Dâng Người “Nghìn việc tốt”

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, cùng với cả nước, lớp lớp thiếu nhi Hà Tĩnh đã không ngừng học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào thi đua, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt; luôn xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Đại hội cháu ngoan Bác hồ toàn tỉnh lần thứ XI, năm 2015

Dâng Người “Nghìn việc tốt” ảnh 1
Hội thi cấp chuyên hiệu "Chiến sỹ nhỏ tuổi" tại trường THCS Bắc Hồng - thị xã Hồng Lĩnh

Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực và cụ thể, thiếu nhi Hà Tĩnh ra sức thi đua, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, các phong trào, cuộc vận động do hội đồng đội các cấp phát động, qua đó đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng. Đó chính là những bông hoa đẹp nhất, món quà có ý nghĩa nhất mà thiếu nhi toàn tỉnh thành kính dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu và là nguồn động viên để các em tiếp tục phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Em Trần Đức Hoàng, học sinh lớp 8A, Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mẹ đau ốm thường xuyên nhưng vẫn phải một mình nuôi 2 anh em Hoàng ăn học và bà ngoại già yếu. Bản thân Hoàng bị mù từ nhỏ, phải học bằng chữ braille. Bằng ý chí và nghị lực, Hoàng đã vượt qua những éo le của số phận, 8 năm liền em là học sinh giỏi của trường.

Hay như em Phan Thành Tín, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi, nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện cấp trường, cấp thị và đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia. Đặc biệt, năm học 2013-2014, em đạt giải nhất cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh và giành HCV cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc; năm học 2014-2015, em tiếp tục đạt giải nhất cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh; giải khuyến khích “Olympic tài năng Tiếng Anh” toàn quốc; 5 năm liền được UBND thị xã Hồng Lĩnh tặng giấy khen.

Và còn rất nhiều tấm gương - bông hoa đẹp khác. Có thể nói, thi đua làm theo lời Bác đã trở thành một phong trào lan tỏa rộng khắp trong thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh...

Dâng Người “Nghìn việc tốt” ảnh 2
Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ thị xã Hồng Lĩnh lần thứ VI.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hà Thị Việt Ánh cho biết: Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em được học tập, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi trí tuệ, năng khiếu do các cấp, ngành, nhà trường tổ chức, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa... Bên cạnh đó, hằng năm, hội đồng đội các cấp tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng xây dựng chương trình công tác Đội với các nội dung phong phú, hấp dẫn, phù hợp điều kiện thực tế địa phương, tạo được sức lan tỏa trong thiếu niên, nhi đồng.

Đặc biệt, các cơ sở đội trong toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh”, “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai”, “Vui khỏe, an toàn, học ngàn điều hay”, “Xây dựng Đội vững mạnh - cùng tiến bước lên Đoàn”, “Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương”. Đây là 5 chương trình lớn được Hội đồng Đội tỉnh tổ chức trong 5 năm qua, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo đội viên trong toàn tỉnh. Trong mỗi một chương trình lớn lại bao hàm nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động và các chương trình hành động cụ thể, thiết thực để thiếu nhi Hà Tĩnh có thêm nhiều cơ hội rèn luyện ý thức, tác phong, thực hiện nhiệm vụ của người đội viên.

Với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, thiếu nhi Hà Tĩnh đã tích cực tham gia quyên góp quỹ “Vì bạn nghèo”; công trình măng non “Khăn hồng tặng bạn”, “Nuôi heo đất”, “Tuần lễ tiết kiệm vì bạn nghèo”, “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Hà Tĩnh”... ủng hộ, quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập tặng các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cùng nhau góp sức, giúp bạn khắc phục hoàn cảnh để đến trường. 5 năm qua, toàn tỉnh đã trao học bổng “Thắp sáng ước mơ“ cho 5.237 thiếu nhi với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng và tặng hàng ngàn suất quà trị giá 3,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, tập thể điển hình trong phong trào “Nghìn việc tốt” với nhiều chiến công và thành tích vượt bậc trên tất cả các mặt học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội. Đó là những tấm gương sáng, những bông hoa đẹp thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh kính dâng Bác Hồ kính yêu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast