Sớm cấp lại giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình ông Hà Văn Minh

(Baohatinh.vn) - Tòa soạn Báo Hà Tĩnh nhận được phản ánh của ông Hà Văn Minh ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung (Hương Sơn) về việc UBND xã Sơn Trung cố ý đo lại diện tích đất sai thực tế, làm một phần thửa đất của gia đình ông không nằm trong sổ đỏ. PV Báo Hà Tĩnh đã đi sâu tìm hiểu vấn đề này.

Theo nội dung đơn thư, năm 1992, gia đình ông Minh hoán đổi một thửa đất với gia đình anh Nguyễn Chí Thành (ngụ cùng thôn, không có giấy tờ đổi đất) với mục đích mở rộng thửa vườn. Đến năm 1995 thì gia đình ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số 245242, tờ bản đồ số 3, thửa 186, trong đó có 300 m2 đất ở, 700 m2 đất vườn, bao gồm thửa đất của gia đình ông và thửa đất hoán đổi (trong giấy CNQSDĐ không có bản đồ thể hiện địa giới của thửa đất).

Thửa đất gia đình ông Minh sinh sống và canh tác từ năm 1992 tới nay không hề có tranh chấp.
Thửa đất gia đình ông Minh sinh sống và canh tác từ năm 1992 tới nay không hề có tranh chấp.

Hơn 20 năm qua, thửa vườn mà gia đình ông Minh sinh sống và canh tác không xảy ra tranh chấp. Gia đình đã trồng nhiều cây cổ thụ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế sử dụng đất. Thế nhưng, giữa năm 2012, trong lúc chuyển nhượng QSDĐ thửa đất trên thì anh Thành đòi ông Minh 20 triệu đồng, nếu không sẽ viết đơn khiếu nại nhằm mục đích ngăn cản gia đình ông chuyển nhượng.

Vì thỏa thuận hai bên không thành và UBND xã cũng không giải quyết cụ thể nên 2 năm trôi qua, gia đình ông Minh chưa thể chuyển nhượng thửa đất của mình. Lý giải vấn đề này, UBND xã Sơn Trung cho rằng, thửa đất hoán đổi giữa gia đình ông Minh và anh Thành (tạm gọi là thửa đất tranh chấp) chưa được cấp giấy CNQSDĐ và thuộc sự quản lý của UBND xã nên chưa thể được chuyển nhượng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, quá trình sinh sống từ trước tới nay, gia đình ông Minh có khai hoang thêm một phần đất. Tại Bản đo đạc địa chính của UBND xã Sơn Trung cung cấp cho PV, không có số bút lục, không có ngày, tháng đo đạc và đã không đo phần diện tích đất đang tranh chấp vào Bản đo đạc địa chính.

Thửa đất thực tế của gia đình ông Minh sinh sống và canh tác có chiều dài theo mặt đường khoảng 47m, diện tích khoảng 1.060m2; trong đó diện tích phần đất gia đình khai hoang thêm khoảng 60m2 (bằng với diện tích thửa đất tranh chấp). Trong quá trình đo đạc lại địa chính, đơn vị đo đạc đã không đo phần diện tích đất hoán đổi vào phần diện tích của gia đình ông Minh sử dụng mà lại đo phần diện tích đất khai hoang cho đúng với diện tích theo giấy CNQSDĐ năm 1995 là không hợp lý.

Mặt khác, giấy CNQSDĐ của gia đình ông Minh được cấp sau khi hoán đổi đất nên ông Minh khẳng định thửa đất đang tranh chấp đã nằm trong giấy CNQSDĐ năm 1995 là hoàn toàn có cơ sở.

UBND xã Sơn Trung nhận định rằng, thửa đất tranh chấp chưa được cấp giấy CNQSDĐ nhưng lại không chứng minh được nhận định của mình. Trong khi đó, ông Phan Thế Mạnh sống cạnh nhà ông Minh cũng như dư luận của người dân xung quanh đều xác nhận gia đình ông Minh sinh sống trên thửa đất này (bao gồm cả đất hoán đổi) là hoàn toàn ổn định, trồng nhiều cây lâu năm và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế sử dụng đất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Song Hào - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung thừa nhận: “Đúng là anh Thành không có một giấy tờ, cơ sở pháp lý nào để tranh chấp thửa đất với gia đình ông Minh nên chúng tôi sẽ lập hội đồng để bác đơn tranh chấp của anh Thành. Và khi thửa đất không còn tranh chấp, chúng tôi sẽ cùng với đơn vị đo đạc đo lại diện tích đất để đưa phần diện tích đất hoán đổi kể trên vào sổ đỏ cho gia đình ông Minh”.

Việc xảy ra tranh chấp đất đai tồn tại gần 2 năm nay mà UBND xã chưa giải quyết đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông Hà Văn Minh. Đề nghị UBND xã Sơn Trung sớm giải quyết tranh chấp, tổ chức đo lại diện tích đất và cấp lại giấy CNQSDĐ mới cho gia đình ông Minh để gia đình ông yên tâm làm ăn, sinh sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast