Công tác kiểm kê giai đoạn 2 phục vụ Dự án Formosa đạt 77% kế hoạch

Sáng 15-11, Hội đồng bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng (BT-TĐC- GPMB) Dự án Formosa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức giao ban nghe báo cáo kết quả công tác kiểm đếm, đền bù, GPMB giai đoạn 2. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dự và chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND tinh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ xây dựng Khu tái định cư Kỳ Liên
Phó Chủ tịch UBND tinh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ xây dựng Khu tái định cư Kỳ Liên

Thời gian qua, Hội đồng BT, TĐC, GPMB dự án Formosa phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thôn trong vùng dự án tập trung xử lý những tồn đọng, vướng mắc và kiến nghị của nhân dân, đồng thời tích cực vận động nhân dân hợp tác kiểm kê GPMB. Đến nay đã kiểm kê được 1446/1864 hộ (= 77,6%); 200 hộ đã nhận đất và đang tiến hành xây nhà ở Khu tái định cư Kỳ Liên; các khu tái định cư nghĩa trang Kỳ Liên, Kỳ Phương đã hoàn thành 80% khối lượng.

Tuy vậy, vẫn còn một ít bộ phận người dân không hợp tác kiểm kê vì không muốn di dời, thắc mắc về đơn giá bồi thường; yêu cầu có chính sách cho con em dưới 18 tuổi vì lên tái định cư bố mẹ chưa có việc làm nên không có điều kiện nuôi con; chưa biết đào tạo nghề và giải quyết việc làm như thế nào. Riêng các hộ ở xã Kỳ Lợi đề nghị di dời một lúc cả 3 thôn Tân – Phúc – Thành và phải có chính sách đặc thù vì các hộ chủ yếu làm ngư nghiệp, ruộng ít nên số tiền đền bù, hỗ trợ chưa phù hợp. Một số cán bộ xã, xóm chưa tích cực, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm chưa cao; một số cán bộ HĐBT, cán bộ các ban, phòng, đoàn thể làm việc còn thụ động, thiếu phương pháp thuyết phục trong công tác vận động.

Kết luận giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận và biểu dương một số tổ công tác phụ trách địa bàn, phòng, ban của huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Thời gian tới, yêu cầu Hội đồng BT, TĐC, GPMB huyện Kỳ Anh phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể từ thôn xóm đến huyện thực hiện một số vấn đề sau: Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền vận động quần chúng, phân nhóm đối tượng để vận động cá biệt, nhất quán trong nội dung thông tin các chế độ, chính sách; khẳng định vai trò cán bộ, đảng viên cốt cán, giữ vững ổn định chính trị không để thành điểm nóng; trong quy hoạch nghĩa trang cần chú trọng đến văn hóa tâm linh. Các nhà thầu huy động tối đa phương tiện, máy móc và nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công các điểm tái định cư. Đối với những tồn đọng ở Kỳ Lợi cần củng cố bộ máy chính quyền và giải quyết một số chính sách đặc thù.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast