Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các cấp hội chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về phong trào phụ nữ và công tác hội, đảm bảo hoạt động thiết thực, hiệu quả; tạo cơ hội để phụ nữ được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì hội nghị.

Chiều nay (5/3), nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế phụ nữ, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến đối thoại, gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, cán bộ hội phụ nữ các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và đại diện các sở, ngành.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 230 điểm cầu từ cấp tỉnh đến cấp xã với sự tham dự của hơn 5.000 đại biểu.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Mở đầu buổi đối thoại, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng phát biểu chúc mừng phụ nữ toàn tỉnh nhân kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (1910 - 2022).

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đặt vấn đề tại hội nghị đối thoại.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, hội nghị đối thoại trực tuyến là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở trực tiếp nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Từ đó, đề ra các giải pháp, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân. Vì vậy, đề nghị đại biểu thẳng thắn, trách nhiệm chia sẻ các ý kiến đảm bảo trọng tâm, trọng điểm.

Chủ trương, chính sách nào cho cán bộ, hội viên phụ nữ?

Tại buổi đối thoại, các đại biểu nữ ở các điểm cầu đã trao đổi nhiều ý kiến xoay quanh các nội dung về công tác cán bộ nữ, hoạt động hội; hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, công tác bình đẳng giới và các kiến nghị, đề xuất trong lĩnh vực kinh tế, gia đình, xã hội.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Tại điểm cầu Cẩm Xuyên, Chị Chu Thị Thủy - Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương bày tỏ mong muốn: Tỉnh có chính sách ưu tiên đối với cán bộ nữ trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ nữ; có các chính sách để phát triển đảng viên nữ.

Đại biểu phân tích: Hiện nay tỷ lệ cán bộ nữ vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về vị trí đảm nhận, đặc biệt là các vị trí người đứng đầu còn ít, chủ yếu là cấp phó; vì vậy, mong muốn tỉnh có chính sách ưu tiên đối với cán bộ nữ trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ nữ. Đồng thời, quan tâm chính sách để phát triển đảng viên nữ, nhất là ở các vùng nông thôn, dân tộc, tôn giáo và trong các doanh nghiệp.

Phân tích những đặc thù đối với nghề nghiệp, đại biểu cũng đề xuất chế độ, chính sách cho cán bộ nữ ngành y và ngành giáo dục.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Tại điểm cầu huyện Kỳ Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Thị Vân Anh mong muốn tỉnh, các cấp, ngành quan tâm công tác bình đẳng giới và hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp.

Cũng tại buổi đối thoại, khẳng định chức năng của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, đại biểu cho rằng, thời gian qua, hoạt động của ban chưa được quan tâm đúng mức, các chỉ tiêu về bình đẳng giới chưa được chú trọng, kinh phí hoạt động bố trí chưa đáp ứng yêu cầu.

Nêu lên những khó khăn của đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp cơ sở (trong đó có các đồng chí là Phó Chủ tịch Hội LHPN cấp xã), đại biểu mong muốn, tỉnh quan tâm xem xét chính sách phù hợp để đội ngũ này yên tâm công tác, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tạo nguồn cán bộ kế cận. Đồng thời, xem xét sửa đổi mức chi phụ cấp cho cán bộ chi hội phụ nữ...

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Từ điểm cầu Đức Thọ, chị Phan Thị Thoan - Giám đốc HTX Chợ cá Thanh Bình Thịnh kiến nghị giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, HTX do nữ làm chủ.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực kinh tế, đại biểu cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, nhất là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn có những tồn tại, bất cập. Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị, tỉnh có các giải pháp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để các chính sách triển khai đồng bộ, hiệu quả, người dân được tiếp cận nhiều hơn.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà đề xuất: Tỉnh quan tâm rà soát, ban hành các chính sách đối với cán bộ nữ trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ. Cần quy định tỷ lệ và tạo điều kiện để cán bộ nữ rèn luyện thực tiễn, tạo nguồn cán bộ kế cận cho những nhiệm kỳ tiếp theo khi đề bạt, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý cao hơn.

Ngoài ra, các vấn đề về tạo việc làm cho lao động tại địa phương, lao động hồi hương do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; chính sách đặc thù đối với lao động nữ ngoài độ tuổi lao động (từ 55 tuổi trở lên); chính sách hỗ trợ đào tạo nghề... cũng được nhiều đại biểu trao đổi tại buổi đối thoại.

Tỉnh luôn quan tâm đến công tác cán bộ nữ, vì sự phát triển của phụ nữ

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải phân tích làm rõ các kiến nghị, đề xuất.

Trả lời kiến nghị, đề xuất của đại biểu, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải nhấn mạnh: Thời gian qua, công tác cán bộ nữ đã đạt được nhiều kết quả. Đội ngũ cán bộ nữ tuy chưa đáp ứng tỷ lệ nhưng đã đảm bảo thành phần đa dạng, cán bộ nữ thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm, nhiệt huyết, sáng tạo và năng lực. Nhiều phong trào của phụ nữ đã để lại dấu ấn trong sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định, trên cơ sở tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của đại biểu, thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tích cực tham mưu hiệu quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy các nội dung liên quan đến công tác cán bộ, trong đó có công tác cán bộ nữ.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại buổi đối thoại.

Liên quan đến các đề xuất của đại biểu về kinh tế, xã hội, bình đẳng giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cho biết, thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều chính sách trên các lĩnh vực, trong đó đều tích hợp các chỉ tiêu về giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn đến các hội viên biết và thực hiện có hiệu quả; đồng thời, tham gia giám sát trong quá trình triển khai chính sách. Qua đó, kịp thời thảo luận, trao đổi ý kiến để UBND tỉnh rà soát, tham mưu sửa đổi các nội dung không phù hợp thực tiễn.

Ngoài ra, đối với các kiến nghị, đề xuất của đại biểu, UBND tỉnh đã gửi văn bản giải đáp chi tiết. Văn bản nêu rõ thông tin về quy hoạch cán bộ cụ thể giai đoạn 2020-2025 của tỉnh, trong đó, tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch chiếm tỷ lệ từ 14,5% - 25,6%.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 11/01/2021 về thực hiện Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030”; UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 46/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 quy định chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025, theo đó đối tượng là nữ được cử đi đào tạo được hưởng thêm 10% mức hỗ trợ theo quy định; các đối tượng được thu hút nói chung và phụ nữ ngành y, ngành giáo dục nói riêng nếu về công tác tại các địa phương khó khăn còn được hỗ trợ thêm.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Đại biểu tham dự hội nghị.

Đối với chính sách, phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách Hội LHPN ở cơ sở, hiện nay, phụ cấp được thực hiện theo Nghị định số 34 ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 258 ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh. So với quy định của Trung ương thì hiện nay mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã của tỉnh Hà Tĩnh cao hơn.

Đối với chi hội trưởng hội phụ nữ thôn, tổ dân phố, ngoài mức quy định của Chính phủ theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, Hà Tĩnh đã hỗ trợ thêm nguồn kinh phí để các thôn, tổ dân phố chi trả bồi dưỡng theo nhiệm vụ khi cần cho người thực hiện các nhiệm vụ khác ở thôn, tổ dân.

Hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ chủ trì rà soát, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 34/2019/NĐ-CP theo hướng tăng mức bồi dưỡng phù hợp cho những người trực tiếp tham gia công việc tại thôn, tổ dân phố, trong đó có Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn, tổ dân phố; đồng thời tiếp tục nghiên cứu tham mưu trình HĐND tỉnh xem xét việc bổ sung chính sách cho cán bộ hội phù hợp hơn với yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với các chính sách về kinh tế, UBND tỉnh đã tham mưu trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 51 ngày 16/12/2021 về Quy định Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2022 – 2025. Chính sách mới được xây dựng, hoàn thiện và hạn chế được những bất cập.

Đối với các giải pháp tạo việc làm cho lao động địa phương, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch hỗ trợ người lao động, đồng thời thực hiện điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ đào tạo nghề, giải quyết việc làm phù hợp, chú trọng ưu tiên bố trí nguồn kinh phí ngân sách các cấp để đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động hồi hương.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Hội nghị đối thoại, gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, cán bộ hội phụ nữ các cấp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương, nghiên cứu tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách của tỉnh về hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc và chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trình HĐND tỉnh ban hành vào kỳ họp giữa năm 2022.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, trung tâm dịch vụ việc làm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, tăng cường kết nối cung cầu lao động, tăng tần suất các phiên sàn giao dịch việc làm nhằm tạo cơ hội cho người lao động tham gia phỏng vấn vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Các cấp hội, hội viên phụ nữ cần tự tin, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội nói chung.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Phân tích các đề xuất, ý kiến của đại biểu phụ nữ, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Công tác tổ chức cán bộ là trách nhiệm chung của các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trong đó hội phụ nữ các cấp phải rất chủ động, trước hết trong tham mưu, giới thiệu những đồng chí nữ tiêu biểu, nổi trội, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện.

Trong phát triển kinh tế, các cấp hội, hội viên cần chủ động, tự tin, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá; hỗ trợ, liên kết với nhau cùng làm giàu trên quê hương. Về vấn đề lao động việc làm, các cấp hội phụ nữ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho lao động nữ về pháp luật; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, xử lý những vấn đề phát sinh; bảo vệ quyền lợi lao động nữ; đồng thời góp phần tạo môi trường thuận lợi trong việc thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp hội tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ về công tác phòng, chống dịch COVID-19; nghị quyết đại hội đảng và Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh lần thứ XVI và các chủ trương, nghị quyết, chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ. Trong đó, gắn trách nhiệm cụ thể hơn của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu được đề ra trong các chủ trương, nghị quyết.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng: "Cán bộ, hội viên phải luôn thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ và trách nhiệm ở mỗi cương vị công tác".

Hội phụ nữ các cấp cần quan tâm đoàn kết nội bộ; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về phong trào phụ nữ và công tác hội, đảm bảo hoạt động thiết thực, hiệu quả; quan tâm đến các đối tượng yếu thế; chăm lo tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ. Cùng đó, chủ động tham mưu, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tạo cơ hội để phụ nữ được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội.

Với cán bộ, hội viên phải luôn thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ và trách nhiệm ở mỗi cương vị công tác; không ngừng nỗ lực nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tận tâm, tận lực với công việc, khắc phục khó khăn vươn lên để khẳng định mình; tích cực tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch COVID-19...

Phụ nữ cần tiếp tục làm tốt vai trò giữ gìn, bồi đắp các giá trị văn hóa; xây dựng nếp sống gia đình, dòng họ văn hóa, văn minh; nêu cao ý thức, trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội…

Cũng tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy đã tặng hoa chúc mừng Hội LHPN tỉnh và đại biểu nữ lãnh đạo, quản lý nhân dịp kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ” năm 2021 cho 12 cán bộ, lãnh đạo tỉnh.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội LHPN tỉnh.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ” năm 2021 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng tặng hoa chúc mừng...

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

...các cán bộ, lãnh đạo nữ.

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng...

Tạo cơ hội để phụ nữ Hà Tĩnh được cống hiến, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội

...Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Huỳnh tặng hoa chúc mừng các cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý và cán bộ hội phụ nữ.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast