Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Hòa cùng khí thế của lớp lớp hội viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh trong chiến dịch mùa hè xanh, những ngày tháng này, tuổi trẻ Thạch Hà đang sục sôi không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên huyện khóa V, nhiệm kỳ 2014-2019.

Sức lan tỏa của các phong trào không chỉ là sự năng động, sáng tạo trong việc kịp thời cụ thể hóa những chủ trương lớn của tỉnh một cách phù hợp, mà còn được thể hiện bằng những việc làm, những chương trình hành động cụ thể… góp phần hâm nóng bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ trên quê hương Lý Tự Trọng.

Tuổi trẻ xã Thạch Văn (Thạch Hà) ra quân nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất.
Tuổi trẻ xã Thạch Văn (Thạch Hà) ra quân nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất.

Anh Phạm Tiến Nam - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện cho biết: “Nhiệm kỳ qua, lực lượng ĐVTN trên địa bàn khắc phục mọi khó khăn, tình nguyện đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Dấu ấn của tuổi trẻ Thạch Hà đã in đậm trong sự đổi thay sắc màu bức tranh cuộc sống trên mọi làng quê với những hoạt động thiết thực trong phong trào xây dựng NTM”.

Về Thạch Tân trong những ngày cao điểm, khi cấp ủy, chính quyền địa phương và mọi tầng lớp nhân dân đang ra sức hoàn thành nốt tiêu chí NTM cuối cùng mới thấy được vai trò xung kích của tuổi trẻ nơi đây. Trên những con đường mới mở, những công trình văn hóa, tuyến đường điện thắp sáng làng quê, những vườn hộ được chỉnh trang và hoạt động tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư... đều in đậm dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ. Được biết, góp sức mình xây dựng NTM, ngoài công tác thông tin tuyên truyền, thời gian qua, thanh niên Thạch Tân đã cùng với người dân đóng góp hơn 2.600 ngày công, quyên góp hàng chục triệu đồng để góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương. Trong 18/19 tiêu chí đã hoàn thành đều có công sức và tâm huyết của tuổi trẻ.

Không riêng xã Thạch Tân mà khắp nơi trên địa bàn huyện Thạch Hà, xác định đoàn thanh niên tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác và phong trào thanh, thiếu niên nên mỗi cơ sở đoàn đều cụ thể hóa bằng các kế hoạch phù hợp và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Thông qua những buổi sinh hoạt, những cuộc thi tìm hiểu, những diễn đàn giao lưu... đã tiếp thêm niềm khát khao được thể hiện bản lĩnh và tri thức của tuổi trẻ trong việc góp phần làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Điều đó được phản ánh rõ nét trong phong trào ĐVTN tham gia phát triển kinh tế.

Những kiến thức có được qua thực tiễn, qua các lớp chuyển giao KHKT, các giải pháp giúp đỡ phát triển bền vững các mô hình kinh tế của ngành chuyên môn, sự động viên, khích lệ của cấp trên trong các chủ trương về hỗ trợ lãi suất, kết nối với ngân hàng thẩm định cho vay vốn ưu đãi, sự chung tay, góp sức ủng hộ ngày công của đoàn cơ sở... thực sự là đòn bẩy giúp hội viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp trên quê hương. Đến thời điểm hiện tại, Huyện đoàn đã phối hợp quản lý trên 42 tỷ đồng vốn vay ủy thác từ các ngân hàng, tạo điều kiện cho hơn 500 hội viên, thanh niên vay vốn.

Thực tế cho thấy, toàn huyện hiện có hơn 180 mô hình, loại hình SXKD, phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó 85 mô hình mỗi năm thu nhập 100 triệu đồng trở lên. Những ông chủ trẻ như: Nguyễn Hữu Bình, Hồ Khắc Hưng (Thạch Thắng); Nguyễn Thừa Hòa (Thạch Trị); HTX thanh niên nuôi trồng thủy sản ở Thạch Lâm; tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế ở xã Thạch Ngọc, Phù Việt... không chỉ là niềm tự hào cho những điển hình vượt khó mà còn là địa chỉ để hội viên, thanh niên ở các nơi giao lưu, học tập kinh nghiệm.

Màu áo xanh tình nguyện trong cuộc sống cộng đồng không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân với các hoạt động an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự mà còn là dấu ấn trên những công trình hạ tầng cơ sở, cảnh quan môi trường nông thôn. Thời gian qua, ĐVTN toàn huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền đăng ký đảm nhận gần 8.000 ngày công làm 9 km đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng theo chuẩn NTM; huy động nguồn lực trị giá trên 600 triệu đồng xây dựng 61,25 km đường điện thanh niên thắp sáng làng quê. Ngoài ra còn đóng góp hàng ngàn lượt ngày công cho các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường, TTATGT, vận động hiến đất, cắm mốc quy hoạch NTM, giúp dân di dời nhà cửa, chỉnh trang khu dân cư, vườn hộ, chuyển đổi đất...

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, Thạch Hà đang chuyển mình bằng những bước đi vững chắc. Trong thành tựu chung được xây đắp nên bằng sức mạnh đồng lòng và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền cùng mọi tầng lớp nhân dân có công sức không nhỏ của tuổi trẻ.

Tuổi trẻ Thạch Hà đang tiếp bước truyền thống cha anh, ngày đêm miệt mài học tập, rèn luyện vì mục tiêu sống đẹp, sống có ích. Khúc ca mùa hè sẽ còn vang vọng mãi trong suy nghĩ, hành động, việc làm của tuổi trẻ trên quê hương anh hùng Lý Tự Trọng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast