Sáng tạo các mô hình tập hợp, phát huy vai trò thanh niên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bằng nhiều hoạt động phong phú, đổi mới, các cấp bộ Đoàn - Hội LHTN Hà Tĩnh không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong thời kỳ mới.

Là một xã miền núi với địa bàn rộng, công tác Đoàn - Hội xã Sơn Tây (Hương Sơn) từng gặp rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ tập hợp ĐVTN năm 2018 đạt 65% và không thể phát huy được tính liên tục của ĐVTN trong các hoạt động.

Sáng tạo các mô hình tập hợp, phát huy vai trò thanh niên Hà Tĩnh

CLB Trái tim xanh ra quân vệ sinh môi trường.

Trăn trở với những khó khăn đó, Bí thư Đoàn xã Sơn Tây (Hương Sơn) Phan Sắc Biển sáng kiến thành lập CLB Trái tim xanh để tập hợp các thanh niên yêu thích hoạt động tình nguyện trên địa bàn.

Thành lập từ tháng 6/2018, CLB Trái tim xanh đã nhanh chóng tổ chức nhiều phong trào có ý nghĩa và tính lan tỏa cao, cụ thể như: Giúp đỡ các gia đình chính sách vệ sinh, cải tạo vườn nhà; xây dựng đường hoa thanh niên; các hoạt động gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo, gia đình khó khăn; tham gia phong trào vệ sinh môi trường, thu góm rác thải, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19… được bà con nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bí thư Đoàn xã Phan Sắc Biển cho biết: “Sau khi mô hình CLB vào hoạt động, tỷ lệ tập hợp ĐVTN đến nay tăng lên 85%. Chất lượng, vai trò của tổ chức Đoàn - Hội được nâng cao, tập hợp đông đảo ĐVTN và phát huy được tính liên tục của ĐVTN trong các hoạt động công tác đoàn, hội và phong trào thanh thiếu nhi”.

Sáng tạo các mô hình tập hợp, phát huy vai trò thanh niên Hà Tĩnh

ĐVTN phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh tổ chức rửa xe tình nguyện gây quỹ tiếp sức đến trường

Tại xã Thạch Trị (Thạch Hà), Đoàn - Hội LHTN xã đã đưa ra sáng kiến cụ thể hóa chủ đề, chủ điểm sinh hoạt Đoàn - Đội hằng tháng dưới hình thức trò chơi tìm hiểu kiến thức để tạo hứng thú cho ĐVTN tham gia sinh hoạt và khám phá thêm kiến thức mới.

Theo chủ đề, chủ điểm sinh hoạt hằng tháng, quý, Ban Thường vụ Đoàn xã, Ủy ban Hội, ban chấp hành các chi đoàn, chi hội tổ chức các trò chơi như Rung chuông vàng, mini game, tìm hiểu kiến thức… cùng với các phần thưởng bằng hiện vật đã thực sự tạo hứng thú, lôi cuốn ĐVTN đến với buổi sinh hoạt.

Sáng tạo các mô hình tập hợp, phát huy vai trò thanh niên Hà Tĩnh

Đoàn xã Thạch Trị tổ chức thi Rung chuông vàng tại buổi sinh hoạt chi đoàn.

Bí thư Đoàn xã Hồ Văn Việt cho biết: “Trước đây, số ĐVTN đến các buổi sinh hoạt chưa tới 50%. Tuy nhiên, sau khi triển khai sáng kiến, từ năm 2018, các buổi sinh hoạt đoàn thường xuyên thu hút trên 80% ĐVTN tới tham gia.

Thông qua đó, có thể truyền tải tốt hơn thông điệp, chủ trương, các hoạt động của Đoàn - Hội, đẩy mạnh phong trào thanh niên, góp phần giáo dục ĐVTN đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Sáng tạo các mô hình tập hợp, phát huy vai trò thanh niên Hà Tĩnh

Hoạt động của CLB Ve chai vì ngày mai của tuổi trẻ xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà)

Hà Tĩnh hiện có gần 120 nghìn thanh niên có mặt trên địa bàn. Tỷ lệ tập hợp thanh niên của tỉnh Hà Tĩnh đều tăng qua các năm, cụ thể: năm 2012 tỷ lệ tập hợp là 70%; năm 2017 là 78,2% và tới nay đạt 78,8%.

Các cấp bộ Đoàn - Hội LHTN đã thực hiện tốt việc giáo dục thanh niên thông qua các phong trào hành động cách mạng, thu hút sự tham gia tích cực của thanh niên. Một số phong trào thiết thực có thể kể tới như “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, “Cột điện nở hoa”, phòng chống rác thải nhựa…

Sáng tạo các mô hình tập hợp, phát huy vai trò thanh niên Hà Tĩnh

Ra mắt CLB Thanh niên xung kích ra khơi bám biển tại TX Kỳ Anh

Đặc biệt, các hình thức sinh hoạt CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, ngành nghề cũng đang tạo môi trường tích cực để ĐVTN cống hiến. Nhiều hình thức sáng tạo, mới mẻ như CLB “Ve chai kết nối yêu thương”, CLB “Xe đạp vì đàn em thân yêu”, “Quán nước chè gây quỹ từ thiện”, “Rửa xe gây quỹ - Nâng bước đến trường”, “Thanh niên vươn khơi bám biển”, “Thanh niên sống tốt đời đẹp đạo”… đã trở thành nơi sinh hoạt thường xuyên của nhiều ĐVTN, mang lại những ý nghĩa thiết thực, lan tỏa nếp sống đẹp tới toàn xã hội.

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Thành Đông cho biết: “Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã và đang chú trọng triển khai các giải pháp sáng tạo để nâng cao hiệu quả phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Trong đó, đẩy mạnh phát huy vai trò của các CLB, tổ, đội, nhóm ở cơ sở; tạo môi trường năng động, phù hợp, hấp dẫn để thanh niên trải nghiệm, rèn luyện, phát triển bản thân. Đồng thời, cũng thông qua các CLB, tổ, đội, nhóm để tập hợp, giáo dục, định hướng, dẫn dắt thanh niên phát huy sức trẻ để xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast