Bức tượng cao nhất thế giới

Tượng Thống nhất là bức tượng cao nhất thế giới, đến mức cánh tay vươn lên của Tượng Nữ thần Tự do gần như chỉ chạm tới bụng.

Bức tượng cao nhất thế giới

Tượng Thống nhất cao 182m ở bang Gujarat, Ấn Độ. Ảnh: Mahi.freefly/Shutterstock

Với chiều cao ấn tượng 182m, Tượng Thống nhất nhìn ra sông Narmada gần thị trấn Kevadia, bang Gujarat, Ấn Độ, IFL Science hôm 24/5 đưa tin. Bức tượng khổng lồ khắc họa Vallabhbhai Patel, nhà hoạt động vì độc lập và cũng là phó thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, sinh ra tại Gujarat năm 1875. Ông thường được biết đến với biệt danh “Người sắt của Ấn Độ” nhờ khả năng lãnh đạo và tính kiên định.

Quá trình xây Tượng Thống nhất tiêu tốn 422 triệu USD, bao gồm khung thép và bêtông cốt thép, bao bọc trong lớp phủ bằng đồng. Bức tượng được thiết kế để chống lại sức gió lên tới 50 m mỗi giây và được xếp loại là cấu trúc chống động đất. Sau khi hoàn thành, Tượng Thống nhất đoạt danh hiệu “bức tượng lớn nhất thế giới” từ Tượng Trung Nguyên Đại Phật ở Trung Quốc nhờ cao hơn 54m.

Dự án xây Tượng Thống nhất được Narendra Modi công bố vào tháng 10/2013, khi ông đang giữ chức thủ hiến bang Gujarat. Bức tượng hoàn thành vào tháng 10/2018, đánh dấu kỷ niệm 143 năm ngày sinh của Patel. Lúc này Modi đã trở thành thủ tướng Ấn Độ.

“Bức tượng sẽ nhắc nhở những ai đặt nghi vấn về sự tồn tại của Ấn Độ, rằng quốc gia này đã, đang và sẽ là vĩnh cửu. Chiều cao của bức tượng giúp nhắc nhở giới trẻ rằng tương lai của đất nước sẽ lớn như vậy. Đây cũng là biểu tượng cho điều kiện kỹ thuật và công nghệ của chúng tôi”, thủ tướng Modi nói trong lễ khánh thành.

Tuy nhiên, Tượng Thống nhất có thể không giữ vương miện được lâu. Ấn Độ đã công bố kế hoạch xây tượng cao 212m trên một đảo nhân tạo ở Biển Arab, ngoài khơi bờ biển Mumbai. Bức tượng mang tên Shiv Smarak, khắc họa Chhatrapati Shivaji Maharaj, vị vua chiến binh của Ấn Độ và là người sáng lập đế quốc Maratha thế kỷ 17. Bức tượng từng được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2022, nhưng hiện vẫn chưa xây xong và chưa xác định ngày khánh thành mới.

Bức tượng cao nhất thế giới
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast