Bình minh trên khắp Việt Nam

Đồi chè Ô Long, cầu Long Biên, hàng cây trăm tuổi Gia Lai hay Hòn Yến rực rỡ dưới ánh bình minh, qua ống kính của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Tuấn.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Tuấn, 40 tuổi, sống tại Hà Nội, thực hiện bộ ảnh Bình minh trên khắp Việt Nam trong hai năm qua. Anh Tuấn ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Học viện Quân y, còn đam mê nhiếp ảnh phong cảnh và đời sống con người.

Do tính chất công việc nên anh Tuấn thường đi chụp ảnh vào cuối tuần và kết hợp trong những chuyến du lịch cùng gia đình. Trong một chuyến đến đồi chè Ô Long (Sa Pa, Lào Cai), anh ấn tượng với ánh nắng đầu ngày soi rọi trên những hàng cây mai anh đào trổ hoa rực hồng, trồng xen kẽ giữa lối đi. “Giữa tiết trời chớm đông trong khung cảnh nắng mai, các hàng cây trổ lá non và bung nở hoa tạo nên khung cảnh đẹp như cổ tích”, anh chia sẻ.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Bình minh huyền ảo trong làn sương sớm trên khu vực cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối quận Long Biên - Hoàn Kiếm. Nét cổ kính của công trình kiến trúc thế kỷ như bừng sáng khi được tô điểm bởi những vạt hoa cỏ lau trải dài, thường nở vào dịp cuối năm.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Nhịp sống lúc bình minh trên bãi biển “vô cực” Quang Lang (Thụy Hải, Thái Thụy, Thái Bình) như thôi miên, là điểm đến hấp dẫn du khách thời gian gần đây. Những ngày lặng gió, một vùng bãi biển Quang Lang như những tấm gương phản chiếu nhìn tới vô tận.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Bình minh trên cánh đồng cói Nông Cống, Thanh Hóa. Vùng trồng cói này được xem là vựa nguyên liệu lớn nhất ở Bắc Trung Bộ, với diện tích hơn 300 ha trải rộng trên địa bàn 10 xã, huyện Nông Cống. Anh Tuấn cho biết về Nông Cống vào một dịp hè, đi dọc bờ đê sông Yên có thể thấy ngút ngàn màu xanh của cói, cảnh vật yên bình, hữu tình như một bức tranh.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Anh Tuấn nói, nhiếp ảnh đã giúp bản thân mở rộng các mối quan hệ, thay đổi quan niệm sống, suy nghĩ tích cực hơn và nhìn ra những cái hay, cái đẹp xung quanh mình. “Lúc đầu tôi chơi ảnh cho vui, cân bằng cuộc sống, sau đó đam mê và có thời gian là lên đường chụp”, anh nói và cho biết cảm giác tràn đầy sức sống mỗi khi ngắm lại các bức ảnh đã chụp, trong đó có bức bình minh trên rừng dừa Bảy Mẫu, Quảng Nam.

Rừng dừa này nằm giáp ba con sông Đế Võng, Thu Bồn và Hoài ngay khu vực Cửa Đại đổ nước ra biển, cách phố cổ Hội An vài km. Du khách đến đây có thể tham quan, chèo thuyền thúng tận hưởng cảm giác như ở miền Tây sông nước.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Trên ảnh là bình minh bên hồ Bản Viết (Phong Châu, Trùng Khánh, Cao Bằng). Khung cảnh quanh hồ trở nên lãng mạn hơn khi rừng cây sau sau đồng loạt chuyển màu lá vàng, đỏ vào mùa đông.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Trong các thể loại, anh Tuấn đam mê nhất nhiếp ảnh phong cảnh, đặc biệt là chủ đề bình minh bởi được hòa mình vào thiên nhiên. “Khi chụp bình minh luôn đem lại cho tôi sự bất ngờ, có những hôm may mắn gặp được những gam màu rực rỡ, đem lại năng lượng tích cực; nhưng cũng có những ngày không như dự đoán, chỉ có bầu trời u ám và mây đen”, anh chia sẻ. Trên ảnh anh chụp khung cảnh nắng sớm hòa làn sương trên con đường hàng thông dài khoảng 800 m, đoạn đi qua Nghĩa Hưng (Chư Păh, Gia Lai).

Bình minh trên khắp Việt Nam

Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) lúc bình minh. Nơi này ngày càng hút du khách nhờ có địa thế độc đáo, được tạo nên từ những rặng núi đá cao, mỏm núi nhô ra, uốn lượn ôm lấy một vùng biển, hòa quyện tạo nên phong cảnh tuyệt đẹp.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Tuấn cho biết chụp ảnh bình minh đòi hỏi sự đam mê, phải đi từ rất sớm và đến nơi kịp thời, chọn vị trí đặt chân máy, lắp đặt thiết bị chụp trên núi cao hoặc lội ra xa bờ biển, sẵn sàng canh chụp được khoảnh khắc ngày mới.

“Để lấy được góc chụp bình minh trên biển Hòn Yến (Phú Yên), tôi đã phải lội ra khá xa, vừa chụp vừa ghìm chân máy vì sóng lớn, tôi nhớ nhất chuyến đi này vì đây là lần đầu tiên đi cùng cậu con trai lớn, cậu bé rất yêu thích thiên nhiên, chuyến đi cũng giúp gắn kết hơn tình cha con”, anh bộc bạch.

Bình minh trên khắp Việt Nam

Bình minh lúc mây vờn sương trên đồi Du Sinh, cách trung tâm Đà Lạt, Lâm Đồng khoảng 6 km. Từ đỉnh đồi, du khách nhìn thấy ánh bình minh đỏ rực phủ kín một vùng trời.

“Tôi cảm nhận vẻ đẹp của đất nước mình quá tuyệt vời, hùng vĩ và thơ mộng. Trong phạm vi bộ ảnh bình minh, tôi muốn lan tỏa đến độc giả cảnh đẹp điển hình tại một số vùng miền tổ quốc, không thua kém gì các nước trên thế giới, qua đó mong muốn quảng bá du lịch địa phương và giới thiệu cảnh đẹp Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, anh Tuấn nói.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast