Cần đa dạng hoá các hình thức đào tạo chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dự án Formosa

Chiều 27-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh làm việc với một số ngành liên quan về đề án đào tạo, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trong vùng ảnh hưởng của dự án khu Formosa. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc.

Hơn 1 năm qua, UBND tỉnh giao Sở LĐTB&XH chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể xây dựng “Đề án đào tạo, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trong vùng ảnh hưởng của dự Formosa”. Các đơn vị liên quan và huyện Kỳ Anh tiến hành điều tra tình hình lao động việc làm theo lứa tuổi, học vấn, trình độ tay nghề, nhu cầu học nghề trên địa bàn toàn huyện, phân bổ chỉ tiêu và kinh phí dạy nghề ngắn hạn năm 2009 cho lao động nông thôn, lao động thuộc diện người nghèo với số tiền 3,94 tỷ đồng; phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng thống kê nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp trong khu kinh tế Vũng Áng. Đến nay, có 21 doanh nghiệp tham gia đăng ký lao động với tổng số lao động đăng ký là 9.019 lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành liên quan, bước đầu đã có kết quả cụ thể, tuy nhiên việc triển khai vẫn đang rất chậm và chưa đạt yêu cầu. Huyện Kỳ Anh cần chủ trì và phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng và các sở liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện, chỉ đạo các xã khảo sát thống kê tổng hợp về tình hình lao động việc làm, nhu cầu của người dân về đào tạo, chuyển đổi nghề, việc làm, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn vận động nhân dân hiểu rõ về chính sách hướng nghiệp đào tạo, chuyển đổi nghề cho nhân dân.

Các sở, ngành liên quan cần đa dạng hoá các hình thức đào tạo nghề, đa dạng hoá các loại hình kinh tế, hình thành các HTX kiểu mới, các mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa để tạo việc làm cho đông đảo lực lượng lao động. Phó chủ tịch UBND tỉnh nhất trí việc thành lập quỹ hỗ trợ đào tạo, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người dân, và hứa sẽ làm việc với Ngân hàng CSXH để ưu tiên vốn đào tạo nghề cho con em trong vùng tái định cư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast