Đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng khi về thăm Di tích Hải Thượng Lãn Ông

Với mong muốn tôn vinh và quảng bá rộng hơn hình ảnh khu di tích Hải Thượng Lãn Ông Lễ Hữu Trác (tại xã Sơn Trung – Hương Sơn – Hà Tĩnh), thời gian qua, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã có ý định xây dựng một khu nghỉ dưỡng dành cho du khách về viếng mộ Lãn Ông. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, đến nay, Công ty THHH Quý Gia mới thực hiện được mong muốn đó bằng dự án xây dựng khu du lịch lễ hội, ẩm thực Hải Thượng ngay tại truông núi sát khu di tích.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720 - 1791) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống khoa bảng, ban đầu theo nghiệp văn chương nhưng về sau do hoàn cảnh tác động, trải qua nhiều biến cố của cuộc đời ông từ bỏ chốn quan trường về quê ngoại ở Tình Diệm( Hương Sơn) sinh sống. Như một cơ duyên ông đã theo học nghề thuốc và trở thành bậc đại danh y tài đức hơn người. Tại quê mẹ Hương Sơn ông đã dựng nhà, làm vườn, trồng thuốc, chữa bệnh, viết sách, dạy học, làm thơ… Cuộc đời ông là một tấm gương sáng ngời về đạo đức, ý chí học tập, vươn lên trong cuộc sống. Những di tích gắn với cuộc đời và sự nghiệp của ông bao gồm mộ, khu đền thờ thân mẫu và chùa Tượng Sơn. Năm 2011, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác đã quyết định đầu tư tu bổ, tôn tạo những di tích đó. Và đến nay quần thể di tích Lê Hữu Trác trở thành địa chỉ tâm linh cho hàng ngàn lượt du khách.

Khu du lịch trong tương lai

Khu du lịch trong tương lai

Trên cơ sở địa chỉ tâm linh đó, với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa và giữ chân du khách mỗi lần về thăm khu di tích, với tấm lòng của một người con xa quê, ông Nguyễn Trọng Nguyên – GĐ Công ty TNHH Quý Gia đã quyết định đầu tư xây dựng Khu du lịch lễ hội, ẩm thực Hải Thượng.

Khu du lịch rộng khoảng 3,5 ha nằm trên vùng núi non thơ mộng thuộc thôn Hải Thượng (Sơn Trung) với nhiều hạng mục như: nhà lễ hội ẩm thực, hội trường lớn, khu ẩm thực VIP, chòi và nhà nghỉ, khách sạn… Với tổng mức đầu tư hơn 39 tỷ đồng, lại có địa thế rất đẹp nằm trên sườn núi sát cạnh đường Hồ Chí Minh, phía trước lại có dòng Ngàn Phố hiền hòa thơ mộng, chắc chắn khu du lịch sẽ có sức hấp dẫn rất lớn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng còn bỏ ngỏ từ lâu nay.

Ông Nguyên cho biết: Mục đích của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng du lịch của nhân dân, khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch của huyện Hương Sơn nhằm thu hút du khách bốn phương về với quê hương của Đại danh y. Thông qua khu du lịch này, chúng tôi mong muốn tôn vinh hơn nữa những giá trị lịch sử, tâm linh của khu di tích Hải Thượng Lãn Ông. Chúng tôi hiểu rằng, sức hấp dẫn của khu du lịch không chỉ tôn vinh mà còn có khả năng quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh của khu di tích với đông đảo du khách.

Nếu thực hiện đúng kế hoạch, đầu năm sau, khu du lịch này sẽ di vào hoạt động và tổ chức nhiều hoạt động gắn liền với đông y. Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội gắn với văn hóa truyền thống của người dân Hương Sơn cùng những món ăn đậm hương vị núi rừng và phong cảnh sơn thủy hữu tình sẽ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách trong các dịp lễ tết.

Với địa thế đẹp, với cái tâm của người giám đốc, chắc chắn trong tương lai đây sẽ là một địa chỉ du lịch đầy hấp dẫn bên cạnh khu di tích Hải Thượng Lãn Ông và các cảnh quan khác của núi rừng Hương Sơn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast