Hiệu quả từ các hoạt động công đoàn trường học

Trong những năm qua, hoạt động công đoàn trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành GD-ĐT tỉnh nhà.

Do tính chất đặc thù nên ngành Giáo dục đã có hệ thống tổ chức công đoàn cơ sở đầy đủ, hoàn thiện và hoạt động hiệu quả hơn so với các ngành nghề, lĩnh vực khác. Ngoài các đơn vị giáo dục chuyên nghiệp, hiện toàn ngành có 285 công đoàn cơ sở (CĐCS) ở các trường học bậc tiểu học, 177 CĐCS ở bậc THCS và 45 CĐCS ở bậc THPT với số lượng đoàn viên lên tới 23.767 người. Mạng lưới CĐCS trường học có ở khắp mọi vùng miền, xã phường đã tập hợp được tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị đứng vào tổ chức này.

Giờ Vật lý của học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn.
Giờ Vật lý của học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức công đoàn trong các đơn vị trường học đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức làm việc, tập trung hướng về người lao động và sát cánh cùng với chuyên môn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Vì vậy, tổ chức công đoàn ngày càng hoạt động nền nếp, có chiều sâu và phát huy được vai trò, vị thế của mình. Qua đánh giá hàng năm không có tổ chức CĐCS nào bị xếp loại yếu kém, tỷ lệ xếp loại trung bình dưới 10%...

Một trong những điểm nổi bật nhất của hệ thống công đoàn trường học trên địa bàn trong thời gian qua là các CĐCS đã làm tốt chức năng, vai trò của mình trước hội đồng giáo dục và người lao động. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các chi bộ và công đoàn giáo dục huyện, các CĐCS trường học đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, cùng chung tay góp sức để nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp giáo dục, làm tốt công tác xã hội hóa và xây dựng trường học. Tổ chức công đoàn chính là cầu nối để tham mưu, tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo trong việc tham gia học tập nâng cao trình độ chính trị để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Dưới sự động viên, khuyến khích trực tiếp của tổ chức này, đông đảo cán bộ, nhà giáo đã tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động lớn của ngành, địa phương như: “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng NTM” và triển khai việc thực hiện các qui chế dân chủ, nội qui cơ quan trường học. Vì vậy, đến nay, trong các trường học đã có trên 400 người có trình độ thạc sỹ, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các bậc học đều tăng và ở mức cao; khoảng 2.000 cán bộ, giáo viên có trình độ trung cấp chính trị trở lên.

Trong các năm qua, các trường học cũng đã có 753 lượt nhà giáo được công nhận dạy giỏi cấp tỉnh, 13 giáo viên được công nhận giỏi cấp quốc gia, 13 người được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp Bằng lao động sáng tạo, có 3.375 đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh và trên 10.000 đồ dùng dạy học tự làm tham gia dự thi các cấp...

Thực hiện vai trò, chức năng của mình, hệ thống công đoàn trường học luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Các BCH CĐCS chủ động phối hợp với ban giám hiệu nhà trường tham mưu, đề xuất với địa phương xây dựng các chính sách về điều kiện ăn ở, làm việc, sinh hoạt cho đội ngũ nhà giáo cũng như tham gia giải quyết những vấn đề còn bất cập về tiền lương, phụ cấp đứng lớp, phụ cấp khu vực, phụ cấp thâm niên, chế độ nghỉ hưu, thai sản và các vấn đề thiết thực khác có liên quan.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo cũng luôn được quan tâm. Các thành viên trong đơn vị khi vui buồn, hoan hỉ đều được tổ chức công đoàn, bạn bè đồng nghiệp đến động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần.

Theo số liệu thống kê, bình quân mỗi năm, hệ thống công đoàn trường học đã vận động đóng góp được trên 2 tỷ đồng để xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” và quỹ “Tình nghĩa”. Từ các nguồn quỹ này đã thăm hỏi, trợ cấp cho 2.275 cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau lâu dài và xây dựng mới được 186 nhà ở cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast