Tuổi trẻ Hà Tĩnh thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh

Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi có nhiều khởi sắc, thu được kết quả rất có ý nghĩa. Nhân Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2012-2017, PV Hà Tĩnh Online phỏng vấn Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hùng về những đóng góp quan trọng của tuổi trẻ vào sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh nhà.

- Nhiệm kỳ 2007-2012, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã để lại những dấu ấn tích cực trong xã hội, đạt được nhiều kết quả đáng kích lệ trong hoạt động công tác đoàn và các phong trào thanh thiếu nhi, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về kết quả nổi bật nhất mà tuổi trẻ toàn tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục được giữ vững và có bước phát triển mới. Công tác giáo dục được triển khai toàn diện, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai với nội dung phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, thông qua đó phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh; thể hiện rõ nét hơn vai trò của tổ chức Đoàn trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đồng thời, chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh niên, huy động được các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghề nghiệp, việc làm, vui chơi, giải trí...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trò chuyện với ĐVTN Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trò chuyện với ĐVTN Hà Tĩnh

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và quán triệt các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đến các cơ sở Đoàn, phát động Cuộc vận động "Tuổi trẻ Hà Tĩnh chung tay xây dựng nông thôn mới" bằng các hoạt động cụ thể như: tổ chức hội thi tìm hiểu chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại 100% các xã; thành lập đội tuyên truyền lưu động tham gia tuyên truyền tại các xã xây dựng nông thôn mới, xây dựng các pano, phát hành, giới thiệu các ấn phẩm tuyên truyền về NTM. Tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ Đoàn chủ chốt cơ sở và các đội thanh niên xung kích xây dựng nông thôn mới...góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm”, tổ chức Đoàn đã ký uỷ thác với Ngân hàng chính sách xã hội các cấp, đến nay đã thành lập và quản lý 503 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng dư nợ 322 tỷ đồng, tăng 301 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ và tăng 222 tỷ đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV đề ra.

Nhiệm kỳ qua đã dạy nghề và liên kết đào tạo cho 4.760 ĐVTN, giới thiệu việc làm trong nước cho 2.300 người,xuất khẩu 1.820 lao động. Tổ chức được 210 ngày hội việc làm, thu hút hơn 250 ngàn lượt ĐVTN tham gia, tư vấn học nghề, tìm kiếm việc làm cho 110 ngàn lượt ĐVTN, phối hợp với các trung tâm, doanh nghiệp trên địa bàn giới thiệu được 9.786 ĐVTN đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động.

Thành lập 21 CLB thanh niên làm kinh tế, 65 HTX thanh niên, tổ chức 648 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 30.500 lượt ĐVTN nông thôn, tổ chức 08 đợt tham quan mô hình phát triển kinh tế trong tỉnh cho và các tỉnh phía Nam. Toàn tỉnh có 215 mô hình kinh tế thanh niên có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Hà Tĩnh còn tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xung kích tham gia cải cách hành chính và hội nhập quốc tế…

- Trên cơ sở tổng kết nhiệm kỳ, BCH Tỉnh đoàn rút ra được những bài học kinh nghiệm gì, thưa đồng chí?

Từ thực tiễn những kết quả đạt được trong công tác đoàn và phong trào thiếu nhi nhiệm kỳ qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cơ bản: chủ động trong công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể các cấp trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; nắm bắt, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng cho thanh niên; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng; phát động các phong trào hành động cách mạng sát thực tiễn cuộc sống, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi, phát huy tính năng động, sáng tạo, xung kích tình nguyện, nêu cao ý thức lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng ngay tại quê hương. Quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đặc biệt là chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đảm bảo về số lượng và chất lượng. Tập trung xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, thực hiện tốt công tác tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm để nhân diện rộng.

ĐVTN Hà Tĩnh chung tay xây dựng NTM

ĐVTN Hà Tĩnh chung tay xây dựng NTM

- Đồng chí có thể nêu một số nội dung lớn trong phương hướng nhiệm vụ của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ tới?

Với khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ Hà Tĩnh thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh, trong nhiệm kỳ tới, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đứng trước nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn thách thức.

Do vậy, các cấp bộ đoàn xác định tập trung vào những giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp và tạo bước đột phá, nhằm phát triển hơn nữa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tạo môi trường cho các tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, góp phần phấn đầu đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi gắn với việc tổ chức học tập chuyên đề của từng năm; xây dựng bộ chuẩn mực đạo đức “Thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống, pháp luật và đạo đức lối sống cho các đối tượng đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, chú trọng đến công tác xây dựng Đoàn vững mạnh với việc nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Cùng với đó, nhiệm kỳ tới tổ chức Đoàn tiếp tục, nâng cao chất lượng phong trào “Năm xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và thực hiện có hiệu quả phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Triển khai xây dựng Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, hoàn thành Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp tại huyện Kỳ Anh. Tiếp tục triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”; nghiên cứu đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển các sản phẩm mới. ĐVTN đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới; đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đẩy mạnh cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”... Đồng thời phát triển sâu rộng các loại hình và phát huy hơn nữa tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng trong đoàn viên thanh niên, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Hà Tĩnh chung tay xây dựng nông thôn mới” bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực...

- Xin cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast