Mặt trận Vũ Quang đoàn kết xây dựng quê hương

(Baohatinh.vn) - Tiếp nối truyền thống hào hùng của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, nhiệm kỳ 2008-2013, MTTQ các cấp ở huyện Vũ Quang phát huy truyền thống cách mạng của quê hương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội MTTQ các cấp, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Vũ Quang ký kết thực hiện “3 không”. Ảnh: Xuân Hoàn
Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Vũ Quang ký kết thực hiện “3 không”. Ảnh: Xuân Hoàn

Mặt trận Tổ quốc huyện Vũ Quang thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, chú trọng xây dựng mô hình điểm với phát triển diện rộng. Cùng với đó, MTTQ tăng cường chỉ đạo, thực hiện chương trình phối hợp hành động với các tổ chức thành viên, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, “Ngày vì người nghèo”...

Mỗi tổ chức thành viên đều có phương thức tập hợp quần chúng và phát động phong trào thi đua một cách sáng tạo, thiết thực. Hội Nông dân huyện thi đua xây dựng nông thôn mới, thực hiện liên kết “4 nhà”; Hội LHPN “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; LĐLĐ huyện với phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Mái ấm công đoàn”; Đoàn thanh niên “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; Hội Chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với 1 địa chỉ nhân đạo, từ thiện...

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương điển hình trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa mới; tích cực đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... Đến nay, toàn huyện có 6.392/8.881 gia đình văn hóa, 53/79 làng văn hóa. Trong phong trào khuyến học, các cấp đã quyên góp, huy động trên 4 tỷ đồng, trao quà động viên giáo viên và học sinh vươn lên dạy tốt, học tốt.

Với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện đã quyên góp được trên 4 tỷ đồng, cùng với các nguồn hỗ trợ khác nâng cấp và làm nhà đại đoàn kết cho 823 hộ nghèo, gia đình chính sách; tiếp nhận và phân phát đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng tiền, hàng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

Bên cạnh đó, MTTQ huyện tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, động viên nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 421 mô hình chăn nuôi lợn quy mô 20 - 1.200 con, trong đó có 12 mô hình quy mô từ 300 - 1.200 con cho thu nhập từ 150 – 220 triệu đồng/lứa và 1 mô hình lợn giống cấp bố mẹ quy mô 450 con liên kết với doanh nghiệp. Ngoài ra, các hộ còn liên kết với doanh nghiệp xây dựng 7 chuồng trại chăn nuôi lợn tập trung quy mô 500- 600 con trở lên. Điển hình trong phong trào này là chị Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch UBMTTQ xã Đức Lĩnh. Chị Thọ đã mạnh dạn liên kết với Công ty Chăn nuôi Mitraco xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm quy mô 500 con, thu lãi hàng chục triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã phối hợp tuyên truyền phổ biến chủ trương và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó đã có 1.854 hộ tự nguyện hiến đất với hơn 40 ha, huy động được 136.387 ngày công, làm mới 46 km đường giao thông nông thôn và làm 136,2/199,9 km đường ngõ thôn, xóm, gần 8 km đường trục chính nội đồng. Kết quả trên đã góp phần giúp xã Hương Minh đạt 16 tiêu chí, 2 xã Ân Phú, Đức Lĩnh đạt 9 tiêu chí, các xã còn lại đạt 5-8 tiêu chí.

Cùng với đó, MTTQ huyện đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đóng góp, tập hợp ý kiến của nhân dân vào hoạch định chủ trương, chính sách của Đảng, đặc biệt là Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự thảo Luật Đất đai 2003 sửa đổi, cũng như tổng hợp các ý kiến kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của nhân dân phản ánh tới đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trước và sau kỳ họp; phối hợp thường trực HĐND các cấp triển khai tốt nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu; giám sát đại biểu dân cử, cơ quan nhà nước và đảng viên, phát hiện, tố giác các biểu hiện tham nhũng, lãng phí; tham gia góp ý xây dựng các chính sách, giải pháp phát triển KT- XH của tỉnh và các địa phương... 5 năm qua, MTTQ huyện Vũ Quang luôn giữ vững đơn vị vững mạnh xuất sắc; nhiều tập thể và cá nhân được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Về Vũ Quang hôm nay, sắc màu ấm no và hạnh phúc đang hiện hữu, làng quê đói nghèo và lạc hậu đã và đang được đẩy lùi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Thành quả hôm nay có vai trò to lớn của MTTQ các cấp trong việc tuyên truyền, vận động xây dựng khối đại đoàn kết thực hiện các phong trào ở địa phương. Thời gian tới, MTTQ huyện Vũ Quang tiếp tục phát huy tốt vai trò, chủ động, sáng tạo, tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội MTTQ huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2014 - 2019) đề ra, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân xây dựng quê hương Vũ Quang phát triển nhanh và bền vững.

Chủ tịch UBMTTQ huyện Vũ Quang

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast