Tổ chức ngày hội Đại đoàn kết chu đáo, thiết thực, tiết kiệm

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, khắp các khu dân cư trong tỉnh đang tưng bừng tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới kỷ niệm 85 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2015). PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn ông Từ Văn Diện - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xung quanh vấn đề này.

Tổ chức ngày hội Đại đoàn kết chu đáo, thiết thực, tiết kiệm ảnh 1

Người cao tuổi biểu diễn thể dục dưỡng sinh trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thôn 2, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân

- Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư?

Việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân, ra sức thực hiện các mục tiêu KT-XH, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới.

Mặt khác, thông qua ngày hội nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, ngành và giới chức sắc về truyền thống vẻ vang của MTTQ. Ngày hội cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận các cấp cùng sinh hoạt với nhân dân, nắm rõ tình hình đời sống và những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về phát triển KT-XH, văn hóa ở từng địa phương… Thông qua ngày hội để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” và các phong trào thi đua yêu nước nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tự giác tham gia ở khu dân cư.Tổ chức ngày hội Đại đoàn kết chu đáo, thiết thực, tiết kiệm ảnh 2

Tiểu phẩm tuyên truyền tích cực hưởng ứng Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư tại ngày hội Đại đoàn kết thôn Trung Hà, xã Phú Gia (Hương Khê).

- Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm nay sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Năm nay, tất cả các khu dân cư tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc từ 7/11 - 18/11, trong đó, ưu tiên tổ chức vào các ngày thứ 7, chủ nhật để lãnh đạo và cán bộ cốt cán cấp tỉnh, huyện, xã về tham dự.

Việc tổ chức ngày hội ở khu dân cư cần phát huy sự sáng tạo, phù hợp với đặc điểm từng nơi. Về nội dung, cơ bản gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Các hoạt động cụ thể gồm: tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết đại hội đảng bộ cấp huyện, tỉnh; vận động và tổ chức các hội nghị lấy ý kiến của nhân dân tích cực tham gia đóng góp thiết thực vào văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên tổ chức tuyên truyền sâu rộng các phong trào, cuộc vận động do MTTQ phát động. Bên cạnh đó, tổ chức gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ mặt trận qua các thời kỳ, ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, khẳng định vai trò của mặt trận đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; khánh thành và trao nhà “đại đoàn kết”, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, trung tâm bảo trợ xã hội…

Đặc biệt, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay sẽ gắn với việc tổ chức đánh giá kết quả đạt được trong 20 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (1995-2015), 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” (2000-2015) và biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện 2 cuộc vận động ở địa phương.

Việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư do ban công tác mặt trận chủ trì phối hợp với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và các tổ chức thành viên của mặt trận; tùy theo điều kiện địa phương để tổ chức điểm trước khi tổ chức đồng loạt hoặc tổ chức đồng loạt các khu dân cư trong một ngày. Căn cứ nội dung và yêu cầu, ban công tác mặt trận xây dựng chương trình, phân công các thành viên chuẩn bị các nội dung của ngày hội; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, truyền thanh để toàn dân biết.

Các hoạt động kỷ niệm và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư cần được tổ chức chu đáo, thiết thực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, phô trương hình thức.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast