Thường trực UBMTTQ tỉnh lấy ý kiến dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/3, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi).

Thường trực UBMTTQ tỉnh lấy ý kiến dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi ảnh 1

Bộ Luật Dân sự là bộ luật quan trọng trong hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ dân sự theo nguyên tắc tự do, tự nguyện, bình đẳng và chịu trách nhiệm giữa các bên tham gia. Sau khi Hiến pháp năm 2013 ra đời, việc sửa đổi, bổ sung bộ Luật Dân sự cho phù hợp với Hiến pháp mới là việc làm quan trọng và cần thiết.

Mục tiêu của việc xây dựng Bộ Luật Dân sự (sửa đổi) là nhằm làm cho bộ Luật Dân sự thực sự trở thành luật chung của hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ xã hội được hình thành trên nguyên tắc tự do, tự nguyện bình đẳng và chịu trách nhiệm giữa các bên tham gia; ghi nhận và bảo vệ tốt hơn các quyền của cá nhân, pháp nhân trong giao dịch dân sự.

Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi) gồm 710 điều, được bố cục thành 6 phần, 29 chương. So với Bộ luật Dân sự năm 2005, dự thảo giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 174 điều, bãi bỏ 147 điều với những nội dung mới như: về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, áp dụng pháp luật dân sự; về xác lập, thực hiện và bảo vệ quyền dân sự, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, tài sản, giao dịch dân sự; về đại diện, thời hiệu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác; về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự…

Các đại biểu tham dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến khoa học, trách nhiệm, giàu tính dân chủ, xây dựng, trong đó đặc biệt tập trung vào các nội dung trọng tâm như: về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự, về quyền nhân thân, về chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, về hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức; về bảo vệ người thứ 3 ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu, về hình thức sở hữu, về thời điểm xác lập quyền sở hữu và các quyền khác, về điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi, về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản…

Cũng tại hội thảo, chủ trì đề nghị các thành phần tham dự tiếp tục đóng góp các ý kiến bằng văn bản. Riêng đối với UBMTTQ các huyện, thị xã, thành phố, cần tiếp tục tổ chức lấy kiến nhân dân rộng rãi và tổng hợp đầy đủ, chính xác gửi về UBMTTQ tỉnh để nghiên cứu, tập hợp chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast