Phát huy truyền thống, tiếp tục xây dựng Hội Nông dân vững mạnh

Nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua là phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐGN và làm giàu chính đáng. Các cấp hội đã đẩy mạnh chương trình đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và các hoạt động hỗ trợ nông dân.

Theo đó, 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp tổ chức 250 lớp đào tạo nghề cho 7.041 học viên; chỉ đạo thành lập 70 tổ nhóm sản xuất sau đào tạo, phối hợp tổ chức 2.400 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về nông nghiệp cho 1.459.598 lượt hội viên; liên kết với các công ty, doanh nghiệp giới thiệu 256 lao động xuất khẩu, xuất khẩu 114.800 sản phẩm tre đan sang thị trường Nhật Bản; hỗ trợ xây dựng thành công 1.057 mô hình chăn nuôi lợn sử dụng bể biogas khép kín với quy mô từ 20–30 con/hộ; phối hợp với các công ty, nhà máy cung ứng 365.598 tấn phân bón, 90.000 tấn thức ăn gia súc, gia cầm các loại, 1.257 máy phục vụ nông nghiệp.

Hội nông dân tỉnh hỗ trợ cá giống cho gia đình ông Nguyễn Văn Quế ở xóm Thống Nhất xã ích Hậu
Hội nông dân tỉnh hỗ trợ cá giống cho gia đình ông Nguyễn Văn Quế ở xóm Thống Nhất xã ích Hậu

Nhằm tạo nguồn lực giúp nông dân phát triển SXKD, các cấp hội đã phối hợp, tín chấp với các ngân hàng trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên vay vốn. Theo đó, tính đến 28/2/2013, đã có 89.251 lượt hộ được vay với tổng dư nợ tại Ngân hàng No&PTNT và Ngân hàng CSXH đạt 2.187,025 tỷ đồng. Nhờ vậy, nông dân khắp mọi miền có thêm nguồn lực khai thác tiềm năng, thế mạnh từng vùng, tận dụng đất đai, ao hồ, mặt nước, huy động vốn, sức lao động, đầu tư phát triển, hình thành các vùng chuyên canh có giá trị kinh tế, GQVL cho lao động nông thôn. Thông qua phong trào, hình thành nhiều chủ trang trại, gia trại, chủ doanh nghiệp, các làng nghề, các tổ hợp kinh tế phát triển theo hướng bền vững. Bình quân hàng năm có 67.095 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp.

Trong phong trào xây dựng NTM, Hội đã gắn mục tiêu nhiệm vụ với mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương, cụ thể hóa bằng các đề án, dự án. Ngoài ra, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chung sức xây dựng NTM, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo TTATGT... 5 năm qua, nông dân toàn tỉnh đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng xây dựng điện, đường, trường, trạm, góp phần cùng toàn tỉnh nhựa hóa, bê tông hóa được 3.458 km đường GTNT, kiên cố hóa 1.981 km kênh mương, xây dựng hàng chục trường học, trạm y tế, hội quán, nhà văn hóa; 52.140 hộ nông dân hiến 276,3 ha đất, trị giá 345,3 tỷ đồng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ Hội được chú trọng và đổi mới. Hội đã phối hợp liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trường cán bộ T.Ư Hội và huy động nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị để tổ chức các lớp đào tạo, gửi đi đào tạo, học tập kinh nghiệm thực tế... Trong nhiệm kỳ, đã có 6.150 lượt cán bộ hội các cấp trong toàn tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua đào tạo, kỹ năng lãnh đạo, vận động quần chúng của cán bộ được nâng lên. Các cấp hội đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển hội viên mới; đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên. Đến nay, toàn tỉnh có 231.871 hội viên, chiếm tỷ lệ 80% tổng số hộ nông dân, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VII đề ra và tăng 1,12% so với nhiệm kỳ trước.

Kết quả đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của Hội Nông dân Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ghi nhận những thành tích đó, Hội Nông dân huyện Nghi Xuân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 3 tập thể và 4 cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen; 6 đơn vị huyện, thành, thị được T.Ư Hội và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, 81 tập thể và 65 cá nhân được T.Ư tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2011, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, tập trung khắc những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian qua, nhiệm kỳ tới, các cấp hội nông dân tỉnh nhà tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tích cực tham gia các chương trình phát triển KT-XH, QPAN; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, tích cực góp phần XĐGN và xây dựng NTM, cùng Đảng bộ và nhân dân phấn đấu xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast