Sớm khắc phục những tồn tại ở cụm công nghiệp Nam Hồng

(Baohatinh.vn) - Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, tại cụm công nghiệp (CCN) Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) thường xuyên xẩy ra tình trạng điện phục vụ sản xuất không ổn định và môi trường bị ô nhiễm. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã tiếp cận địa bàn làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do các doanh nghiệp (DN) tại đây đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng hệ thống thoát thải, xử lý rác thải chưa được đầu tư xây dựng. Mặt khác, các DN này đang chủ yếu tập trung cho sản xuất, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Điều này đã dẫn tới tình trạng ô nhiễm ngày càng lan ra diện rộng.

som khac phuc nhung ton tai o cum cong nghiep nam hong

Do chưa có hệ thống thoát nước thải tập trung, doanh nghiệp không quan tâm đầu tư hệ thống xử lý nên môi trường tại Công ty TNHH Lâm sản Lam Hồng khá ô nhiễm.

Công ty TNHH Lâm sản Lam Hồng là một trong những cơ sở gây ô nhiễm nặng nhất. Ngay khi mới bước chân vào cổng, chúng tôi đã thấy những vũng nước đen ngòm, chảy tràn lan, không lối thoát. Trong khuôn viên, bầu không khí ngột ngạt, mùi hôi thối bốc lên xen lẫn với mùi hóa chất và mùi hắc của vỏ cây. Trong môi trường độc hại, nhiều công nhân vẫn làm việc không đeo găng tay, mũ bảo hộ, khẩu trang...

Làm việc với các cơ quan chức năng ở TX Hồng Lĩnh về vấn đề này, phóng viên đều nhận chung một “thông điệp”: vấn đề môi trường tại CCN Nam Hồng sẽ sớm cải thiện, hệ thống xử lý nước thải tập trung sẽ sớm được đầu tư xây dựng.

Người phụ trách Ban Quản lý dự án của TX Hồng Lĩnh Nguyễn Quang Vinh thông tin: “Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, HĐND tỉnh đã có Văn bản số 98 về việc cho chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật CCN Nam Hồng với tổng kinh phí 45 tỷ đồng do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Trong tổng quan dự án này, có các hạng mục xử lý nước thải tập trung với mức đầu tư 15 tỷ đồng, trên diện tích 3.560 m2. Theo đó, khu xử lý nước thải sẽ được xây dựng bao gồm các hạng mục chính như cụm tiền xử lý, cụm xử lý hóa lý khử màu, cụm xử lý sinh học, cụm xử lý bùn và khu phụ trợ; đường thu gom nước thải cũng được thiết kế bằng ống bê tông ly tâm có đường kính từ D300-D600. Hiện nay, chúng tôi và các đơn vị liên quan đang tập trung xử lý các vấn đề, thủ tục để triển khai xây dựng”. Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, tình trạng gây ô nhiễm trên địa bàn sớm được khắc phục.

som khac phuc nhung ton tai o cum cong nghiep nam hong

Trong khuôn viên một số công ty tại CCN Nam Hồng mùi hôi thối bốc lên xen lẫn với mùi hóa chất và mùi hắc của vỏ cây.

Liên quan đến vấn đề điện phục vụ sản xuất tại CCN không ổn định, gây ách tắc trong sản xuất, DN bị thiệt hại về kinh tế, ông Đặng Đôn Sơn - Giám đốc Điện lực TX Hồng Lĩnh cho rằng: “Hiện nay, nguồn điện của thị xã chủ yếu được lấy từ trạm 110 kV Can Lộc nên khi xẩy ra sự cố thì khách hàng gần như phải tự chủ động nguồn điện. Để khách hàng đảm bảo sản xuất, mỗi khi cắt điện để chuyển lưới, chúng tôi đã thông báo lịch cụ thể bằng tin nhắn, công văn, thậm chí là cả hệ thống loa phát thanh ở cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, thỉnh thoảng vẫn xẩy ra những sự cố bất khả kháng, nhất là do ảnh hưởng của thời tiết nên có những thời điểm mất điện không báo trước là điều không thể tránh khỏi. Khi nghe ý kiến phản ánh của một số DN về tình trạng này, chúng tôi cũng đã phối hợp, tổ chức các buổi làm việc dựa trên tinh thần chia sẻ và thông cảm lẫn nhau”.

Ông Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “CCN Nam Hồng có diện tích 43 ha, đến nay, tỷ lệ lấp đầy đạt 45% diện tích. Nhờ sự giúp đỡ của tỉnh và sự nỗ lực của thị xã nên tình hình đầu tư đang tiến triển tốt, các vấn đề phục vụ cho hoạt động SXKD cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung các nguồn lực để hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt nhằm bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất và thu hút đầu tư vào CCN, trước mắt là cho dự án Trung tâm công nghiệp dệt may Hồng Lĩnh. Về vấn đề điện, hiện toàn thị xã nói chung và CCN Nam Hồng nói riêng cơ bản đáp ứng đủ. Tuy nhiên, để chủ động tình hình và khắc phục các sự cố bấy lâu nay, chúng tôi đang triển khai các thủ tục cần thiết để sớm xây dựng trạm 110 kV trên địa bàn nhằm đáp ứng lộ trình phát triển của CCN này”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast