Đoàn thanh niên Mitraco: Xung kích, sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất

Năm 2012 được đánh giá là năm hết sức gian nan đối với hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty KS&TM. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn đó, đơn vị giữ vững tốc độ tăng trưởng, tạo việc làm ổn định, đời sống, thu nhập của CBCNV từng bước được nâng lên. Trong nỗ lực vượt khó có đóng góp không nhỏ của lực lượng ĐVTN.

ĐVTN Tổng Công ty (cụm Cẩm Xuyên ) ra quân tổn dọn vệ sinh MT và nâng cấp nhà VH công nhân
ĐVTN Tổng Công ty (cụm Cẩm Xuyên ) ra quân tổn dọn vệ sinh MT và nâng cấp nhà VH công nhân

Đoàn cơ sở Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh đã xung kích trong lao động sản xuất, đi đầu trong công tác tham gia quản lý các dự án lớn như Nhà máy Chế biến súc sản Mitraco, xây dựng Nhà máy Sản xuất tấm trần thạch cao, dự án đầu tư các trại nái và hộ vệ tinh chăn nuôi lợn ở khắp các địa bàn trong tỉnh… Phát động phong trào thi đua “100 ngày đêm thi đua mừng Đảng, mừng xuân, lập công dâng Bác, chào mừng đại hội đoàn các cấp” với phương châm “Mỗi cơ sở đoàn ít nhất 1 công trình thanh niên”, Đoàn cơ sở Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh đã có 45 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện. Trong tổng công ty đã xuất hiện nhiều ca máy thanh niên, cụm vít thanh niên, tổ máy thanh niên tự quản, tổ bốc vác thanh niên hoạt động có hiệu quả thiết thực. Phong trào của Đoàn thanh niên đã tăng được năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được hơn 55.000 lít dầu và hơn 100.000 KWh điện.

Tuổi trẻ Mitraco tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Vì biên cương Tổ quốc”, bầu chọn Vịnh Hạ Long...Ảnh: Nam Giang
Tuổi trẻ Mitraco tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Vì biên cương Tổ quốc”, bầu chọn Vịnh Hạ Long...Ảnh: Nam Giang

Đặc biệt, phong trào lao động sáng tạo năm 2012 của tổng công ty có nhiều khởi sắc hơn so với năm trước. Đoàn cơ sở tổng công ty đã có 7 sáng kiến, 15 sáng tạo đăng ký. Tiêu biểu là sáng kiến “Chuyển đổi công nghệ đốt than đá sang đốt củi cho lò sấy quay” của đoàn viên Nguyễn Thanh Sắc (Công ty VILACO). Với sáng kiến của mình, Sắc đã làm lợi ước tính 2 tỷ đồng/năm cho đơn vị. Hay sáng kiến “Áp dụng công nghệ chống mốc cho sản phẩm trong quá trình sản xuất” của đoàn viên Đậu Thanh Tân (Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc). Sáng kiến đã khắc phục tình trạng hàng bị mốc phải trả lại, ước làm lợi 500 triệu đồng/năm cho công ty. Sáng kiến gia công chế tạo móc câu ben hàng rời tự đổ và gia công chế tạo ben đựng hàng rời 10m3 của BCH Chi đoàn Công ty CP Cảng Việt – Lào làm giảm giá thành từ 36 triệu đồng/móc xuống 12 triệu đồng/móc, nâng năng suất xếp giỡ từ 40 phút xuống 10 phút/1 ống hàng và an toàn. Còn Bí thư Đoàn Xí nghiệp Chế biến Zircon Nguyễn Tiến Cầu đã cải tiến quy trình “bàn đãi tăng công suất nhà máy” ước tính làm lợi cho xí nghiệp hơn 1 tỷ đồng/năm. Ngoài ra còn có sáng kiến “tạo nhóm sinh sản bằng chế phẩm regumate gây lên giống đồng loạt”.

Trao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Khắc Tuân (Thạch Văn Thạch Hà)
Trao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Khắc Tuân (Thạch Văn Thạch Hà)

Những sáng kiến, sáng tạo trên là minh chứng cho những nỗ lực, say mê lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học của cán bộ, đoàn viên và các cơ sở đoàn trong tổng công ty. ĐVTN của các đơn vị chăn nuôi, rau quả, chế biến thức ăn gia súc đã tích cực đi đầu trong việc chăm sóc, phòng chống dịch bệnh ở lợn tại đơn vị, các trại chăn nuôi vệ tinh và trên các địa phương vùng vành đai. Những đóng góp đó khiến đàn lợn gần 50 nghìn con của các đơn vị luôn an toàn tuyệt đối, không mắc các dịch bệnh.

Sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, ĐVTN đã góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD năm qua của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh. Năm 2012, doanh thu của tổng công ty đạt trên 1.256 tỷ đồng, vượt 10% so với 2011, lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng, vượt 14% so với 2011. Tổng công ty đã nộp vào ngân sách 92 tỷ đồng, vượt 43% so với 2011, thu nhập bình quân đạt 3,54 triệu đồng/người/tháng.

Diễu hành tuyên truyển tuần lễ ATVSLĐ-PCCN và ATGT
Diễu hành tuyên truyển tuần lễ ATVSLĐ-PCCN và ATGT

Anh Hồ Sỹ Thảo - Bí thư Đoàn cơ sở Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài xung kích sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh còn xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Chi đoàn Công ty CP Chăn nuôi đã tham gia 6 ngày công xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Thạch Vĩnh; tặng quà các gia đình chính sách tại các địa phương vùng mỏ Kỳ Văn, Kỳ Khang (Kỳ Anh), Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) với số tiền 6,6 triệu đồng; tặng quà cho các cháu tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn số tiền 28 triệu đồng. Đoàn cơ sở tổng công ty còn cử 30 cán bộ, đoàn viên tình nguyện sang Lào khám chữa bệnh, cấp phát thuốc tại bản Nạm Coọc (Bôlikhămxay) và Bunghoana, Xebangfai (Khăm Muộn), trao tặng 300 suất học bổng trị giá hơn 300 triệu đồng cho Tỉnh đoàn Khăm Muộn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast