tranh chấp lối đi, dẫn đến mâu thuẫn giữa 2 gia đình. Theo bản đồ 299 xây dựng 1984 thì vườn bà Hòa (nay của ông Hiệu) trước đây có diện tích 1.969 m2, chứ không phải là con số mà bấy lâu gia đình ông Hiệu đưa ra làm căn cứ khiếu nại.

Cũng tại bản đồ này đã thể hiện, giữa phần đất 2 gia đình đang tranh chấp có một con đường dân sinh đi từ trục đường Đức Long - Đức Lập - Đức Đồng đến trục đường thôn từ Đồng Ong đi ngõ nhà ông Nguyễn Viết Tám. Điều này được nhiều người dân trong thôn, những đảng viên lớn tuổi khẳng định trong các buổi làm việc, các đợt lấy ý kiến hòa giải trước đây.

Chủ tịch UBND xã Đức Lập - Phan Văn Tế cho biết thêm: “Diện tích trong hồ sơ đất của ông Hiệu là 1.969 m2, còn số liệu “4 sào” (tương đương 2.000m2) là do các bên mua bán tự ước lượng. Sở dĩ, hiện nay, vườn ông Hiệu vẫn giữ nguyên diện tích dù đã hiến cho xóm một phần để làm đường giao thông là do gia đình ông đã lấn chiếm đoạn đường ngõ xóm có chiều dài 48m và rộng 3,5m. Còn vườn hộ ông Châu nhỏ hơn thực tế do đã hiến đất cho xóm làm đường”. Như vậy, 24 m2 đất đang tranh chấp giữa 2 gia đình thuộc quyền quản lý, sử dụng của chính quyền địa phương.

Trong trường hợp 2 bên vẫn kiên quyết không chịu hòa giải, cố tình lợi dụng dân chủ để khiếu kiện, gây rối tình hình, tố cáo thiếu căn cứ thì chính quyền phải sử dụng biện pháp mạnh dựa trên các quy định pháp luật để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast