Phát huy vai trò nữ doanh nhân trong thời kỳ hội nhập

(Baohatinh.vn) - Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam, chiều 7/10, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Tĩnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh và CLB nữ doanh nhân Hà Tĩnh tổ chức Toạ đàm “Vai trò nữ doanh nhân trong thời kỳ hội nhập”. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y tới dự.

Phát huy vai trò nữ doanh nhân trong thời kỳ hội nhập ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chủ nhiệm CLB nữ doanh nhân Hà Tĩnh

Toàn tỉnh hiện có 589 doanh nghiệp do phụ nữ đứng chủ, chiếm 15,23% tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh, với số vốn điều lệ 2.797,7 tỷ đồng (bình quân 4,75 tỷ đồng/doanh nghiệp). Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm có 87 doanh nghiệp do phụ nữ đứng chủ được thành lập, tăng bình quân 22,7%/năm, cao hơn tốc độ phát triển doanh nghiệp toàn tỉnh (15%/năm).

Về hợp tác xã (HTX), đến nay có 61 đơn vị do phụ nữ đứng chủ trên tổng số 734 HTX toàn tỉnh (chiếm 8,3%, tăng 47 HTX so với năm 2010). Trong hoạt động kinh doanh cá thể, số do phụ nữ đứng chủ là 45.362 hộ, chiếm trên 85% tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc đứng chủ, hàng ngàn chị em còn là thành viên sáng lập, góp vốn, tham gia tích cực trong hoạt động của doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh. Toàn tỉnh hiện có 2.648 mô hình sản xuất, kinh doanh trong xây dựng nông thôn mới gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được gây dựng từ những người phụ nữ; trong đó có 338 mô hình thu nhập trên 1 tỷ đồng, 205 mô hình thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng và 2.105 mô hình thu nhập 100-500 triệu đồng/năm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tặng hoa chúc mừng Hội LHPN Hà Tĩnh và CLB nữ doanh nhân Hà Tĩnh.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tặng hoa chúc mừng Hội LHPN Hà Tĩnh và CLB nữ doanh nhân Hà Tĩnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận và biểu dương những đóng góp của đội ngũ doanh nhân nữ trong thời gian qua, đồng thời mong muốn thông qua buổi toạ đàm, những khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng sẽ phần nào được tháo gỡ.

Phát huy vao trò của nữ doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, thời gian tới, tỉnh tiếp tục rà soát, ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh; bố trí nguồn kinh phí để đảm bảo thực hiện các chính sách cho nữ doanh nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền vận động chị em phát triển kinh tế và nhân rộng các mô hình doanh nghiệp nữ tiêu biểu. Do đó, chị em phụ nữ cần đẩy mạnh liên kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau về vốn, khoa học kỹ thuật để cùng nhau phát triển.

Nhân dịp này, các nữ doanh nhân đã nghe TS. Nguyễn Tất Thịnh - Hiệu trưởng Trường đào tạo doanh nhân PTI thuyết giảng về những kinh nghiệm để trở thành nữ doanh nhân thành đạt trong thời kỳ hội nhập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast