Phát huy dân chủ cơ sở trong huy động nguồn lực xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân có vai trò đặc biệt quan trọng bởi họ chính là người trực tiếp thực hiện, trực tiếp hưởng lợi. Chính vì vậy, việc áp dụng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những yêu cầu cốt lõi cho sự phát triển bền vững, qua đó, sẽ phát huy vai trò chủ động, tích cực của người dân, đồng thời, tạo sự đồng thuận, công khai, minh bạch.

Phát huy dân chủ cơ sở trong huy động nguồn lực xây dựng NTM ảnh 1
Nhân dân xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) ra quân phát quang hành lang giao thông, vệ sinh lề đường.

Trong 5 năm, tổng nguồn huy động đóng góp của nhân dân (bao gồm tiền mặt, ngày công, hiến đất, tài sản, cây cối hoa màu…) đạt trên 2.700 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 6,43%). Nguồn huy động này chủ yếu đầu tư vào xây dựng hạ tầng giao thông, kênh mương thủy lợi và cơ sở văn hóa. Kết quả này khẳng định chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, có sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội, tạo phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp, là động lực mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ trong huy động nguồn lực, vẫn còn một số địa phương tổ chức huy động đóng góp chưa đúng quy trình, đối tượng; một số địa phương xác định mức huy động chưa căn cứ vào thu nhập và khả năng đóng góp của người dân; huy động ngày công còn ít, chủ yếu huy động tiền mặt hoặc nếu không tham gia ngày công thì phải nộp tiền mặt cao. Hầu hết các địa phương này chưa thực hiện đúng quy định của Pháp lệnh 34 về quy chế dân chủ cơ sở và quy trình tổ chức họp dân, lấy biểu quyết của nhân dân…

Trước những tồn tại, hạn chế này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời có giải pháp chấn chỉnh và giao Ban Dân vận chủ trì phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể tổ chức biên soạn bộ bài giảng và trực tiếp về các huyện tập huấn. Qua đó, đội ngũ cán bộ cơ sở được cập nhật, hiểu rõ về quy trình, đối tượng huy động nguồn lực, công khai nội dung có giá trị thi hành và quy trình quản lý các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân…

Một cán bộ cấp xã thuộc huyện Can Lộc thẳng thắn thừa nhận, địa phương mình có những lúc chưa thực hiện tốt quy chế dân chủ. Nếu được tập huấn, hướng dẫn sớm hơn thì sẽ không ảnh hưởng đến thành tích chung của địa phương và tạo được niềm tin trong nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh khẳng định, những chuyên đề được đề cập trong đợt tập huấn này vừa là giải pháp, vừa là cẩm nang cho các xã, đội ngũ làm công tác vận động quần chúng cơ sở, từ đó, tạo sức mạnh, niềm tin cho nhân dân trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Quá trình triển khai thực hiện, cần kết hợp nhiều giải pháp một cách đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương. Có như vậy, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở mới thực sự trở thành động lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM tại từng địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast