Nỗ lực khẳng định vị thế và niềm tin

Toàn tỉnh ta hiện có trên 30 ngàn nữ cán bộ, CNVC – LĐ (chiếm 50,54% tổng số CNVC – LĐ) đang công tác, sinh hoạt ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Phát huy truyền thống, trong những năm qua, lực lượng lao động nữ tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên để khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của mình trong công tác cũng như xây dựng gia đình.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn Hà Tĩnh, các cấp công đoàn đã tích cực vào cuộc trong các hoạt động có liên quan công tác lao động nữ. Nhờ được quan tâm, chăm lo nên hầu hết nữ CNVC - LĐ trên địa bàn đều nỗ lực hết mình để vượt lên khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn tích cực thực hiện các chính sách đổi mới KT – XH và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng. Tại cơ sở, 100% Ban Nữ công và CĐCS đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chuyên môn để tạo điều kiện và động viên chị em tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và tạo cơ hội cho chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nắm bắt cơ hội và tận dụng tốt sự ưu ái đó, đội ngũ nữ CNVC – LĐ đã không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Vì vậy chất lượng, trình độ của lao động nữ không ngừng được nâng lên, ý thức làm việc và tinh thần phục vụ được cải thiện đáng kể. Nếu năm 2007 mới có 12.115 chị có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và 146 chị có trình độ sau đại học thì nay đã có gần 17 ngàn chị có trình độ cao đẳng và đại học, 282 chị xong chương trình trên đại học. Không chỉ trình độ chuyên, nghiệp vụ được nâng lên mà cả trình độ ngoại ngữ, tin học, chính trị cũng có những chuyển biến tích cực. Từ sự nỗ lực phấn đấu đó đã có nhiều chị được đánh giá, ghị nhận cao và được giao giữ vị trí trọng trách trong các cơ quan, đơn vị.

Số lao động nữ được vinh danh, khen thưởng đang ngày một nhiều hơn

Số lao động nữ được vinh danh, khen thưởng đang ngày một nhiều hơn

Sự trưởng thành và quá trình nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nữ cán bộ, CNVC - LĐ Hà Tĩnh cũng đã và đang được thể hiện rõ nét qua các phong trào thi đua trong học tập, lao động, sản xuất. Trong quá trình hoạt động của mình, các cấp công đoàn trên địa bàn luôn gắn công tác nữ CNVC – LĐ với các phong trào thi đua yêu nước để tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích đối với lực lượng này. Các phong trào như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... đã được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng.

Qua các phong trào cũng đã động viên nữ CNVC - LĐ hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển KT – XH của quê hương. Với sự nỗ lực trong công tác và tinh thần cống hiến hết mình, 5 năm qua toàn tỉnh đã có 2.935 chị vinh dự được Chính phủ, các bộ ngành và tỉnh tặng bằng khen, trên 126 ngàn lượt chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp, 34 chị được Nhà nước tặng Huân chương Lao động, 12 chị được phong tặng Nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú, 10 chị được Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo và giải thưởng Phụ nũ sáng tạo....

Nữ CNLĐ Công ty Cổ phần May Hà Tĩnh luôn tích cực lao động sản xuất để nâng cao thu nhập cho bản thân và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Nữ CNLĐ Công ty Cổ phần May Hà Tĩnh luôn tích cực lao động sản xuất để nâng cao thu nhập cho bản thân và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Không chỉ có trong lao động và công tác, lực lượng nữ cán bộ, CNVC – LĐ Hà Tĩnh cũng đã không ngừng nỗ lực để tiếp tục khẳng định vai trò, thiên chức của mình trong gia đình. Là những người phụ nữ, hầu như tất cả chị em đều nhận thức rõ vị trí và trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Vì vậy, bên cạnh việc phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, chị em cũng đã làm tròn bổn phận của những người “giữ lửa” trong mỗi tổ ấm gia đình.

Với tư cách người mẹ, các chị đã chăm lo dạy bảo những chủ nhân tương lai của đất nước chăm ngoan, học giỏi, tránh xa các thói hư tật xấu. Trở về cuộc sống đời thường, những nữ CNVC – LĐ lại là những người con hiền, dâu thảo, người vợ đảm đang, biết yêu thương, chia sẻ lo toan cho cuộc sống gia đình. Trong mối quan hệ tình lành, nghĩa xóm, cái chị là những hạt nhân nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng khu dân cư văn hóa. Ngoài ra, các nữ CNVC - LĐ còn là những người biết vun vén cho kinh tế gia đình, lựa chọn và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp, biết vượt lên nghèo khó để vươn lên làm giàu chính đáng....

Với những gì đã làm được, tổ chức công đoàn đã góp phần tạo ra môi trường lành mạnh, điều kiện hoạt động tốt để chị em CNVC – LĐ thể hiện mình và cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp đổi mới quê hương đất nước. Đây cũng chính là điểm tựa để nữ CNVCLĐ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành các mục tiêu phát triển KT - XH, đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH, hướng tới “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” và xây dựng gia đình "ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast