Việc tăng tiền sử dụng điện không phải do thay công tơ điện tử

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, Điện lực TP Hà Tĩnh triển khai lắp đặt công tơ điện tử thay thế cho công tơ cơ khí tại một số trạm biến áp công cộng... Cùng thời điểm đó, hóa đơn tiền điện của một số hộ tăng mạnh dẫn đến nghi vấn: phải chăng, chất lượng công tơ điện tử có vấn đề?

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy không phải như vậy.

viec tang tien su dung dien khong phai do thay cong to dien tu

Điện lực thành phố Hà Tĩnh triển khai lắp đặt công tơ điện tử nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo sự công khai, minh bạch.

Theo ông Bùi Quang Nhiệm - Giám đốc Điện lực thành phố TP Hà Tĩnh: Lắp đặt công tơ điện tử là thực hiện chủ trương của Chính phủ nhằm từng bước đổi mới công nghệ, hiện đại hóa để nâng cao hiệu quả SXKD, năng suất lao động và dịch vụ khách hàng, tạo sự công khai, minh bạch trong kinh doanh bán điện. Toàn thành phố hiện có gần 9.000 công tơ điện tử/35.000 khách hàng.

Đợt này, Điện lực thành phố tiếp tục thay thế 4.535 công tơ điện tử, bắt đầu từ ngày 11/8 và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 25/9. Về chủng loại công tơ điện tử trên đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mẫu, kiểm định chất lượng và cho phép sử dụng. Trước khi tiến hành lắp đặt công tơ điện tử thay thế, Điện lực thành phố đã có công văn gửi UBND thành phố, UBND các xã, phường liên quan thông báo về chủ trương, nội dung, các thông số kỹ thuật và thời gian thực hiện để các cấp chính quyền thông báo cho nhân dân biết mà tham gia theo dõi, giám sát.

Tuy nhiên, trên thực tế, do một số địa phương chưa thực sự “mặn mà” với việc triển khai thông tin thay thế công tơ điện tử cho người dân trên địa bàn dẫn đến khách hàng không biết để chủ động theo dõi, giám sát. Đặc biệt, một bộ phận công nhân trước khi đến thay công tơ điện tử cũng không thông báo với gia đình, chỉ khi thay xong mới gọi ký tên nên một số khách hàng chưa đồng thuận.

“Lỗi do sự phối hợp giữa Điện lực thành phố với các địa phương còn thiếu chặt chẽ, chưa tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, công nhân trực tiếp thực hiện công việc này vì áp lực tiến độ, nhận thức chưa cao nên đã “bỏ qua” việc thông báo để khách hàng thực hiện quyền giám sát. Từ đó, nảy sinh những nghi ngờ không đáng có. Chúng tôi nghiêm khắc rút kinh nghiệm và sẽ có các giải pháp hợp lý hơn” - ông Nhiệm lý giải.

Trả lời câu hỏi về chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng tăng mạnh trong thời điểm này, ông Trần Quang Nhật - Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: Trong 1 năm, thời điểm các tháng 6, 7, 8 thường có doanh thu tiền điện tăng đột biến, có khi gần gấp đôi so với những tháng đầu năm. Ví dụ như năm nay, tháng 7, doanh thu hơn 27 tỷ đồng so với hơn 15 tỷ đồng của tháng 1 và 14,9 tỷ đồng của tháng 2. Điều này được lý giải là do về mùa hè, khí hậu nắng nóng nên các đồ dùng làm mát như máy lạnh, điều hòa tiêu thụ điện năng cũng cao hơn và được các gia đình sử dụng nhiều hơn. Cùng với phương thức tính tiền lũy kế trên số lượng tiêu thụ nên việc tiền điện của các gia đình tăng mạnh vào những tháng này là điều dễ hiểu.

Giải thích về nghi vấn của khách hàng xung quanh chất lượng công tơ điện tử kém, không chuẩn xác, Giám đốc Bùi Quang Nhiệm khẳng định: Không thể có chuyện đó. Nếu khách hàng cho rằng, tháng 7 chỉ số điện tăng đột biến thì đó là do thực tế tiêu thụ của các gia đình vì thời điểm ghi chỉ số cùng với thời điểm thay công tơ điện tử, nghĩa là chỉ số hiện tại đang của công tơ cũ báo.

“Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện việc thay đổi công tơ điện tử vẫn còn một số sơ suất, rất mong được các khách hàng thông cảm và thẳng thắn góp ý để đơn vị khắc phục. Thời gian qua, cũng đã có một số khách hàng đến đơn vị trực tiếp có ý kiến, Điện lực thành phố đã giải trình thấu đáo và được họ chấp nhận, thấu hiểu” - ông Nhiệm thông tin thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast