Công ty Nga đòi mở tour chiến địa Syria

Khó có thể hình dung được các vùng nội chiến đẫm máu ở Syria có thể là những điểm du lịch hấp dẫn, nhưng Công ty du lịch Megapolis của Nga đang mời du khách đến vui chơi tại đây.

Công ty Nga đòi mở tour chiến địa Syria ảnh 1

Chút không khí Giáng sinh ở khu phố cổ trong thủ đô Damascus của Syria ngày 15-12 - Ảnh: Reuters

Syria chìm vào nội chiến từ năm 2011 khiến ít nhất 220.000 người thiệt mạng và 4 triệu người phải rời bỏ đất nước đi tị nạn. Một số nước như Anh đã cảnh báo người dân không nên đặt chân đến bất cứ nơi đâu trên đất nước này vì “tình hình cực kỳ bất ổn và nguy hiểm”.

Tuy nhiên, các “tour du lịch Assad” - đặt theo tên Tổng thống Bashar al-Assad của Syria - bắt đầu từ năm sau của Megapolis sẽ đưa du khách thẳng ra các chiến tuyến ác liệt của Syria trong năm ngày, theo Moscow City News.

Chi phí chuyến du lịch vào khoảng 1.500 USD, bao gồm tiền vé máy bay, ăn ở, dịch vụ hướng dẫn nhưng không bao gồm... bảo hiểm! Các tour sẽ chia ra những nhóm nhỏ 3-5 du khách.

“Người ta tò mò muốn được nhìn thấy lịch sử diễn tiến ngay trước mắt mình - ông Anatoly Aronov, chủ tịch First Patent, công ty đã giúp Megapolis nộp đơn xin phép ở Matxcơva, giải thích hóm hỉnh - Chúng tôi sẽ đến cách chiến tuyến khoảng 1km ở khoảng cách gần nhất có thể. Nó rất an toàn. Chúng tôi sẽ không đời nào đưa súng cho du khách”.

Ông cũng cho biết rất nhiều người Syria từng học tập tại Nga, nên công ty sẽ không thiếu người phiên dịch và rằng người dân tại Syria cũng đã quen với người Nga khi Matxcơva là một bên tham gia chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại đây.

Megapolis cũng đang liên lạc với các dịch vụ vận chuyển và khách sạn tại Syria để chuẩn bị các chuyến du lịch.

Tuy vậy, Hãng tin Interfax dẫn lời Cơ quan du lịch Liên bang Nga cho biết họ chưa nhận được đơn xin phép nào từ Megapolis.

Hãng tin cũng dẫn lời lãnh đạo Liên đoàn Công nghiệp du lịch Nga Irina Tyrurina khẳng định việc đưa du khách đến các vùng xung đột là vi phạm luật pháp, vì công ty này không thể đảm bảo sự an toàn cho họ.

Thông tin về các chuyến du lịch mạo hiểm xuất hiện trong bối cảnh Nga đang triển khai tàu chiến trang bị hệ thống phòng không cực mạnh ngoài khơi Syria để hỗ trợ các chiến dịch không kích.

Năm ngoái, một công ty du lịch tên Megapolis Kurort cũng đưa ra kế hoạch điên rồ đưa du khách đến vùng xung đột ở miền đông Ukraine.

Ông Aronov vẫn tỏ ra lạc quan rằng các chuyến du lịch đến Syria sẽ thu hút du khách nam tuổi 30 - 45, “thông minh, có học thức, có thể là những thương gia, giám đốc thương mại... tò mò về những điểm nóng”.

“Tất cả du khách đều điên rồ. Họ trả tiền để được thấy những thứ họ có thể coi miễn phí trên tivi” - ông kết luận.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast