Tuổi trẻ Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả các Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Chiều 26/6, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5/8/2008 của BCH T.Ư Đảng (khóa X) và 4 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 19/5/2009 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thực hiện Nghị quyết 26, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc phát triển các mô hình kinh tế thanh niên. Đến nay, toàn tỉnh có trên 720 mô hình kinh tế thanh niên hoạt động có hiệu quả, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, từ đầu năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng 48 mô hình kinh tế của thanh niên có quy mô lớn, trong đó thành lập 10 mô hình chăn nuôi lợn tập trung có quy mô 500-1.200 con lợn/lứa.

ĐVTN tích cực tham gia làm kênh mương nội đồng

ĐVTN tích cực tham gia làm kênh mương nội đồng

Hiện các cấp bộ đoàn đang quản lý 494 tổ KT&VV, với tổng dư nợ hơn 325 tỷ đồng, cho 16.503 hộ vay vốn phát triển sản xuất thông qua ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Về hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tuổi trẻ toàn tỉnh đã vận động ĐVTN hiến 64.000 m2 đất để mở đường giao thông, cắm được 4.290 cột mốc quy hoạch lộ giới, đăng ký đảm nhận 112.19 km đường giao thông nông thôn, 86.35 km kênh mương nội đồng, trong đó đã hoàn thành 9.98 km đường giao thông nông thôn và 1.22km kênh mương nội đồng...

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ người nghèo; bảo vệ môi trường; mô hình hỗ trợ xây dựng, cải tạo, di dời chuồng trại và công trình vệ sinh gia đình; xây dựng “đường điện thanh niên tham gia thắp sáng làng quê”…

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết, ở một số cơ sở đoàn vẫn còn những tồn tại hạn chế như: công tác tuyên truyền chưa được quan tâm; nhân thức của một số cán bộ đoàn còn hạn chế; việc nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh ở một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức; huy động nguồn vốn xã hội hóa cho các hoạt động hỗ trợ thực hiện Nghị quyết cũng như thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn…

BTV Tỉnh đoàn đề ra mục tiêu đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 các cấp bộ đoàn tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, phát huy tính xung kích của thanh niên tham gia sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, hiệu quả và bền vững; đóng góp sức lực, nguồn lực, trí tuệ tham gia thực hiện Chương trình xây dựng NTM, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 26-NQ/TW và Nghị quyết 08-NQ/TU về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast