Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Phụ nữ Hà Tĩnh lần thứ XV

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (8/11), tại hội trường UBND tỉnh, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2016 – 2021) long trọng khai mạc với sự tham gia của 254 đại biểu ưu tú, cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến đại diện cho hơn 270.000 hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh.

khai mac trong the dai hoi dai bieu phu nu ha tinh lan thu xv

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh; các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện tham dự.

khai mac trong the dai hoi dai bieu phu nu ha tinh lan thu xv

Sau khi báo cáo kết quả phiên thứ nhất tiến hành vào chiều qua, Đại hội đã nghe Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng trình bày báo cáo chính trị của BCH Hội LHPN tỉnh khóa XIV, trong đó đánh giá kết quả các cấp hội phụ nữ đạt được 5 năm qua và những giải pháp trọng tâm, nhiệm vụ đột phá trong thời gian tới.

khai mac trong the dai hoi dai bieu phu nu ha tinh lan thu xv

5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước được Hội quan tâm triển khai sâu rộng, thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ. Nhiều phong trào thi đua do Hội phụ nữ phát động và tổ chức thực hiện đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ.

Tổng kết 5 năm, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã có trên 210.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn, có trên 90% nữ cán bộ, CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và 98 điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước toàn tỉnh. Tích cực đóng góp trong phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành và địa phương, phụ nữ chiếm 58% lao động khu vực nông thôn; doanh nhân nữ và phụ nữ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm tỷ lệ 11,3%; gần 44.000 nữ CB,CNVC, LĐ chiếm 52,26% trong tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh.

Phụ nữ có mặt trên trên tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề và các thành phần kinh tế, xã hội. Trong lĩnh vực chính trị, hiện nay, nữ lãnh đạo cấp tỉnh có 24 chị (chiếm 22,64%); trong nhiệm kỳ có 3 chị là ủy viên BTV Tỉnh ủy, cấp huyện 19 chị, cấp cơ sở 98 chị; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và HĐND ngày càng tăng.

Trong gia đình, vị trí, vai trò và đóng góp của phụ nữ được nâng lên; giữ vai trò chủ chốt trong xây dựng gia đình hạnh phúc, chị em đã tích cực lao động tạo thu nhập, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên, tổ chức chăm lo cuộc sống góp phần xây dựng tổ ấm gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc".

khai mac trong the dai hoi dai bieu phu nu ha tinh lan thu xv

Các cấp Hội đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ. Đến nay, Hội duy trì và nhân rộng 726 câu lạc bộ với các loại hình, 389 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, thành lập mới 90 câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”. Tiêu biểu như: Ban nữ công LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Nghi Xuân, Kỳ Anh, Thị xã Hồng Lĩnh... Tiếp tục duy trì và mở rộng mối quan hệ hợp tác với 6 tổ chức quốc tế hỗ trợ trên 45 tỷ đồng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội; phong trào tương thân tương ái đã thu về được 140 tỷ đồng, giúp trên 33.000 lượt phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, 15.082 hộ do phụ nữ làm chủ được các cấp Hội giúp, trong đó 7.556 hộ thoát nghèo.

Về khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, các cấp Hội đã tập trung huy động nguồn lực với tổng số tiền trên 2.400 tỷ đồng cho trên 91 nghìn lượt người vay. Hiện nay Quỹ đang quản lý nguồn vốn 104,8 tỷ đồng cho 21.401 hộ vay vốn. Hội cũng phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho gần 16.000 lao động nữ; tổ chức 2.102 lớp tập huấn chuyển giao KHKT, công nghệ, góp phần cùng với toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 158.162 lượt người, bình quân hàng năm số lao động nữ được giải quyết việc làm đạt 49,25% tổng số lao động được giải quyết việc làm toàn tỉnh.

Cùng đó, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Hội quan tâm, góp phần thực hiện chức năng đại diện và vai trò nòng cốt của tổ chức Hội. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ cho phụ nữ được tăng cường, từng bước đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” và xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã duy trì và xây dựng mới 264 mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường và hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương; cho ra đời 4.811 “Tuyến đường phụ nữ tự quản”; 355 “Chi hội xanh sạch đẹp, an toàn”, “Cụm dân cư 3 sạch” được phát huy. Có 40.257 hộ gia đình được Hội hỗ trợ chỉnh trang vườn hộ trong đó có 4.374 mô hình “Nhà mẫu, vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” ra đời; 270 khu dân cư mẫu được xây dựng có sự tham gia tích cực của Hội phụ nữ...

Cũng trong phiên khai mạc sáng nay, đại hội sẽ nghe báo cáo kiểm điểm của BCH hội LHPN tỉnh khóa XIV; nghe phát biểu chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo trung ương Hội và bầu BCH Hội LHPN tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2016 -2021.

* Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật diễn biến đại hội.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast