Tìm lời giải cho bài toán luân chuyển cán bộ Đoàn quá tuổi

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, cấp ủy đảng, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách cơ sở. Tuy nhiên, bài toán “đầu ra” cho cán bộ Đoàn quá tuổi hiện đang cần lời giải từ cấp ủy, chính quyền các cấp.

>> Đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở: Thực trạng “già hóa”!

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa: “Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác cán bộ Đoàn. Việc quy hoạch, tạo nguồn cán bộ chưa kịp thời, ảnh hướng đến công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Một nguyên nhân nữa là do biên chế cấp xã được giao theo quy định, nếu không có cán bộ nghỉ hưu theo chế độ thì không thể luân chuyển cán bộ Đoàn đã quá tuổi vào vị trí công tác phù hợp”.

Tìm lời giải cho bài toán luân chuyển cán bộ Đoàn quá tuổi ảnh 1

Chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở vẫn còn những hạn chế cần được tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời.

Còn ông Thái Hữu Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lộc (Can Lộc) cho rằng: “Khó khăn của công tác trẻ hóa cán bộ Đoàn hiện nay là thiếu đội ngũ cán bộ giỏi kế cận. Việc tìm nguồn cán bộ Đoàn cơ sở, nhất là vùng nông thôn không hề dễ. Tại các chi đoàn, thanh niên có trình độ thường đi học xa, dẫn đến tình trạng bí thư chi đoàn vẫn được bầu theo cách “so bó đũa, chọn cột cờ”.

“Cán bộ Đoàn cơ sở có trình độ (tốt nghiệp đại học, trung cấp chính trị) sắp hoặc quá tuổi đoàn nên có cơ chế chuyển công chức và tiếp tục bồi dưỡng. Nếu không, đào tạo thế hệ trẻ rất khó và thiệt thòi cho cán bộ Đoàn cơ sở có nhiều năm cống hiến”, ông Vinh đề nghị.

Trao đổi về thực trạng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn cho biết: Vấn đề này đang được các cấp bộ Đoàn quan tâm chỉ đạo và tìm biện pháp giải quyết. Hiện, BTV Tỉnh đoàn đã có công văn đề nghị BTV Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp quan tâm, bố trí cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đặc biệt là các đồng chí đã quá tuổi theo quy định. Đồng thời, tổ chức trưởng thành cho một số đồng chí ủy viên BCH, phó ban và cán bộ tại cơ quan Tỉnh đoàn đã có nhiều năm cống hiến nhưng quá tuổi theo quy chế cán bộ Đoàn.

Để tháo gỡ khó khăn về “đầu ra” cho đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở đã quá tuổi tại Can Lộc, Bí thư Huyện ủy Võ Hồng Hải cho biết: “Huyện ủy đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp tham mưu phương án cụ thể. Những cán bộ có trình độ chuyên môn phù hợp với các chức danh công chức xã, có năng lực thì sẽ tổ chức xét tuyển hoặc thi tuyển sang vị trí này (nếu khuyết chức danh công chức). Đồng thời, nếu cán bộ Đoàn không đáp ứng được trình độ chuyên môn và chính trị thì sẽ có định hướng giải quyết, tránh thiệt thòi.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cũng như sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh, những cán bộ Đoàn cơ sở lớn tuổi khó có thể đảm nhiệm vai trò của mình. Cấp ủy đảng địa phương, lãnh đạo Đoàn cấp trên cần có biện pháp nhằm tìm kiếm, phát hiện nhân tố mới để đào tạo đội ngũ cán bộ đoàn trẻ về tuổi đời; vừa có năng lực, trình độ; vừa hăng hái với phong trào, có khả năng tập hợp những thanh niên khác. Đồng thời, cần có cơ chế luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện cho những người trẻ có cơ hội phấn đấu. Bản thân cán bộ Đoàn cơ sở cần nỗ lực học hỏi, chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để tiếp cận tốt cơ hội “đầu ra”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast