Du lịch Hà Tĩnh - Bước phát triển ấn tượng

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Kế hoạch 75 của UBND tỉnh về phát triển du lịch Hà Tĩnh năm 2014-2015 và giai đoạn tiếp theo, thời gian qua, du lịch Hà Tĩnh đã tạo được bước đột phá đáng kể. Trong đó, phát triển mạnh nhất vẫn là du lịch tâm linh và xây dựng hạ tầng du lịch. Chất lượng sản phẩm du lịch được tăng cường, lượng khách đến Hà Tĩnh tăng hơn so với các năm trước.

Nâng cấp hạ tầng, chất lượng sản phẩm du lịch

Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Bùi Đức Hạnh cho biết: Thời gian qua, cùng với hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ được xây dựng, mở rộng, nâng cấp theo các dự án của T.Ư và của tỉnh, ngành đã tập trung đôn đốc xây dựng đường giao thông kết nối, hệ thống đường điện riêng, nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn ở khu du lịch Thiên Cầm; hoàn thành quy hoạch chi tiết 2 bãi biển Kỳ Ninh và Kỳ Xuân; lập hồ sơ xin dự án ADB đầu tư làm đường từ QL 8A vào khu du lịch sinh thái nước sốt Sơn Kim và đường đi bộ tham quan dọc suối; hoàn thiện đường nối từ QL 15 vào khu du lịch sinh thái Cửa Thờ - Trại Tiểu; tiến hành khảo sát khu sinh thái gắn với tâm linh hồ Đá Hàn, hồ Đá Bạc, thác Vũ Môn; triển khai các hạng mục công trình liên quan đến dự án ADB ở Khu lưu niệm Nguyễn Du và chùa Hương, dự án sân golf và trường đua chó Xuân Thành; xây dựng trạm dừng chân du lịch đường bộ và khách sạn Caravan tại cổng B khu kinh tế Cầu Treo; tiếp tục đầu tư hoàn thiện đưa vào khai thác khu du lịch Quỳnh Viên - Lê Khôi, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Đức Tài (Hương Khê), Quý Gia (Hương Sơn)…

Du lịch Hà Tĩnh - Bước phát triển ấn tượng ảnh 1

Một góc Khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông (Hương Sơn)

Đến nay, chất lượng sản phẩm du lịch được cải thiện đáng kể. Trong đó, hạ tầng, cơ sở vật chất của các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí... từng bước được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch. Theo đó, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch có bước phát triển nhanh và đa dạng, đến nay, đã có 183 cơ sở lưu trú với 4.474 phòng, trong đó, có 1 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao...

Lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng tăng. Năm 2014 đạt 1.300.259 lượt người, trong đó, khách quốc tế là 16.250 lượt. Theo kế hoạch, năm 2015, Hà Tĩnh sẽ đón hơn 1.489.000 lượt khách du lịch, trong đó, có 23.000 lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 8/2015, đã có hơn 1.065.000 lượt khách nội địa và 17.300 lượt khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng với tổng doanh thu đạt hơn 323 tỷ đồng. Ngành du lịch đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 32 tỷ đồng. Trong năm 2015, đã có thêm 23 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn được thẩm định cấp chứng chỉ xếp hạng tiêu chuẩn.

Củng cố du lịch biển, phát triển du lịch tâm linh

Tạo hóa ban tặng cho dải đất Hồng Lam nhiều danh lam, thắng cảnh kỳ vĩ với kho báu di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu có ý nghĩa giáo dục truyền thống cao, là tiềm năng to lớn để Hà Tĩnh phát triển du lịch biển, du lịch tâm linh gắn với nghỉ dưỡng, dã ngoại.

Biển Hà Tĩnh đẹp hiền hòa, nhiều bãi tắm hoang sơ, cát mịn, nước trong xanh, nguồn hải sản dồi dào là điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa. Bãi biển Thiên Cầm là một trong 46 khu du lịch trọng điểm quốc gia, mỗi năm thu hút hàng trăm ngàn lượt khách. Ngoài ra, Hà Tĩnh còn được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến với các bãi tắm: Xuân Thành, Thạch Bằng, Thạch Hải, Kỳ Ninh, Mũi Đao... cùng các ốc đảo thiên tạo lâu đời như Hòn Én, Hòn Mắt, hang Hồ Quý Ly… gắn với các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh như đền thờ Công chúa Liễu Hạnh, đền thờ Nguyễn Thị Bích Châu, chùa Cầm Sơn...

Du lịch Hà Tĩnh - Bước phát triển ấn tượng ảnh 2

Lượng khách nước ngoài đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại Hà Tĩnh ngày càng tăng.

Các địa chỉ này có thể kết hợp hài hòa giữa du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch tâm linh. Trong số 73 di tích cấp quốc gia và 322 di tích cấp tỉnh, có hơn 30% nằm ở các xã ven biển với đầy đủ các loại hình như đình, chùa, đền thờ, nhà thờ, am, miếu.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Trần Sáng, riêng lĩnh vực du lịch văn hóa tâm linh thời gian gần đây đã chiếm 2/3 tỷ lệ khách du lịch đến Hà Tĩnh. Trong đó, tiêu biểu như các khu du lịch Chùa Hương, Ngã ba Đồng Lộc, đền Bà Hải, đền Chiêu Trưng… trong 8 tháng đầu năm 2015, đã có gần 90 vạn lượt khách, trong đó, có khoảng 1,2 vạn lượt khách quốc tế.

Cùng với đó là những lễ hội lớn gắn với các di tích cấp quốc gia như lễ hội: sỹ - nông - công - thương ở Xuân Thành, đền Chiêu Trưng ở Cửa Sót, chùa Chân Tiên ở Lộc Hà, cầu Ngư ở Cẩm Nhượng, đền Chế Thắng phu nhân ở Kỳ Anh, chùa Hương, Ngã ba Đồng Lộc… Có nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian gắn với tín ngưỡng như hát sắc bùa, hò chèo cạn, ví, giặm, đi cà kheo trong lễ hội… Đó là chuỗi giá trị văn hóa tinh thần có ý nghĩa vô cùng quan trọng để Hà Tĩnh phát triển kinh tế du lịch.

Những giá trị đó đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu khoa học xã hội và cũng là địa chỉ du lịch kỳ thú, mang đậm dấu ấn văn hóa Hồng Lam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast