Phụ nữ Việt Nam: Xây đời bằng trăm lứa đảm đang!

(Baohatinh.vn) - Tiếp nối truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, truyền thống anh hùng trên quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh, phụ nữ Hà Tĩnh hôm nay đang tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, nỗ lực trong học tập, lao động, sản xuất, đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh...

>> Phụ nữ Việt Nam: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang

Trong điều kiện đất nước khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng với bản tính thông minh, sáng tạo, cần cù, kiên nhẫn, các nữ doanh nhân Hà Tĩnh đã vươn lên, đạt nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh, khẳng định vị thế của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới.

Phụ nữ Việt Nam: Xây đời bằng trăm lứa đảm đang! ảnh 1

Nhiều mô hình sản xuất do chị em làm chủ phát huy hiêu quả kinh tế cao

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thạch Châu (Lộc Hà) - nơi người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn, chị Lê Thị Loan luôn trăn trở “Làm sao để phát triển kinh tế, làm sao để thoát nghèo”? Thế rồi, vợ chồng chị bàn bạc, nhận phần đất bãi bồi ven sông của xã đầu tư nuôi 2 ha ngao với sự giúp đỡ của người thân, bạn bè và nguồn vốn ưu đãi từ tổ chức hội phụ nữ, quỹ phát triển phụ nữ và Ngân hàng CSXH, Ngân hàng No&PTNT...

Từ thành công bước đầu, năm 2009, chị Loan tiếp tục nhận thêm 12 ha đất bãi bồi ven sông. Sau 1 năm, chị thu được 1,2 tỷ đồng, trừ tiền thuê nhân công và các khoản chi phí, lãi ròng 600 triệu đồng. Những năm tiếp theo (2010, 2011), chị thả 20 tấn ngao giống và cuối năm 2011 thu về 60 tấn ngao thịt, lãi ròng 1,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10-15 lao động với thu nhập bình quân mỗi tháng từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người. Năm 2012, thực hiện Quyết định số 26-QĐ/UBND tỉnh về hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển sản xuất từ nguồn vốn chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chị Loan được vay 600 triệu đồng để tiếp tục đầu tư làm 4 ha hồ nuôi tôm, cua.

Hiện nay, tổng diện tích nuôi trồng của gia đình chị đã lên tới 25 ha, ước tính cho thu nhập khoảng 1,5-2 tỷ đồng/năm. Năm 2013, chị Loan tiếp tục thành lập HTX nuôi trồng và thu mua xuất nhập khẩu hàng thủy sản, với 11 xã viên. Hiện, tổng diện tích, quy mô nuôi trồng thủy sản của HTX là 43 ha, lợi nhuận 2,5-3 tỷ đồng/năm. Không chỉ là tấm gương trong lao động sản xuất, chị còn có những đóng góp tích cực trong công tác nhân đạo, từ thiện. Hàng năm, chị dành số tiền 10 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình khó khăn trong thôn xóm. “Không có bí quyết thành công nào ngoài sự quyết tâm làm việc bằng cái tâm của mình. Cần phải năng động, sáng tạo, cộng với nỗ lực của bản thân và gia đình, sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo địa phương…” - chị Loan chia sẻ.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Hà Tân cho biết: Hà Tĩnh hiện có khoảng 600 doanh nghiệp do phụ nữ đứng chủ với số vốn điều lệ gần 2.800 tỷ đồng và nhiều HTX, hộ kinh doanh cá thể hoạt động hiệu quả. Các loại hình hoạt động chủ yếu là liên kết chăn nuôi an toàn tại cộng đồng, HTX rau sạch, kinh doanh dịch vụ, trồng nấm, phát triển trang trại… Hoạt động của các tổ hợp tác đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập cho hàng ngàn hội viên. Nhiều doanh nghiệp, mô hình HTX do chị em làm chủ hoạt động hiệu quả, khẳng định được tiềm năng, nội lực và phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình. Điển hình như chị Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Sao Đại Dương; chị Trần Thị Phi - Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi Hà Phi; chị Trần Thị Mỹ - Chủ nhiệm HTX Trồng rau, củ, quả Thiên Cầm; chị Nguyễn Thị Dung - Tổ trưởng Tổ hợp tác Chăn nuôi liên kết xã Hương Điền (Vũ Quang); chị Bạch Thị Hường - Giám đốc Công ty TNHH Châu Tuấn (Nghi Xuân)...

Trong xưởng sản xuất sợi của Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh

Trong xưởng sản xuất sợi của Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh

Thời đại kinh tế tri thức đã mở ra nhiều cơ hội mới để người phụ nữ có thể khẳng định vai trò, vị trí của mình. Không chỉ giỏi lao động, sản xuất trên đồng ruộng, họ còn là những nữ tướng trên các lĩnh vực kinh doanh tài chính, ngân hàng, dịch vụ - thương mại, du lịch... Những năm gần đây, cái tên của ”nữ tướng thời bình” Nguyễn Thị Diên - Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh đã được báo chí nhắc đến như là một điển hình của ”trái tim thép và bàn tay mềm”. Chị đã góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh lên một tầm cao mới. Tổng dư nợ năm 2014 đạt 8.300 tỷ đồng, tốc độ tăng 8% so với đầu năm, tổng nguồn vốn 12.000 tỷ đồng, chiếm 50% thị phần thị trường tài chính tiền tệ ở Hà Tĩnh.

Sinh năm 1977, từng là học sinh chuyên Toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tốt nghiệp đại học, Nguyễn Thị Ánh Ngà đã tự tìm cho mình con đường kinh doanh, dẫu biết nhiều nhọc nhằn, thử thách. Từ chỗ là giám đốc một công ty thương mại chuyên kinh doanh xe máy, Tập đoàn Phú Tài Đức do Ánh Ngà làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc đã trở thành một tập đoàn mạnh, kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực. Nhanh nhạy trong kinh doanh, Phú Tài Đức cũng là tập đoàn chăm lo tốt cho người lao động và luôn coi trọng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân. Chị còn là Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh.

Nói đến Hà Tĩnh là nói đến vùng đất học và để thắp sáng ngọn lửa truyền thống hiếu học từ cha ông, hàng chục ngàn nữ giáo viên đã ngày đêm tận tụy bên trang giáo án, đào tạo ra hàng trăm học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh mỗi năm. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua với 4 em đạt giải nhất và hàng chục em đạt giải nhì, ba (xếp thứ 7 toàn quốc) là minh chứng sinh động về sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của các giáo viên, trong đó có các cô giáo mà tiêu biểu trong những năm gần đây là các cô Trần Thị Lam, cô Trần Thị Ái Huế, cô Nguyễn Thị Lĩnh, cô Nguyễn Thị Mai Hương... Còn nhiều và rất nhiều những nữ trí thức tiêu biểu trong lao động, học tập, công tác. Họ như những đóa hoa nở suốt bốn mùa, rực rỡ và lung linh.

Nhà thơ Huy Cận từng viết:

Chân tôi bước lòng bồi hồi tha thiết

Đất sinh sôi trời chan chứa Việt Nam

Nghĩa nước tình nhà thấm vào máu thịt

Bởi đời xây bằng trăm lứa đảm đang.

(Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam)

“Trăm lứa đảm đang” ấy trên mọi miền quê Hà Tĩnh gian lao và anh dũng đang tô thắm thêm 8 chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Anh hùng, bất khuất trong chiến đấu; trung hậu, nhân ái giữa cuộc sống đời thường và đảm đang trong lao động, sản xuất, phụ nữ Hà Tĩnh ngày càng tỏa sáng. Những cống hiến của các chị đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh, của đất nước. Bài ca về người phụ nữ Hà Tĩnh, phụ nữ Việt Nam đang ngân lên những giai điệu ngọt ngào, tươi mới trong mùa xuân của đất nước tháng ba.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast