Tuổi trẻ Hà Tĩnh xung kích làm sạch môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, đồng hành với cả hệ thống chính trị trong các hoạt động sẻ chia khó khăn cùng bà con ngư dân, tuổi trẻ Hà Tĩnh, với sức lực, trí tuệ và tinh thần xung kích đã không quản ngại khó khăn, hăng hái lên đường đến với những bãi biển, với ngư dân.

Những việc làm tuy nhỏ, nhưng với quyết tâm cao nhất, các đoàn viên thanh niên đang góp sức mình để trả lại màu xanh cho biển…

tuoi tre ha tinh xung kich lam sach moi truong bien

ĐVTN ra quân hưởng ứng chiến dịch "Hãy làm sạch biển" tại Nghi Xuân...

Ngay khi có hiện tượng thủy, hải sản chết bất thường tại thị xã Kỳ Anh và các địa phương phía Nam, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã khẩn trương điều động hơn 2.500 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia tình nguyện tại chỗ và tình nguyện chi viện, tổ chức ra quân giúp dân làm vệ sinh môi trường, bám chốt tại các điểm nóng, thường xuyên tăng cường giúp đỡ các đơn vị khi cần thiết.

Thời điểm đó, các đội thanh niên tình nguyện chi viện và các đội thanh niên xung kích tại chỗ thường xuyên túc trực 24/24h, thu gom, xử lý thủy hải sản bị chết dạt vào bờ và rác thải sinh hoạt tại các xã ven biển của thị xã Kỳ Anh. Tại xã Kỳ Hà, gần 250 lượt ĐVTN đã có mặt giúp đỡ bà con thu dọn, xử lý trên 10 ha đồng nuôi ngao bị chết; gần 200 lượt ĐVTN thu gom, xử lý trên 6 tấn sò chết tại bãi biển Kỳ Ninh.

tuoi tre ha tinh xung kich lam sach moi truong bien

... và tại Cẩm Xuyên

Từ đó đến nay, các hoạt động hướng đến làm sạch môi trường biển được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng, thiết thực. Mới đây, hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” chỉ trong ngày chủ nhật (19/6), đã có hơn 3.000 người gồm ĐVTN, học sinh, lực lượng bộ đội biên phòng, công an, quân sự… tham gia dọn sạch hàng chục km đường bờ biển ở các huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Kỳ Anh và TX.Kỳ Anh. Cùng với tự tay thu gom rác, các ĐVTN còn trở thành tuyên truyền viên tích cực, tuyên tuyền người dân, các hộ kinh doanh và du khách chung tay giữ lấy môi trường biển; kêu gọi chính quyền địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp… cam kết bảo vệ môi trường biển.

tuoi tre ha tinh xung kich lam sach moi truong bien

Ngư dân cùng các ngành, địa phương tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường biển

Chứng kiến hình ảnh những thanh niên áo đẫm mồ hôi nhưng vẫn tươi cười thu gom rác, ngư dân Nguyễn Đình Phượng (thôn Bắc Lạc, xã Thạch Lạc, Thạch Hà) vui vẻ: "Nhìn các cháu vừa thấy vui vừa thấy thương, nắng nôi thế này mà vẫn tình nguyện thu gom rác ở bãi biển. Chính các cháu đã truyền cho ngư dân chúng tôi tinh thần lạc quan, niềm tin vào môi trường biển và có trách nhiệm hơn trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển của quê hương".

Cùng với dọn sạch bãi biển, các cấp bộ Đoàn đã trực tiếp kêu gọi, vận động, khâu nối các tổ chức cá nhân đồng hành hỗ trợ ngư dân và ĐVTN vùng bị ảnh hưởng. Đã có hơn 1.600 suất quà, với tổng trị giá hơn 705 triệu đồng được trao tận tay ngư dân. Tiếp tục sẻ chia cùng ngư dân, mới đây, cùng với tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trao tặng 40 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn các huyện ven biển; Huyện đoàn Thạch Hà trao tặng 200 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân xã Thạch Lạc, Thạch Trị (Thạch Hà).

tuoi tre ha tinh xung kich lam sach moi truong bien

Lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh tặng quà cho ngư dân khó khăn

Anh Lê Thành Đông – Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: "Tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tiếp tục những hoạt động ý nghĩa, đưa chiến dịch làm sạch biển trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục và giữ gìn vệ sinh môi trường biển trở thành thói quen trước hết trong mỗi ĐVTN. Cụ thể, Tỉnh đoàn sẽ ký chương trình phối hợp làm sạch biển với Bộ CHQS tỉnh, định kỳ hàng tuần, lực lượng thanh niên 2 đơn vị sẽ phối hợp dọn dẹp vệ sinh môi trường biển; tiếp tục huy động các nguồn lực tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và động viên họ an tâm ra khơi bám biển. Đặc biệt, chương trình khởi nghiệp cho thanh niên sẽ được khởi động, trong đó chú trọng hỗ trợ thanh niên tại các vùng ven biển".

Các con số báo cáo về những phần việc của thanh niên đã thực hiện cứ thế nối tiếp nhau nhân lên, cho thấy những tín hiệu vui, chứng minh sức lan tỏa ngày càng rộng lớn của tinh thần tuổi trẻ và chiến dịch làm sạch biển. Cùng với những nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi người, với vai trò, vị trí và sức lực của mình hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, bảo vệ môi trường sống của chính mình và những người xung quanh.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast