Trở lại bài viết: “Lợi dụng hướng dẫn tập dưỡng sinh để bán thực phẩm chức năng”

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh số ra ngày 19/3/2014, chuyên mục: Bạn đọc viết có bài: “Lợi dụng hướng dẫn tập dưỡng sinh để bán thực phẩm chức năng” của tác giả Đức Quyền, phản ánh: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia (có trụ sở tại đường Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân - Hà Nội) phối hợp tổ chức hướng dẫn tập dưỡng sinh, khám, tư vấn sức khỏe miễn phí ở xã Lộc Yên (Hương Khê) và bán thực phẩm chức năng khi không được phép, bị đình chỉ hoạt động.

>>Lợi dụng hướng dẫn tập dưỡng sinh để bán thực phẩm chức năng

Sau khi báo phát hành, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia đã có công văn phản hồi cho rằng: việc bài báo phản ánh Công ty có bán 3 hộp sản phẩm thực phẩm chức năng cho 2 ông Hà Vi Kính và Nguyễn Quang Diện ở xóm Hương Thượng là có thật, nhưng là bán từ năm… 2013! Bài báo phản ánh Công ty lợi dụng hướng dẫn tập dưỡng sinh để bán thực phẩm là không có cơ sở.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin “ngọn ngành” sự việc như sau: Tháng 4/2013, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia triển khai tổ chức giới thiệu đợt 1 bài tập dưỡng sinh “Thức vũ kinh” trên địa bàn Hương Khê.

Đến ngày 6/3/2014, UBND huyện Hương Khê có Công văn số 240, yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia: “Trước khi tổ chức hướng dẫn tập dưỡng sinh, khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi tại các xã, thị trấn phải phối hợp với hội người cao tuổi huyện, phòng y tế huyện, báo cáo với chính quyền địa phương và trạm y tế các xã, thị trấn để tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành... Tuyệt đối không được tổ chức giới thiệu và bán thuốc, thực phẩm chức năng dưới mọi hình thức nào”.

Trước đó, ngày 3/3/2014, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã có Công văn số 256, yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia trong thời gian tổ chức chuyển giao bài tập dưỡng sinh, tư vấn và kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Tĩnh thì không được bán thuốc, thực phẩm chức năng và tổ chức hoạt động tại địa phương nào phải được sự cho phép của chính quyền địa phương đó.

Ngày 15/3/2014, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia tổ chức hướng dẫn tập dưỡng sinh, khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại xã Lộc Yên. Tuy nhiên, khoảng 9h30’, tại xóm Hương Bình, đoàn kiểm tra của xã Lộc Yên gồm: ông Nguyễn Khắc Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã, bà Nguyễn Thị Thuần - bác sỹ Trạm Y tế xã, bà Phạm Thị Lê - Trạm Y tế xã và bà Nguyễn Thị Hạnh - đại diện thôn xóm bất ngờ phát hiện nhân viên Công ty này bán thuốc cho ông Nguyễn Đình Vận ở xóm Hương Yên, 2 hộp sản phẩm thực phẩm chức năng RENALUP với giá 600.000 đồng.

Công văn của UBND huyện Hương Khê yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia tuyệt đối không được tổ chức giới thiệu và thuốc, thực phẩm chức năng dưới mọi hình thức

Công văn của UBND huyện Hương Khê yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia tuyệt đối không được tổ chức giới thiệu và thuốc, thực phẩm chức năng dưới mọi hình thức

Tiếp đó, vào lúc 10h45’ cùng ngày (15/3/2014), tại hội quán của xóm Hương Giang, đoàn kiểm tra của xã Lộc Yên cũng đã tiếp tục phát hiện nhân viên Công ty bán 1 hộp sản phẩm thực phẩm chức năng cho ông Nguyễn Văn Tính với giá 300.000 đồng. Trước sự việc trên, đoàn kiểm tra của xã Lộc Yên đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ không cho Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia triển khai khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.

Ông Nguyễn Khắc Huỳnh – Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết: Sau khi phát hiện sự việc, đoàn kiểm tra đã gọi điện báo cáo Trưởng phòng Y tế huyện Phan Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Công Lý và nhận được chỉ đạo: đình chỉ hoạt động của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia, đồng thời trục xuất ra khỏi địa phương.

Biên bản đình chỉ không cho Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia triển khai khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn

Biên bản đình chỉ không cho Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia triển khai khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn

Ông Huỳnh cũng cho biết thêm: Tại 2 hội quán mà Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, đoàn kiểm tra đều phát hiện có các thùng đựng khoảng 40-50 hộp thuốc sản phẩm thực phẩm chức năng. Ông Huỳnh cũng khẳng định: vào ngày 15/3/2014, đoàn kiểm tra của xã cũng đã phát hiện ông Nguyễn Quang Diện và ông Hà Vi Kính ở xóm Hương Thượng (Lộc Yên) mua thực phẩm chức năng của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia như Báo Hà Tĩnh đã phản ánh ngày 19/3/2014.

Như vậy, đến đây có thể khẳng định: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia không chỉ bán sản phẩm thực phẩm chức năng cho 2 trường hợp trên địa bàn xã Lộc Yên như Báo Hà Tĩnh đã nêu, việc làm này vi phạm quy định tại Công văn số 240, ngày 6/3/2014 của UBND huyện Hương Khê và Công văn số 256, ngày 3/3/2014 của Sở Y tế Hà Tĩnh. Từ đó cho thấy, việc nhân viên của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia lợi dụng hướng dẫn tập dưỡng sinh, khám, tư vấn sức khỏe để bán sản phẩm thực phẩm chức năng là có cơ sở. Và, trên thực tế, tổ công tác khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bách Gia bị đình chỉ hoạt động, trục xuất ra khỏi địa bàn xã Lộc Yên vào ngày 15/3/2014 là hoàn toàn có thật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast