Hội thảo Du lịch với phát triển kinh tế - văn hóa vùng biên giới Lào – Việt

Sáng 18/8, tại TP Hà Tĩnh, Bộ VH – TT & DL Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa & Du lịch Lào tổ chức Hội thảo Du lịch với phát triển kinh tế văn hóa vùng biên giới Việt – Lào. Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VH – TT & DL Việt Nam Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT – VH & DL Lào Chạ - lơn Va-lin-thạ-la-sak, đại diện lãnh đạo các tỉnh biên giới Lào – Việt cùng các nhà nghiên cứu kinh tế, văn hóa của 2 nước. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Thứ trưởng Bộ TT – VH & DL Lào Chạ - lơn Va-lin-thạ-la-sak phát biểu khai mạc hội thảo
Thứ trưởng Bộ TT – VH & DL Lào Chạ - lơn Va-lin-thạ-la-sak phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc của ông Chạ - lơn Va-lin-thạ-la-sak và ông Hồ Anh Tuấn đều khẳng định mối quan hệ mật thiết, gắn bó, hòa bình, hữu nghị giữa Việt Nam và Lào đồng thời chỉ rõ những tiềm năng về văn hóa, du lịch cũng như các chủ trương, chính sách của 2 Đảng, 2 Nhà nước để 2 bên có thể khai thác phát triển kinh tế. Các ông cũng bày tỏ mong muốn Hội thảo lần này sẽ góp phần xây dựng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lich của 2 nước đi vào chiều sâu và sớm đạt được những kết quả quan trọng và đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, doanh nghiệp với tinh thần trách nhiệm, tầm nhìn và kinh nghiệm của mình tích cực thảo luận về vai trò, tiềm năng, cơ hội cũng như những trở ngại khó khăn thách thức để sớm tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch biên giới Việt Nam – Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu chào mừng
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu chào mừng

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã giới thiệu về vị trí địa lý cũng như và thực trạng phát triển kinh tế hiện nay của tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, cùng với việc chú trọng triển khai các dự án trọng điểm, Hà Tĩnh cũng hết sức quan tâm đến phát triển du lịch nhất là khai thác các tiềm năng, lợi thế theo trục kinh tế Đông Tây. Thực tế là Hà Tĩnh cũng đã có nhiều hoạt động hợp tác, kết nối với các tỉnh Boolikhamxay, Khăm Muộn, Xiêng Khoảng và vùng Đông bắc Thái Lan qua cửa khẩu Cầu Treo. Với tiềm năng du lịch khá đa dạng của Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự hy vọng, thông qua hội thảo này, thông qua các kênh truyền thông của 2 nước tiềm năng du lịch của Hà Tĩnh sẽ được quảng bá rộng rãi hơn, qua đó thu hút các nhà đầu tư.

10 tham luận được trình bày tại hội thảo đã nêu lên những cái nhìn và sự đánh giá của các chuyên gia, các nhà hoạch định về tiềm năng du lịch vùng biên giới đồng thời nêu lên những phương hướng giải quyết những khó khăn như: Một số giải pháp phát triển tuyến du lịch đường bộ Việt Nam – Lào; liên kết phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá phát triển du lịch vùng biên giới Việt Lào; hợp tác quốc tế về du lịch nhằm tăng cường phát triển kinh tế, văn hóa vùng biên giới Việt Lào; thực trạng và giải pháp khai thác, phát triển du lịch biên giới Việt – Lào tại Nghệ An…

Các đại biểu tìm hiểu thông tin về du lịch các tỉnh vùng biên giới Việt - Lào qua hệ thống catalo và tờ rơi
Các đại biểu tìm hiểu thông tin về du lịch các tỉnh vùng biên giới Việt - Lào qua hệ thống catalo và tờ rơi

Tổng kết hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH - TT & DL Việt Nam - Hồ Anh Tuấn đánh giá cao những vấn đề mà các chuyên gia đưa ra và đề nghị lãnh đạo các tỉnh vùng biên giới Việt – Lào cần nghiên cứu, xem xét các giải pháp, phương hướng được bàn tại hội thảo này để có những chủ trương, chính sách hợp lý nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các tỉnh, thông qua du lịch để phát triển kinh tế - văn hóa vùng biên giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast