Hân hoan Ngày hội toàn dân

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, lại vừa trải qua bão lũ nhưng những ngày này, người dân từ vùng sâu, vùng xa cho đến thành thị, từ miền núi đến miền biển, không kể giàu, nghèo, đều hân hoan trong ngày hội toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tất cả đang dấy lên một không khí thi đua sôi nổi, ấm cúng, tự hào, gắn với quyết tâm xây dựng cuộc sống mới.

Bà con thôn Sông Con, xã Sơn Quang (Hương Sơn) tổ chức kéo co nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: Chính cương
Bà con thôn Sông Con, xã Sơn Quang (Hương Sơn) tổ chức kéo co nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: Chính cương

Dấu vết của hoàn lưu bão số 11 vẫn còn nguyên trên các tường nhà, ruộng đồng, vườn cây; những con đường vào làng vẫn phủ một màu bàng bạc… nhưng lòng người vùng lũ đã náo nức, hân hoan bởi ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngày hội của tình làng, nghĩa xóm. Hơn lúc nào hết, sau những hoạn nạn trong bão lũ, người dân nơi đây càng thấm thía hơn sức mạnh của đại đoàn kết. Bởi vậy, họ càng trân trọng, giữ gìn và tự hào về truyền thống ấy của dân tộc.

Cụ Nguyễn Thị An (thôn Sâm - xã Sơn An, Hương Sơn) đã hơn 80 tuổi nhưng có mặt rất sớm trong ngày hội đại đoàn kết của xóm. Cụ chia sẻ: “Lũ ngập nặng nhưng chúng tôi được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng nên bà con cũng thấy ấm lòng. Những ngày này, phụ nữ và thanh niên đang ra quân làm giao thông nội đồng để phục vụ sản xuất. Người già chúng tôi không tham gia được nhưng thấy vui lắm!”.

Chủ tịch UB MTTQ xã Sơn An - Nguyễn Văn Thảo cho biết: “Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do lũ lụt nhưng người dân nơi đây rất đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Riêng việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, năm nào thời tiết thuận lợi, người dân dành hẳn một ngày cho lễ hội này. Buổi sáng, tổ chức phần lễ, ôn lại truyền thống, điểm lại tình hình phát triển KT-XH và phát động các phong trào gắn với nhiệm vụ từng thôn; buổi chiều, tổ chức phần hội. Người dân tham gia các trò chơi dân gian và văn nghệ”…

Một ngày hội để người dân cùng ôn lại truyền thống đoàn kết; cùng ngẫm về sức mạnh cộng đồng; xác định trách nhiệm, nghĩa vụ đối với tập thể và tự hào, chia sẻ về cá nhân… Bởi vậy, ngày hội đại đoàn kết toàn dân đã đi vào đời sống tinh thần người dân như bản sắc văn hóa Việt vốn có từ ngàn đời. Để rồi, kể cả những người làm ăn xa trong dịp này cũng cố gắng tìm về để được đoàn tụ cùng xóm làng.

Ông Nguyễn Văn Nam (thôn Nguyễn Huệ - Kỳ Xuân, Kỳ Anh) cho biết: “Ngư dân chúng tôi chủ yếu bám biển. Trước đây chỉ nghỉ tết âm lịch, nhưng bây giờ, ngày đại đoàn kết, chúng tôi cũng xem như ngày tết. Vì ngày này có thể gặp đông đủ mọi người và cùng nhau chia sẻ”…

Múa hát trong Ngày hội ở tổ dân phố 7, thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà).
Múa hát trong Ngày hội ở tổ dân phố 7, thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà).

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết là mục tiêu nhưng cũng là động lực nhằm huy động sức mạnh tập thể, cộng đồng để xây dựng và phát triển xã hội. Và ngày hội đại đoàn kết tạo nên một môi trường để sức mạnh đoàn kết được tiếp tục khẳng định, khơi gợi và lan tỏa nhằm thực hiện tốt các mục tiêu KT-XH.

Ông Nguyễn Văn Vinh (thôn Quyết Tiến - xã Kỳ Phương, Kỳ Anh) phấn khởi: Đối với người dân xã Kỳ Phương, cuộc sống gần đây cũng có nhiều xáo trộn do ảnh hưởng của di dời tái định cư. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đặc biệt, qua cuộc di dời này mới thấy hết sức mạnh của đại đoàn kết. Cả hệ thống chính trị đều xem di dời là việc chung chứ không phải việc của người dân Kỳ Phương. Vấn đề việc làm từng bước được giải quyết. Người dân phấn khởi và tin tưởng!...

Tại thôn 7, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên), ngày đại đoàn kết năm nay càng trở nên khí thế khi cùng lúc khánh thành nhà văn hóa thôn. Trưởng thôn Phan Đình Đức hồ hởi: “Chưa khi nào thôn mừng ngày đại đoàn kết “to” như năm nay. Nhà văn hóa thôn được hoàn thành với tổng mức đầu tư 500 triệu đồng, trong đó xã hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Thôn có 279 hộ, 93% gia đình được công nhận văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo còn 8%”...

Trong những ngày này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trưởng các đoàn công tác của tỉnh đã về 12 thôn, xóm thuộc các huyện, thị, thành chung vui với bà con. Tỉnh cũng đã thành lập 235 đoàn do các đồng chí trưởng, phó các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và hàng trăm đoàn cán bộ huyện tham dự ngày hội và tặng quà cho các thôn xóm. Hơn bao giờ hết, nghĩa Đảng - tình dân càng thêm sâu sắc. Lời ca, tiếng hát và những bữa cơm đoàn kết càng làm cho mọi người xích lại gần nhau trong tình cộng đồng ấm áp.

Ngày hội đại đoàn kết diễn ra trong hân hoan lòng người, giàu tinh thần dân tộc và ý chí quyết tâm hoàn thành các mục tiêu KT-XH năm 2013. Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Từ Văn Diện cho biết, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng NTM, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã mang lại hiệu quả rõ nét, khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết để phát triển kinh tế, giữ vững ổn định, đảm bảo ANTT và mở rộng an sinh xã hội, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast