Xây dựng đội ngũ công nhân lao động Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới

(Baohatinh.vn) - Xây dựng đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới là mục tiêu mà Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh nhấn mạnh tại cuộc trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 133 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân năm 2019.

P.V: Thời gian qua, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động. Dịp này, công đoàn các cấp tiếp tục đồng hành như thế nào với đoàn viên, người lao động, thưa ông?

Xây dựng đội ngũ công nhân lao động Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Danh: Các cấp công đoàn luôn nỗ lực trong việc góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động đáp ứng yêu cầu đổi mới

Ông Nguyễn Văn Danh: Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn toàn tỉnh chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tuyên truyền sâu rộng về lịch sử ngày Quốc tế Lao động 1/5; truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân; sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với CNLĐ và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNLĐ, nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”; tích cực thực hiện chương trình “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Đồng thời, phối hợp xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNLĐ. Tổ chức gặp gỡ, giao lưu, đối thoại với CNLĐ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của CNLĐ; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp; hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nặng.

Xây dựng đội ngũ công nhân lao động Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho những công nhân lao động tiêu biểu năm 2018 - 2019

Đặc biệt, năm nay, các cấp công đoàn toàn tỉnh sẽ tập trung tổ chức Tháng Công nhân theo chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” với các hoạt động thiết thực, cụ thể như: “Tết lao động”, “Cảm ơn người lao động”, “Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe”, “Ngày hội CNLĐ”... Quyết tâm để mỗi công đoàn cơ sở đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên; tham mưu, đề nghị chính quyền, chuyên môn biểu dương, khen thưởng, tôn vinh “CNLĐ tiêu biểu”; tổ chức khám sức khỏe, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT tại cơ sở, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong CNVC-LĐ…

Cũng nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức tôn vinh 50 CNLĐ tiêu biểu, 40 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu và 10 - 20 doanh nghiệp “Vì người lao động” tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019.

P.V: Xin ông cho biết những chủ trương, giải pháp để tiếp tục xây dựng đội ngũ CNLĐ Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới?

Xây dựng đội ngũ công nhân lao động Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới

Công nhân lao động Hà Tĩnh ngày càng có tay nghề chuyên môn, kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu đổi mới (Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Dược Hà Tĩnh đóng gói sản phẩm)

Ông Nguyễn Văn Danh: Để tiếp tục xây dựng đội ngũ CNLĐ đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, tay nghề và trang bị kiến thức pháp luật cho CNLĐ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm người sử dụng lao động, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động; biểu dương, tôn vinh những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất; tôn vinh doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách, phối hợp giải quyết việc làm, nâng cao đời sống CNLĐ, tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn cơ sở hoạt động…

Xây dựng đội ngũ công nhân lao động Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới

Công đoàn cơ sở trong nhiều doanh nghiệp được thành lập đã củng cố tổ chức công đoàn, tăng cường hiệu quả bảo vệ quyền lợi cho người lao động. (Trong ảnh: Lãnh đạo Công đoàn các KKT tỉnh trao quyết định thành lập công đoàn cho Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hợp Nhất GW - KKT Vũng Áng)

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, củng cố tổ chức công đoàn các cấp vững mạnh, tăng cường hiệu quả hoạt động trong nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người lao động.

P.V:Nhân dịp này, ông có thể chia sẻ những mong muốn, đề xuất tới các cấp, ngành, đơn vị trong việc hỗ trợ xây dựng đội ngũ CNLĐ gắn bó với nghề, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước?

Ông Nguyễn Văn Danh: Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp đã luôn quan tâm đến đời sống, việc làm của người lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức công đoàn.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20 của BCH Trung ương Đảng (khóa X), Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh và các kết luận, chương trình hành động về xây dựng đội ngũ CNLĐ, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Hà Tĩnh; tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp theo Nghị định số 98 của Chính phủ.

Đối với doanh nghiệp, cần tạo điều kiện để tổ chức công đoàn hoạt động; thực hiện tốt những quy định pháp luật về lao động và công đoàn.

Xây dựng đội ngũ công nhân lao động Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Thạch Hà trao tiền hỗ trợ làm nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên Lê Thị Đào - cán bộ xã Thạch Điền

Với phương châm “Đổi mới hoạt động, thiết thực, hiệu quả”, tổ chức Công đoàn Hà Tĩnh sẽ là môi trường lý tưởng, là chỗ dựa tin cậy để đoàn viên, CNVC-LĐ, cộng đồng doanh nghiệp toàn tỉnh nỗ lực vươn lên, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà; góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

(thực hiện)

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast