Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình: Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm mặt bằng tại KKT Vũng Áng

Chiều 15-10, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đi kiểm tra tiến độ GPMB-TĐC thuộc dự án Formosa tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Kỳ Anh). Cùng đi có Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Sau khi đi kiểm tra thực địa khu tái định cư xã Kỳ Liên, khu vực dự kiến xây dựng khu du lịch sinh thái tại hồ Tàu Voi, Bí thư Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác làm việc với huyện Kỳ Anh, Ban quản lý KKT Vũng Áng và Hội đồng bồi thường TĐC- GPMB dự án Formosa về tiến độ di dân TĐC- GPMB và tình trạng xây dựng trái phép các công trình dân dụng tại các dự án nói trên.

Bí thư Tỉnh uỷ HT Nguyễn Thanh Bình (trái) thăm các hộ gia đình vừa di dời về định cư tại khu tái định cư xã Kỳ Liên.
Bí thư Tỉnh uỷ HT Nguyễn Thanh Bình (trái) thăm các hộ gia đình vừa di dời về định cư tại khu tái định cư xã Kỳ Liên.

Tổng số tiền bồi thường hỗ trợ tính đến thời điểm hiện tại của các xã Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ lợi, Kỳ Phương và Kỳ Thịnh là 564,6 tỷ đồng. Trong đó, đất công ích 13,6 tỷ đồng, đất nông nghiệp 537 tỷ đòng công trình trên đất nông nghiệp 14 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 8-10-2009, kết quả kiểm kê, đo đếm các hộ thuộc diện di dời, tái định cư của 5 xã nói trên là 1.160/1863 hộ, đạt trên 60%

Hiện ở các xã thuộc vùng quy hoạch dự án Formosa, một số hộ dân lén lút xây dựng, cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc trái phép. Theo thống kê chưa đầy đủ của các ngành chức năng huyện Kỳ Anh, hiện tại các xã này đã có hàng trăm công trình, vật kiến trúc vi phạm mặt bằng.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình đáng giá cao những nỗ lực của Hội đồng đền bù TĐC- GPMB dự án Formosa và thẳng thắn phê bình một số cơ quan hữu quan liên quan của huyện Kỳ Anh, các xã vùng dự án buông lỏng công tác kiểm tra, giáp sát, dẫn đến tình trạng nhân dân xây dựng trái phép các công trình trong KKT Vũng Áng.

Các cơ quan liên quan của tỉnh, huyện Kỳ Anh khẩn trương vào cuộc, kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng vi phạm mặt bằng nói trên. Huyện Kỳ Anh khẩn trương ra quyết định thông báo đến tận các hộ dân buộc phải tháo gỡ các công trình vi phạm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và kiên quyết không đền bù những công trình này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast