Phong trào nhỏ, ý nghĩa lớn

(Baohatinh.vn) - “Đàn gà khăn quàng đỏ” là cuộc vận động (CVĐ) sáng tạo trong giáo dục thiếu nhi hiện thực hóa chương trình “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, đồng thời tạo điều kiện để các em không chỉ học tập tốt mà còn tham gia lao động, làm kế hoạch nhỏ. Những thành quả lao động do chính các em tạo ra góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua trong các nhà trường.

Kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2014)

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Việt Ánh cho biết: CVĐ “Đàn gà khăn quàng đỏ” được Hội đồng đội T.Ư phát động vào cuối tháng 2/2014 nhằm giúp đỡ những thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng thời tạo điều kiện để các chi đội, đội viên, thiếu nhi xây dựng các công trình, phần việc măng non góp phần thực hiện các mục tiêu của chương trình an sinh xã hội. Nội dung trọng tâm của CVĐ nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ và nguồn kế hoạch nhỏ, nuôi heo tiết kiệm của các đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh để tặng mỗi em có hoàn cảnh khó khăn 1 đàn gà 10-20 con để chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

Phát động cuộc vận động và trao tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ” ở huyện Nghi Xuân.
Phát động cuộc vận động và trao tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ” ở huyện Nghi Xuân.

Để triển khai hiệu quả CVĐ, Hội đồng đội Hà Tĩnh thí điểm ở huyện Nghi Xuân. Bước đầu, CVĐ nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội và đông đảo đội viên. Cô Nguyễn Thị Thùy Diễm – Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Cương Gián chia sẻ: “Đây là một hoạt động hết sức thiết thực để giúp đỡ đội viên thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và giáo dục các em tinh thần tương thân, tương ái, tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền về CVĐ thông qua các buổi sinh hoạt đội, chương trình phát thanh măng non; đẩy mạnh phong trào nuôi heo tiết kiệm, kế hoạch nhỏ, tạo nguồn quỹ tặng gà giống cho đội viên thiếu nhi nghèo”.

Về cách thức thực hiện CVĐ, anh Trần Thế Tài - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội huyện Nghi Xuân cho biết thêm: “Toàn huyện hiện có 30 liên đội trường học. Tinh thần chỉ đạo của Hội đồng đội huyện là mỗi đợt phát động mỗi liên đội tặng ít nhất 1 đàn gà giống 20 con cho các đội viên. Bên cạnh đó là huy động sự tài trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân hảo tâm với mong muốn sẽ có thêm ngày càng nhiều “đàn gà khăn quàng đỏ” giúp đỡ đội viên nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên học tốt”.

Trong thời gian tới, Hội đồng đội Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo triển khai CVĐ trên địa bàn toàn tỉnh, đưa những “đàn gà khăn quàng đỏ” đến với các đội viên thiếu nhi nghèo. Tính đến nay, toàn tỉnh đã quyên góp, trao tặng 64 đàn gà (Nghi Xuân 43 đàn, Lộc Hà 3 đàn, Kỳ Anh 18 đàn). Đây là món quà chan chứa tình yêu thương, sự sẻ chia, động viên các học sinh trên địa bàn vượt khó vươn lên học tốt, góp phần cải thiện đời sống vật chất của gia đình.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Việt Ánh cho biết, Hội đồng đội tỉnh đẩy mạnh các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Nói lời hay - làm việc tốt”, “Vòng tay bè bạn” quyên góp tặng quà cho các bạn học sinh nghèo tại các địa bàn khó khăn; phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, hướng dẫn các em xây dựng, đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc măng non của mỗi đội viên, chi đội, liên đội; tạo phong trào thi đua sôi nổi trong thực hiện CVĐ “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” với nhiều hình thức phong phú như biểu dương, tôn vinh gương người tốt, việc tốt…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast