Tích cực lan tỏa mô hình "Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 năm kể từ ngày Hội LHPN huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) triển khai mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc”, đến nay, ý nghĩa, mục tiêu của mô hình đã và đang lan tỏa rộng rãi trong các cấp hội phụ nữ.

Buổi tổng kết 1 năm hoạt động CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của Chi hội Phụ nữ thôn Thượng Lội (xã Quang Lộc - Can Lộc) đã thu hút 100% thành viên tham gia sinh hoạt.

Tích cực lan tỏa mô hình Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở Can Lộc

CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của Chi hội Phụ nữ thôn Thượng Lội (xã Quang Lộc - Can Lộc) tổng kết 1 năm hoạt động.

Câu chuyện mà chị em chia sẻ trong cuộc gặp mặt cuối năm là niềm vui khi người thân dần hạn chế và bỏ thuốc lá, sức khỏe ngày càng được cải thiện. Đó là nhờ quá trình tuyên truyền, vận động, khuyên nhủ của Hội LHPN xã, cán bộ phụ nữ các thôn.

Chị Nguyễn Thị Thắng - thành viên CLB chia sẻ: “Chồng tôi là người hút thuốc “có thâm niên”, trung bình mỗi ngày ít nhất cũng phải 1 gói. Vẫn biết hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe của anh mà khói thuốc còn ảnh hưởng cả những người xung quanh, đặc biệt là vợ, con nhưng để khuyên nhủ anh bỏ thuốc thì tôi không làm được. Từ ngày tham gia sinh hoạt CLB, tôi vừa có đầy đủ kiến thức và kỹ năng nên đã tự tin hơn khi chia sẻ và vận động chồng. Nhờ thế, đến nay, anh đã bỏ thuốc lá, sức khỏe được cải thiện và tăng cân hơn so với trước”.

Tích cực lan tỏa mô hình Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở Can Lộc

Tại các buổi sinh hoạt CLB, các thành viên được cập nhật thêm nhiều kiến thức mới về tác hại của thuốc lá qua các tài liệu của hội.

Cùng với câu chuyện từ gia đình mình, chị Thắng cũng đã chia sẻ niềm vui chung của nhiều thành viên trong CLB khi phương pháp tuyên truyền “mưa dầm thấm sâu” đã thành công.

Được thành lập từ đầu tháng 11/2021, CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” thôn Thượng Lội là mô hình đầu tiên được triển khai ở Hà Tĩnh. CLB được thành lập với mục đích tuyên truyền, vận động mọi người, trước hết là người thân các thành viên trong CLB nói không với thuốc lá và nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe gia đình.

“Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ của CLB, chúng tôi cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các cuộc sinh hoạt chi hội. Nhờ thế, đến nay, hơn 40 thành viên CLB đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực về vấn đề này”, chị Trần Thị Ảnh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thượng Lôi, chủ nhiệm CLB cho hay.

Tích cực lan tỏa mô hình Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở Can Lộc

Từ việc sinh hoạt CLB, các phong trào vệ sinh môi trường, giúp nhau xây dựng nhà sạch vườn đẹp cũng được khơi dậy mạnh mẽ hơn trong các khu dân cư thôn Thượng Lội.

Để nhân rộng mô hình, cuối tháng 11/2021, Hội LHPN huyện Can Lộc đã quyết định thành lập thêm CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở thôn Bình Sơn, xã Gia Hanh với 55 thành viên.

Nhằm tạo sức hấp dẫn, đa dạng trong sinh hoạt, ngoài việc cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá, hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền, vận động, CLB cũng lồng ghép chia sẻ với chị em kinh nghiệm, các kiến thức chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc… Đến nay, hoạt động của CLB cũng đã lan tỏa tại 10/10 thôn ở xã Gia Hanh.

Qua hoạt động giao lưu của các chi hội và chỉ đạo của hội LHPN xã, mục tiêu hoạt động của CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở thôn Bình Sơn cũng đã được lan tỏa trong từng khu dân cư.

Tích cực lan tỏa mô hình Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở Can Lộc

Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Hanh tuyên truyền về phòng chống thuốc lá cho phụ nữ thôn Trung Ngọc.

Chị Võ Thị Nghiệm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung Ngọc (xã Gia Hanh) chia sẻ: “Dù chưa thành lập CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” nhưng với chúng tôi, vấn đề xây dựng gia đình có sức khỏe, không khói thuốc cũng là một trong những nội dung của sinh hoạt chi hội, hoạt động của CLB phụ nữ sống tốt đời đẹp đạo. Qua đó, nhiều chị em trong thôn đã vận động được người thân hạn chế hút thuốc lá”.

Theo số liệu từ Hội LHPN huyện Can Lộc, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện mới chính thức thành lập 2 CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” nhưng hoạt động của các CLB này đã lan tỏa trong các chi hội, để ngày càng có nhiều người hiểu biết tác hại của thuốc lá và từ bỏ thuốc lá.

Thời gian qua, nội dung xây dựng gia đình có sức khỏe, không khói thuốc được chúng tôi chỉ đạo các cấp hội lồng ghép vào các chương trình hoạt động của các chi hội nhằm tạo sức lan tỏa. Cùng đó, việc đa dạng nội dung sinh hoạt CLB qua các hoạt động: giúp các thành viên khó khăn, giúp nhau xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, vệ sinh môi trường, khơi dậy phong trào dân vũ, thể dục thể thao… đã tạo nên sức hấp dẫn của CLB. Nhờ đó, tình cảm gắn kết tại cộng đồng dân cư ngày càng khăng khít, phong trào thi đua của hội ngày càng được thực hiện hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga
Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc

Xem thêm:

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast