Tuổi trẻ Vũ Quang tích cực phát triển kinh tế, tham gia xây dựng NTM

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là việc làm thiết thực, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần đưa quê hương vững bước trên con đường công nghiệp hóa hiện đại hóa. Cùng với Đảng bộ và nhân dân trong huyện, thời gian qua tuổi trẻ Vũ Quang cũng đã có nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng phong trào này.

Mô hình kinh tế tổng hợp của đoàn viên Lê Khánh Toàn
Mô hình kinh tế tổng hợp của đoàn viên Lê Khánh Toàn

BTV Huyện Đoàn Vũ Quang xác định chủ đề công tác Đoàn năm 2012 là: “Tuổi trẻ Vũ Quang chung tay xây dựng nông thôn mới ” bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với điều kiện đặc thù của Vũ Quang, các phong trào do Đoàn thanh niên huyện tổ chức đã và đang có sức lan toả sâu rộng, thu được nhiều kết quả tốt, tạo dựng được hình ảnh đẹp của tuổi trẻ tình nguyện trong lòng người dân. Phong trào xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội của thanh niên Vũ Quang được xem là nét nổi bật là trong năm qua. Hiện nay, toàn huyện đã có 17 mô hình cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm; 75 mô hình kinh tế thanh niên tiêu biểu cho thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm. Đã có hàng chục lượt thanh niên được tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế giỏi với mức thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm như: Trần Văn Tuấn (Đức Giang), Lê Văn Tưởng, Nguyễn Văn Tiến (Hương Minh), Nguyễn Văn Hưng (Ân Phú)…

Trong số đó đáng kể đến là đoàn viên Nguyễn Văn Hưng (Ân Phú) với diện tích hơn 8 ha cây keo, 50 con lợn thương phẩm, 2,5 ha ao hồ, hơn 400 con gà, hơn 250 gốc cam chanh, bình quân mỗi năm cho thu nhập 180 triệu đồng. Với nỗ lực của mình, Hưng vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2012. Hay như mô hình nuôi lợn, chăn nuôi Gà H’mông của đoàn viên Nguyễn Doãn Thập (Đức Lĩnh); mô hình trồng cam chanh, cam bù của đoàn viên Trần Quang Thuận, Nguyễn Trung Tấn (Sơn Thọ) thu nhập trên 150 triệu đồng/năm, giải quyết cho 10 - 15 lao động tại chỗ… Điển hình nhất là mô hình kinh tế tổng hợp của đoàn viên Lê Khánh Toàn (Đức Bồng) trồng hơn 2.000 gốc cam, nuôi hàng chục con lợn rừng, trâu bò… cho thu nhập mỗi năm trên 250 triệu đồng. Toàn là gương mặt trẻ tiêu biểu toàn tỉnh được tham dự liên hoan thanh niên tiên tiến cụm Bắc Trung Bộ, Đài TH Việt Nam tuyên dương qua chương trình “Người sinh ra từ làng”. Việc xây dựng và phát triển các mô hình có hiệu quả đã góp phần giữ chân thanh niên ở lại nông thôn, nâng cao tỷ lệ tập hợp, tránh được các tệ nạn xã hội.

ĐVTN Vũ Quang tình nguyện làm đường GTNT

ĐVTN Vũ Quang tình nguyện làm đường GTNT

Anh Lê Khánh Toàn cho biết: “Thời gian qua tôi không những thu nhập cao, xây dựng được nhà cửa khang trang, tạo việc làm thường xuyên cho không ít đoàn viên, thanh niên trong xã. Bản thân có được những thành công đó chính là nhờ sự giúp đỡ, định hướng của Đoàn. Tổ chức Đoàn đã giúp đỡ tôi trong nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, định hướng nghề nghiệp… Là một cán bộ đoàn cấp cơ sở, tôi nguyện đưa trí tuệ, sự hiểu biết về KHKT cũng như vốn sống đến với thế hệ trẻ trong xã. Làm sao, Đức Bồng, Vũ Quang ngày càng có nhiều thanh niên làm kinh tế giỏi, điển hình trên các mặt trận, góp phần xây dựng thay đổi bộ mặt nông thôn Vũ Quang.

ĐVTN Vũ Quang còn tích cực tuyên tuyền, vận động nhân dân, các gia đình đoàn viên trẻ hiến đất, hiến cây làm đường giao thông, di dời chuồng trại, công trình vệ sinh. Đã có nhiều gia đình đoàn viên như Trần Cao Cường (Sơn Thọ), Nguyễn Văn Tiến (Hương Minh), Cù Văn Công (Ân Phú) hiến hàng trăm m2 đất, hàng chục cây cối các loại... Ngoài ra, Huyện Đoàn Vũ Quang còn phối hợp với HTX Thành Sen tổ chức tập huấn và đưa vào trồng thử nghiệm thành công 1,5 ha ớt cay xuất khẩu tại Đức Lĩnh; phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên TW Đoàn, Tỉnh Đoàn tổ chức 2 lớp tập huấn về giảm nghèo bền vững, triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM cho 257 cán bộ, đoàn viên khối nông thôn. Các cấp đoàn cơ sở còn kết nghĩa xây dựng NTM với Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh, huyện. Thông qua việc kết nghĩa đã có nhiều hoạt động thiết thực, trong đó tập trung chủ yếu vào việc trao đổi kinh nghiệm làm ăn, xây dựng các mô hình kinh tế, chuyển giao các tiến bộ KHKT cho thanh niên nông thôn. Huyện Đoàn Vũ Quang còn tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào xây dựng mô hình kinh tế, tuyên dương 5 gương mặt điển hình trong phát triển kinh tế. Tổ chức được 4 đợt tham quan học tập kinh nghiệm tại các đơn vị trong và ngoài huyện…

Anh Lê Sỹ Nam - Bí thư Huyện đoàn Vũ Quang cho biết: “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng NTM tại cơ sở, Huyện đoàn Vũ Quang đã thành lập các HTX xây dựng các mô hình kinh tế cho thanh niên, chuyển giao khoa học kỹ thuật; chú trọng vào các hoạt động như tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia giải phóng mặt bằng, gắn biển tuyến đường, cổng trường xanh - sạch - đẹp - an toàn…”

Cùng với việc lồng ghép các hoạt động của đoàn vào trong các chương trình xây dựng NTM, huyện đoàn Vũ Quang còn tuyên truyền, phổ biến kiến thức cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đoàn viên để cùng chung tay xây dựng NTM. Với phương châm “mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, đoàn viên thanh niên Vũ Quang sẽ cùng góp sức đưa huyện nhà hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast